Bản đồ chứng khoán châu Á: Tokyo là điểm sáng hiếm hoi

17:47' - 17/08/2016
BNEWS Chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những diễn biến tại phố Wall, các thị trường chứng khoán châu Á, trừ Nhật Bản, phần lớn đều giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/8.
Tokyo là điểm sáng hiếm hoi trên bản đồ chứng khoán châu Á. Ảnh: Reuters

Kết thúc phiên này, chỉ số Nikkei 225 đã kết thúc chuỗi hai phiên giảm điểm liên tiếp với mức tăng 0,9% lên 16.745,64 điểm giữa bối cảnh hoạt động xuất khẩu trở nên nhộn nhịp hơn trước nhờ diễn biến xuống giá của đồng yen và nhóm cổ phiếu ngành năng lượng, ngân hàng khởi sắc.

Trước đó, chứng khoán Nhật Bản chịu áp lực đi xuống do các số liệu kinh tế kém khả quan mới công bố đã làm dấy lên quan ngại về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Tuy nhiên, việc đồng USD tăng giá so với đồng yen sau bài phát biểu của một quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về khả năng thể chế này sẽ tiến hành tăng lãi suất vào tháng tới đã giúp chỉ Nikkei tăng cao trong phiên này.

Chiến lược gia Hiroaki Hiwada đến từ Toyo Securities nhận định trong ngắn hạn, sự mất giá mạnh của đồng yen sẽ khiến giới đầu tư chuyển hướng sang mua cổ phiếu của các công ty xuất khẩu.

Tuy nhiên, trái ngược với “xứ hoa anh đào”, các chỉ số chứng khoán chủ chốt khác của khu vực đều giảm điểm do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chứng khoán phố Wall. Hai chỉ số Hang Seng và Shanghai Composite lần lượt để mất 0,48% và 0,02% xuống các mức 22.799,78 điểm và 3.109,55 điểm.

Trong khi đó, các sàn Seoul, Manila và Bangkok cũng đồng loạt về đích trong “sắc đỏ”.

Tại Hong Kong, giá cổ phiếu của hãng hàng không Cathay Pacific đã giảm mạnh sau thông tin lợi nhuận ròng trong sáu tháng đầu năm nay của hãng này giảm đến 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 16/8, Bắc Kinh đã thông qua kế hoạch kết nối giao dịch giữa sàn chứng khoán Shenzhen và thị trường Hong Kong, qua đó mở đường cho các phương án cải cách đã được mong chờ từ lâu. Thông tin này đã giúp chỉ số Shenzhen Composite tiến 0,32% lên 2.043,27 điểm.

Trong phiên 17/8, nhóm cổ phiếu ngành năng lượng được hưởng lợi nhiều nhất, với giá cổ phiếu của các hãng Inpex và JX Holdings lần lượt cộng thêm 6,46% và 3,37%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục