Bàn cách quy hoạch và phát triển trung tâm các đô thị TP Đà Nẵng

11:13' - 08/09/2018
BNEWS Ngày 8/9, Hội Quy hoạch Phát triển Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các đô thị thành phố Đà Nẵng”.

Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý, kiến trúc sư, chuyên gia trong nước và quốc tế.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận những ưu điểm, hạn chế trong quá trình quy hoạch phát triển thành phố Đà Nẵng; đồng thời đề ra những giải pháp trước mắt cũng như tầm chiến lược để góp phần quy hoạch thành phố một cách bài bản, khoa học.

Có những tham luận đáng chú ý như: khắc phục những hạn chế để phát triển đô thị với một tầm nhìn chiến lược – bền vững; định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các khu vực đô thị thành phố Đà Nẵng; hướng đến điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; tầm nhìn quy hoạch thành phố Đà Nẵng; các giải pháp thích ứng với thành phố 3 triệu dân…
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết: Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia trong nước và quốc tế đóng góp, chia sẻ các kinh nghiệm về công tác quy hoạch và phát triển đô thị, đồng thời đưa ra những ý tưởng và tầm nhìn cho phát triển đô thị Đà Nẵng trong tương lai.
Hội thảo đã tập trung nhận diện các nguy cơ, thách thức để từ đó đề ra những giai pháp thiết thực vừa mang tính chiến lược, vừa phù hợp với thực tế, khai thác tốt nhất tiềm năng của thành phố, gắn du lịch với bảo vệ môi trường và các hệ sinh thái đảm bảo phát triển bền vững.
Trong những năm gần đây, Đà Nẵng được đánh giá là một hình mẫu về phát triển đô thị ở Việt Nam, là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước trên lĩnh vực quy hoạch và quản lý phát triển đô thị. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, cũng như nhiều địa phương khác, bước đường đi lên của Đà Nẵng cũng trải đầy những thách thức, khó khăn cần có sự đồng thuận, quyết tâm của cả thống chính trị cũng như người dân thành phố.
Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: hiện nay, Đà Nẵng đang tích cực tổ chức điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050, hướng tới mục tiêu phát triển mô hình thành phố môi trường, đô thị thông minh. Trong đó, thành phố kiên định lấy yếu tố đặc trưng, giá trị thiên nhiên làm ý tưởng chính để tổ chức không gian, hình thành hệ cấu trúc thiên nhiên trong lòng đô thị, tạo dựng bản sắc riêng.

Tái cấu trúc trung tâm thành phố theo hướng mô hình đô thị nén kết hợp phát triển hệ thống không gian xanh, không gian cộng đồng, xây dựng hình ảnh đô thị thông thoáng cùng với giao thông và phương thức vận tải công cộng số lượng lớn, chú trọng phát triển hệ thống không gian ngầm. Đà Nẵng cũng chú trọng mô hình thành phố thông minh, tiện ích cao…/.

>>> Các nhà đầu tư Canada quan tâm đến chính sách cởi mở của Đà Nẵng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục