Ban QLDA 2 tiếp tục đẩy nhanh các dự án trọng điểm

17:06' - 28/12/2020
BNEWS Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai quy hoạch đã được thông qua, kiểm soát kế hoạch triển khai nhất là các dự án vốn ODA...
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của Ban Quản lý dự án diễn ra ngày 28/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, trong năm qua, Ban Quản lý dự án 2 đã duy trì được sự ổn định, từng bước vượt qua khó khăn, là một trong những đơn vị đang quản lý nhiều dự án vốn ODA, mặc dù đã tập trung triển khai các dự án được giao. Tuy nhiên vì những nguyên nhân khách quản, chủ quan, trong đó có đại dịch COVID-19 nên hiện nay vẫn còn dự án chậm tiến độ.
Vì vậy, trong giai đoạn tới, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 phải tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai quy hoạch đã được thông qua, kiểm soát kế hoạch triển khai nhất là các dự án vốn ODA. Đối với các dự án đang thực hiện, Ban Quản lý dự án cần thức đẩy công tác triển khai thi công, đặc biệt tập trung vào các dự án trọng điểm, phải lập kế hoạch chi tiết, đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ và lập kế hoạch giải ngân sát thực tế.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, năm vừa qua, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, ngành giao thông vận tải vẫn luôn là một trong những bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao. Kết quả này là sự nỗ lực phấn đấu của các đơn vị trong ngành đặc biệt là các ban quản lý dự án, trong đó có Bản Quản lý dự án 2.
Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Văn Rạng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết, năm 2020 trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động đặc biệt là đại dịch COVID-19, thiên tai xảy ra liên tiếp đã ảnh hưởng đến mọi hoạt động của ngành giao thông vận tải; trong đó có đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng công trình giao thông. Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Ban Quản lý dự án 2 đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Cụ thể, trong năm 2020, Ban Quản lý dự án 2 được giao kế hoạch vốn 1.941,477 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước, đến hết ngày 28/12 đã giải ngân được 1.594,198 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch giao và dự kiến đến hết 31/1/2021 (mốc thời gian của năm tài chính) sẽ phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch, giá trị giải ngân còn lại vào tháng 1/2021 bao gồm các dự án: Dự án Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên; dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; dự án Quốc lộ 19 và dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn 45 - Nghi Sơn.
Về nguồn vốn xã hội hóa, Ban Quản lý dự án 2 thực hiện chức năng đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho 2 dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước bao gồm dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn I (BOO1) và dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn II (BOO2).
Thông tin thêm về một số dự án đang triển khai, ông Bùi Văn Rạng cho biết, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn hiện nay đang triển khai các thủ tục chuyển sang đầu tư công. Đây là dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 5.000 tỷ đồng với chiều dài 43,28km, quy mô cao tốc 4 làn xe; công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 92% và Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt xong thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên Quốc lộ 19, vốn vay Ngân hàng Thế giới hiện nay việc cắm cọc giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, đang triển khai công tác rà phá bom mìn; Bộ đã phê duyệt thiết kế, dư toán của 2 gói thầu ưu tiên CW03 và CW4A, đã phát hành hồ sơ mời thầu 2 gói này đến 29-30/12/2020 sẽ mở thầu. Dự kiến quý I/2021 sẽ khởi công 2 gói thầu xây lắp CW03 và CW4A...
Năm 2020, các dự án do Ban Quản lý dự án 2 quản lý thực hiện chủ yếu trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị thực hiện dự án. Để đảm bảo chất lượng giai đoạn này, đơn vị đã bố trí đầy đủ bộ máy tập trung siết chặt quản lý Tư vấn lập báo cáo kỹ thuật, tư vấn thiết kế kỹ thuật và tư vấn thẩm tra các dự án, bao gồm các khâu lập quy định, kiểm soát chặt chẽ từ khâu khảo sát đến khâu lập hồ sơ thiết kế, đưa các chủ thể thực hiện đi vào hoạt ođọng nề nếp, kỷ cương và trách nhiệm. Ban cũng thường xuyên đánh giá chất lượng, tiến độ công tác tư vấn, kịp thời đưa ra các giải pháp chấn chỉnh, nâng cao quản lý chất lượng và đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm 2020, Ban Quản lý dự án 2 đã cố gắng ổn định tổ chức bộ máy, tìm các giải pháp nhằm từng bước đảm bảo thu nhập cho cán bộ, viên chức người lao động, động viên đoàn kết nội bộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục