Đường băng được sửa chữa tại sân bay Nội Bài sẵn sàng đưa vào khai thác

13:00' - 28/12/2020
BNEWS Hiện việc nghiệm thu, cấp phép khai thác đường băng, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài đang tích cực được triển khai, đảm bảo đưa vào khai thác dự án khẩn cấp này trước 0h ngày 31/12/2020.

Liên quan đến tiến độ dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài giai đoạn 1, trao đổi với phóng viên TTXVN sáng 28/12, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, các nhà thầu đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành khối lượng thi công.

Hiện việc nghiệm thu, cấp phép khai thác đường băng, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài đang tích cực được triển khai, đảm bảo đưa vào khai thác dự án khẩn cấp này trước 0h ngày 31/12/2020.

Ông Dương Viết Roãn thông tin thêm, thực tế việc thi công trên công trường đã hoàn thành 100% từ 27/12. Trong ngày 28/12, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ làm việc với Cục Hàng không Việt Nam để cấp phép đèn hiệu và cấp phép phương án vận hành tàu bay cũng như các vấn đề khác.

“Từ nay đến 31/12 chỉ còn 3 ngày, các nhà thầu và các đơn vị liên quan đang tích cực làm việc với các cơ quan liên quan để thực hiện vệ sinh công nghiệp, đo độ ma sát mặt đường cất/hạ cánh làm cơ sở nghiệm thu cũng như đo chỉ số phân cấp mặt đường băng (PCN) để công bố tin tức hàng không. 0h ngày 31/12, máy bay Code C (máy bay A321, A320) đã có thể cất cánh trên đường cất/hạ cánh 1B dài 3.000m”, ông Dương Viết Roãn khẳng định.

Đánh giá về chất lượng dự án, ông Dương Viết Roãn cho biết, sau khi sửa chữa xong đường băng, theo tính toán “tuổi thọ” đường băng ít nhất 30 năm và có thể tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.

Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đã sẵn sàng tiếp thu đường băng, đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, kịp thời phục vụ mùa cao điểm Tết. Trước khi đưa vào khai thác, ACV sẽ phải trực tiếp kiểm tra một lần nữa tình trạng của đường băng, việc đảm bảo an toàn trên đường băng.

Đến thời điểm này, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho các hãng hàng không trong nước để phục vụ cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu theo năng lực của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với đủ 2 đường băng đường băng 1A cho tàu bay cất/ hạ cánh và đường 3.000 m cho tàu bay Code C cất cánh.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 1A và 1B; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các đường lăn nối; xây dựng các công trình phục vụ bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ tại sân bay quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư khoảng 2.032 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2020 (gồm 3.000m đường cất/hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước đồng bộ...) đảm bảo khai thác được máy bay Code E.

Giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất/hạ cánh 1B và hoàn thiện đường cất/hạ cánh 1A, các đường lăn nối và toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục