Bàn phương án kéo điện từ Sóc Trăng ra Côn Đảo

18:34' - 02/10/2023
BNEWS Vốn đầu tư công của dự án hơn 4.950 tỷ đồng. Dự kiến được triển khai từ năm 2023 đến năm 2026, do Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam quản lý trực tiếp. Thời hạn hoạt động của dự án không dưới 20 năm.
Ngày 2/10, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã có buổi làm việc với đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan để nghe báo cáo thỏa thuận hướng tuyến dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Sóc Trăng đã báo cáo kết quả lựa chọn phương án khả thi cho dự án. Theo đó, cùng với Ban Quản lý dự án điện 3 đề xuất, Sở Công Thương tỉnh đã tổ chức phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan, cùng với nhà đầu tư, đơn vị tư vấn đi khảo sát thực địa hướng tuyến, đường dây và tổ chức cuộc họp tại thị xã Vĩnh Châu, với 4 phương án được đưa ra.

 
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp ý kiến và đề xuất với tỉnh và Ban Quản lý Dự án cần điều chỉnh các phương án cho phù hợp; phương án phải không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, đồng thời phải hạn chế ảnh hưởng diện tích đất liền…

Qua góp ý, các đơn vị đề xuất phương án: xây dựng đường dây trên không trên bờ, chiều dài khoảng 9,5 km. Xây dựng đường dây trên không trên biển, chiều dài khoảng 18 km. Phương án này không ảnh hưởng đến quy hoạch địa phương và rừng tự nhiên, đáp ứng kỹ thuật về khả năng tải, ít ảnh hưởng đến dân cư, đất đai, cao độ, tĩnh không của đoạn tuyến sẽ được thiết kế đảm bảo an toàn và mỹ quan của khu vực. Thực hiện phương án này sẽ cấp cho huyện Côn Đảo điện áp 110 kV, điểm đầu là trạm biến áp 220 kV Vĩnh Châu, điểm cuối là trạm biến áp 110 kV Côn Đảo.

Ông Trần Văn Lâu đề nghị Sở Công Thương tiếp thu các ý kiến đóng góp điều chỉnh lại các phương án. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý khi lựa chọn phương án thực hiện phải làm sao thuận tiện nhất, có chi phí thấp nhất, không ảnh hưởng nhiều đến đất rừng, đất ở của người dân; không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên…

Dự án kéo điện lưới Quốc gia ra Côn Đảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 16/6/2023, theo Quyết định 708/QĐ-TTg. Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ làm chủ đầu tư, Bộ Công thương cấp quyết định đầu tư dự án.

Dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo sử dụng vốn đầu tư công nhóm A, công trình năng lượng cấp III, gồm: Xây dựng mới đường dây 110 kV, 1 mạch, từ ngăn xuất tuyến 110 kV tại Trạm biến áp 220 kV Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đến Trạm biến áp 110/22 kV Côn Đảo; Mở rộng 1 ngăn lộ đường dây 110 kV tại Trạm biến áp 220 kV Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng); xây dựng mới Trạm biến áp 110/22 kV Côn Đảo bằng công nghệ GIS, quy mô 2x63 MVA (giai đoạn này lắp 1 máy 63 MVA).

Vốn đầu tư công của dự án hơn 4.950 tỷ đồng. Dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2026, do Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam quản lý trực tiếp. Thời hạn hoạt động của dự án không dưới 20 năm.

Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng dự án đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn cho lưới điện trên đảo Côn Đảo, nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển của huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng và bảo đảm chủ quyền biển đảo quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục