Bàn giao 56 mẫu sừng tê giác từ các vụ bắt giữ cho Nam Phi

15:54' - 01/06/2021
BNEWS Việc bàn giao mẫu vật sừng tê giác cho Nam Phi thể hiện việc thực thi Công ước CITES có trách nhiệm của Việt Nam

Ngày 1/6, tại Hà Nội, Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam - Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật tổ chức bàn giao 56 mẫu ADN sừng tê giác cho Đại sứ quán Nam Phi. Đây là lần thứ 5 Việt Nam tổ chức bàn giao mẫu ADN sừng tê giác.

Ông Phạm Văn Điển, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, việc bàn giao mẫu vật sừng tê giác cho Nam Phi thể hiện việc thực thi Công ước CITES có trách nhiệm của Việt Nam; trong đó có Nghị quyết 9.14 về bảo tồn và thương mại mẫu vật tê giác châu Á và châu Phi. Thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Cộng hoà Nam Phi trong hoạt động chống buôn bán trái phép động vật hoang dã.
Theo Đại sứ Cộng hoà Nam Phi MK Lekgoro tại Việt Nam, việc Việt Nam bàn giao các mẫu sừng tê giác cho Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Nam Phi thông qua Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam là một biểu hiện cụ thể và thiết thực cho cam kết chung của hai nước trong việc chống lại nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã. Trên thực tiễn, hoạt động này sẽ góp phần bảo vệ loài thú lớn này, để đảm bảo rằng thế hệ tương lai còn có cơ hội nhìn thấy loài động vật tuyệt vời này.
Mẫu ADN sừng tê giác được thu từ các vụ bắt giữ nhập khẩu, buôn bán trái phép sừng tê giác vào Việt Nam. Chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã nói chung, mẫu vật tê giác nói riêng được các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam đặc biệt quan tâm.
Việc bàn giao mẫu vật ADN tại quốc gia bắt giữ cho quốc gia có tê giác phân bố sẽ hỗ trợ cho các cơ quan thực thi cả Việt Nam và Nam Phi truy xuất nguồn gốc của các mẫu vật sừng tê giác bị buôn bán trái pháp luật trên thị trường, qua đó có thể tìm ra những người liên quan từ săn bắt, buôn bán, vận chuyển và nhập khẩu trong toàn chuỗi cung bất hợp pháp.
Trong những năm gần đây nhiều vụ buôn bán, nhập khẩu sừng tê giác trái phép đã được cơ quan công an, hải quan điều tra, bắt giữ, nhiều đối tượng buôn lậu đã bị truy tố, xét xử; trong đó có 2 vụ năm 2020 gồm vụ bắt giữ 93 kg sừng tê giác ngày 22/12/2020 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và vụ bắt giữ 7,8 kg sừng tê giác ngày 12/12/2020 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục