Bàn giải pháp cho phát triển đô thị
Trước thực trạng phát triển đô thị thiếu kiểm soát; sự mất cân đối và hạ tầng đô thị thiếu đồng bộ; việc quản lý khai thác và sử dụng đất xây dựng đô thị chưa hiệu quả.... ngày 10/1 tại Hà Nội, Cục Phát triển hạ tầng (Bộ Xây dựng) và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo "Hướng tới phát triển bền vững tăng cường quy hoạch và khả năng chống chịu đô thị Việt Nam".
Sự kiện thu hút đông đảo các chuyên gia nghiên cứu trong nước và quốc tế về lĩnh vực quy hoạch đô thị và phát triển bền vững; một số lãnh đạo bộ, ngành và doanh nghiệp ngành xây dựng.
Đại diện Bộ Xây dựng, Tiến sĩ Trần Thị Lan Anh, Phó Cục trưởng, Cục Phát triển đô thị đã đánh giá về thực trạng đô thị hoá tại Việt Nam.
Theo đó, nếu so sánh với nhiều nước trong khu vực thì quá trình đô thị hoá của nhiều địa phương nói riêng và của cả nước nói chung còn ở mức thấp.
Hệ thống đô thị phân bổ và phát triển chủ yếu tại vùng đồng bằng châu thổ lớn ở cực Bắc và Nam; ở khu vực ven biển, ven các con sông lớn cùng với các đồng bằng hẹp thuộc vùng núi.
Tính đến năm 2016, cả nước đã có 802 đô thị và trên 10.000 điểm dân cư nông thôn. So với năm 1998, tỷ lệ đô thị hoá tăng từ 20% lên mức 36,6% vào năm 2016.
Diện tích đất đô thị tăng từ 630 km2 vào năm 1998 lên hơn 41.700 km2 vào năm 2016; chiếm 12,6% diện tích đất tự nhiên toàn quốc....
Trong khi đó, tổng thu tại đô thị khoảng 70% và đóng góp khoảng 50% vào GDP của cả nước.
Bàn tới các bất cập về phát triển đô thị Việt Nam hiện nay, nhiều diễn giả cho rằng, do thiếu kiểm soát, nên hệ thống đô thị của Việt Nam và các tỉnh, địa phương đã phát triển vượt dự báo, thậm chí xuất hiện xu hướng đô thị hoá toàn tỉnh.
Vấn đề quản lý đô thị cũng chưa theo kịp thực tiễn phát triển; khả năng dự báo quy hoạch chưa đáp ứng được xu thế phát triển của đô thị; các quy hoạch dễ dàng bị điều chỉnh và thiếu hợp nhất đa ngành; quản lý hành chính đô thị yếu so với thực trạng phát triển đô thị; cơ cấu quản lý đô thị chưa phân biệt được với quản lý nông thôn...
Bà Lan Anh nhấn mạnh thêm về sự chậm phát triển của hệ thống giao thông công cộng. Mạng lưới giao thông tại các đô thị lớn chưa đủ khả năng phục vụ nhu cầu đi lại và vận tải của người dân.
Chiếu sáng đô thị cũng chưa được quan tâm đúng mức; môi trường đô thị thiếu kiểm soát. Các công trình xử lý nước thải sinh hoạt, sản xuất còn thiếu, yếu và tình trạng xả thái trực tiếp ra môi trường vẫn thường xuyên diễn ra, gây ô nhiễm sông hồ...
Ông AchimFock, Chuyên gia về quản lý danh mục và hoạt động, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam bổ sung thêm, qua đánh giá, nhiều dự án đầu tư phát triển đô thị còn dàn trải và chưa theo quy hoạch, kế hoạch.
Nhiều dự án chỉnh trang, nâng cấp đô thị triển khai còn chậm. Các dự án phát triển đô thị mới thiếu đồng bộ, thiếu hạ tầng xã hội.
Nhiều dự án cải tạo môi trường đô thị chưa gắn với các dự án cải tạo chỉnh trang và phát triển mới nơi ở, nơi làm việc và giải trí của đô thị.
Quan trọng hơn là việc quản lý khai thác sử dụng đất xây dựng đô thị chưa hiệu quả.
Đất dự án bỏ hoang lớn, thiếu quản lý đất dự trữ phát triển cho các mục tiêu dài hạn. Nhiều địa phương đã cấp đất dự án vượt dự báo phát triển đất xây dựng đô thị tới năm 2020... ông AchimFock lưu ý.
Trước những vấn đề nóng của đô thị hiện nay như gia tăng dân số, ùn tắc giao thông, ô nhiễm nguồn nước, ngập úng và triều cường, thiếu hụt năng lượng và phát thải Co2...các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, cần nhanh chóng xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu để kiểm soát tình trạng phát triển nhà ở và các khu công nghiệp.
Đồng thời, quản lý các dự án nhà ở quy mô trung bình và lớn...; xây dựng kế hoạch và có những hành động kịp thời với những công cụ hiệu quả để hỗ trợ việc đánh giá, kiểm soát và nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về vấn đề này.
Ngoài việc tạo lập cơ sở dữ liệu và bộ chỉ số đánh giá mức độ chống chịu tác động của biến đổi khí hậu cùng những rủi ro đối với các đô thị, các cấp, ngành cũng cần cải thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tăng cường hiệu lực, cơ chế và chính sách quản lý xây dựng, phát triển đô thị.
Bên cạnh đó, xây dựng những quy định về quản lý phát triển đô thị thích ứng với nguy cơ biến đổi khí hậu do thiên tai.
Ngoài ra, xây dựng các chương trình phát triển đô thị và đầu tư khẩn cấp cho những đô thị bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Cùng với đó, là việc nâng cao nhận thức, năng lực và tư vấn chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên gia quy hoạch và phát triển bền vững.
Tiến sĩ Liu Thai Ker, Chủ tịch Trung tâm những thành phố đáng sống cũng chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch và phát triển đô thị từ Singapore.
Ông Liu cho rằng, Singapore cũng là quốc gia nhỏ bé có diện tích đất tự nhiên không lớn. Tuy nhiên, với chính sách quy hoạch theo tư duy đổi mới nên Singapore vẫn có nhiều nhà cao tầng, mật độ xây dựng cao nhưng đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí của thành phố sinh thái.
Singapore phát triển đô thị phù hợp với các điều kiện vốn có của mình; tối ưu hoá các giá trị kinh tế đô thị bằng các giải pháp công nghệ cao; ưu tiên sử dụng những yếu tố tự nhiên như ánh sáng, nắng, gió, nước mưa... để đem lại các tiện ích cho con người.Công nghệ cao và các sản phẩm nhân tạo thông minh được ứng dụng triệt để để tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm kinh tế và an toàn cho người sử dụng... Đó có thể là cách hay để nhiều quốc gia; trong đó, có Việt Nam tham khảo và học tập./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sức ép đô thị không chỉ giải bằng bài toán quy hoạch
09:31' - 05/01/2017
Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam hiện ở mức nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, điều này đang dồn sức ép lên các đô thị trung tâm bởi những điểm này vẫn là nơi thu hút đông người đến sinh sống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển đô thị vệ tinh là lộ trình tất yếu để Hà Nội "vươn cao"
19:49' - 23/12/2016
Việc đẩy nhanh phát triển các đô thị vệ tinh là lộ trình tất yếu để Hà Nội phát triển mạnh, bền vững trong giai đoạn mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội quy hoạch xây dựng công viên cây xanh kết hợp đô thị hai bên sông Hồng
13:49' - 19/12/2016
Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ mời tư vấn quốc tế nghiên cứu quy hoạch hai bên sông Hồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trao chứng nhận đầu tư và khởi công dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ
14:48'
Ngày 26/4, tại thành phố Cần Thơ, Tập đoàn Hoa Lâm và Aeon Mall Việt Nam phối hợp tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và khởi công dự án Aeon Mall Cần Thơ với tổng vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040
12:43'
Ngày 26/4, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị công bố Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam-Trung Quốc
09:52'
Ngày 25/4, tại trụ sở Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình đã có cuộc làm việc với Chủ tịch CCPIT Nhậm Hồng Bân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai các dự án đường sắt "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"
09:31'
Sáng 26/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Nội Bài dự kiến đón hơn 2.000 lượt khách/giờ cao điểm dịp 30/4 - 1/5
08:39'
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 4/5 năm nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến sản lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.