Bán vàng đúng quy định, đáp ứng nhu cầu người dân

18:33' - 04/06/2024
BNEWS Các chi nhánh của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tiếp tục thực hiện bán vàng miếng trực tiếp cho người dân theo phương án của Ngân hàng Nhà nước.

Ngày 4/6, tại một số địa phương, các chi nhánh của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tiếp tục thực hiện bán vàng miếng trực tiếp cho người dân theo phương án của Ngân hàng Nhà nước. Nhìn chung tại các địa phương việc bán vàng diễn ra thuận lợi, đúng quy định, phần nào đáp ứng được nhu cầu của người dân.

 

Taij Quảng Ninh, theo đại diện Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại Quảng Ninh có 2 điểm bán vàng được phê duyệt là Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Hạ Long và Trung tâm Vàng bạc đá quý SJC Quảng Ninh. Việc bán vàng miếng diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, ổn định; đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân, đảm bảo tuân thủ đúng quy định. Công ty chuẩn bị sẵn hàng hóa, nhân lực và cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt nhất người dân khi mua, bán vàng.

Theo quan sát của phóng viên, sau thời gian mở bán, lượng khách đến mua vàng miếng khá đông, tuy nhiên không xảy ra tình trạng lộn xộn, chen lấn. Mọi người đến đều được đón tiếp, phục vụ tận tình. Ông Lê Văn Hổ, phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long chia sẻ, hôm nay ông tới Trung tâm Vàng bạc Đá quý SJC Quảng Ninh mua vài lượng tích lũy. Ông thấy giá vàng hiện đã thấp hơn, giữ bình ổn, không còn cao nên người dân rất yên tâm.

Bà Nguyễn Thu Hương, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long cho biết, hôm nay, giá vàng đã giảm so với trước và bà chọn mua vàng để đầu tư. Nơi đây là địa chỉ bán vàng miếng uy tín nên bà rất yên tâm. Bà sẽ theo dõi sát thị trường vàng và tiếp tục mua, bán vàng. Việc bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC sẽ đảm bảo bình ổn thị trường vàng, bảo vệ quyền lợi của người dân.

Công ty SJC hiện là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để bán trực tiếp tới người dân. Ngày 4/6, giá vàng SJC niêm yết ở mức 77,48 - 78,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với ngày hôm qua. Giá này được công bố tại website các ngân hàng và niêm yết công khai tại các địa điểm tổ chức bán vàng.

Để mua vàng, khách hàng mang theo giấy tờ tùy thân theo quy định đến trực tiếp cửa hàng để giao dịch, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay, hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử. Thủ tục mua, bán diễn ra nhanh gọn, an toàn, thuận lợi.

Tại Cần Thơ cũng không có hiệu tượng chen lấn mua vàng miếng. Theo ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ, trên địa bàn Cần Thơ chỉ có Công ty SJC mới bán vàng miếng bình ổn. Các ngân hàng thương mại nhà nước được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép bán vàng miếng bình ổn (Vietinbank, BIDV, Agribank, Vietcombank) chưa triển khai bán tại Cần Thơ.

Hiện Thành phố Cần Thơ chỉ có duy nhất một điểm duy nhất bán vàng miếng là Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - Chi nhánh Miền Tây (SJC Miền Tây), đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều. Theo khảo sát, thị trường mua bán vàng miếng cũng như ngày thường.

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 4/6, tại Chi nhánh SJC Miền Tây, giá vàng miếng SJC mua vào được niêm yết tại chi nhánh là: 77,48 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 78,98 triệu đồng/lượng.

Tại Chi nhánh SJC Miền Tây, lượng khách hàng đến giao dịch không đột biến, không có cảnh chen lấn, đông đúc. Khách hàng đến mua, bán vàng miếng đều được nhân viên SJC phát số thứ tự chờ đến lượt giao dịch.

Khách hàng mang theo giấy tờ tùy thân theo quy định để giao dịch, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay, hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Hiện cũng có nhiều khách hàng có nhu cầu mua vàng miếng nhưng vẫn chờ giá vàng tiếp tục hạ như dự đoán của các chuyên gia.

Có một chút khác biệt so với hai địa phương nói trên, tại Hà Nội điểm bán vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), địa chỉ 50 Giang Văn Minh, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, đầu giờ chiều rất nhiều người dân đến và phải đi về không mua được vàng. Theo đại diện cửa hàng, nếu muốn mua được vàng, người dân phải xếp hàng từ 7h sáng mặc dù 8h30 doanh nghiệp mới mở cửa.

Chị Bùi Thu Minh, quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, chị đến xếp hàng để mua vàng từ 8h sáng nhưng không lấy được số và khi đó đã có rất đông người đến xếp hàng từ sớm. Chị Minh cho biết, chị vừa bán nhà nên không muốn để tiền trong tài khoản mà muốn đổi sang tích lũy bằng vàng cho an toàn. Do đó, ngày mai chị sẽ ra sớm hơn để xếp hàng mua vàng.

Tương tự như Hà Nội, tại Đồng Nai hôm nay, người dân cũng đến Chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại thành phố Biên Hòa (SJC Biên Hòa) rất động để mua vàng. Đến thời điểm này, tại Đồng Nai chưa có chi nhánh ngân hàng nào triển khai bán vàng miếng ngoài SJC Biên Hòa.

Ghi nhận cho thấy, tại SJC Biên Hòa, từ 15 giờ chiều 4/6, giá vàng miếng được niêm yết mua vào 77,48 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 78,98 triệu đồng/lượng.

Ông Nguyễn Khoa Tâm, Giám đốc SJC Biên Hòa cho biết, từ ngày 3/6, SJC Biên Hòa bắt đầu bán vàng trực tiếp đến người dân. Ngày 4/6 có hơn 150 khách hàng đến giao dịch vàng miếng, tăng so với ngày hôm qua. Hầu hết khách hàng đến SJC Biên Hòa là để mua vào, nhiều người có nhu cầu mua với số lượng lớn nhưng khả năng của SJC Biên Hòa không đáp ứng đủ. Hiện SJC Biên Hòa đang hạn chế số lượng vàng miếng bán ra.

Còn theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Hải Phòng ngày 4/6, hoạt động mua, bán vàng miếng tại Chi nhánh SJC Hải Phòng diễn ra bình thường, theo đúng quy định. Tuy nhiên, mỗi khách hàng cũng chỉ được mua từ 1-2 lượng vàng để tất cả các khách hàng đều được mua vàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trước đó, ngày 3/6, do nguồn cung lớn hơn nên Chi nhánh SJC Hải Phòng cũng bán cho khách hàng cá nhân nhiều hơn, có trường hợp mua 20 lượng.

Bà Nguyễn Thị Lan, nhà ở quận Lê Chân cho biết việc mua vàng được cung cấp từ Ngân hàng Nhà nước giúp người dân yên tâm, tin tưởng.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, 4 ngân hàng thương mại nhà nước Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cùng Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC thực hiện bán vàng miếng SJC cho các khách hàng cá nhân. Dù các ngân hàng thương mại nhà nước chỉ thực hiện bán (không thực hiện mua) song cũng ghi nhận khá đông khách hàng cá nhân đến các điểm, trụ sở ngân hàng xếp hàng chờ đợi mua vàng.

Tuy nhiên, do chưa có giá niêm yết nên chi nhánh Vietcombank (số 5 Công trường Mê Linh, quận 1) thông báo phục vụ khách hàng đến mua vàng vào buổi chiều. Khách hàng có thể đặt cọc trước với giá trị tương đương 10% giá trị đặt mua tính theo giá bán vàng miếng của Vietcombank ngày 3/6 (giá 79,98 triệu/lượng).

Tương tự, Chi nhánh ngân hàng BIDV (134 Nguyễn Công Trứ, Quận 1) cũng thông báo bán vàng vào đầu giờ chiều; đồng thời khuyến nghị khách hàng nên thực hiện các thủ tục chuyển tiền sớm để 15 giờ 00 trở lại nhận vàng. Do các ngân hàng không quy định số lượng vàng miếng mỗi khách được mua nên có người mua số lượng ít, song cũng có người đăng ký mua đến 30-40 lượng.

Trong khi chờ làm thủ tục, ông Trần Văn Đức (ngụ Quận 7) cho biết, rất yên tâm khi mua vàng ở hệ thống ngân hàng. "Ngoài giá cả hợp lý, mua tại ngân hàng, có hóa đơn khiến cho tôi cũng như nhiều người ở đây càng yên tâm hơn...", ông Đức chia sẻ.

Tại đây, khách mua vàng được hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng để giao dịch thuận tiện và nhanh chóng hơn. Đồng thời, nhân viên ngân hàng cũng thực hiện đúng quy định kiểm tra vàng kỹ lưỡng trước khi giao cho khách hàng.

Đại diện ngân hàng BIDV cho biết, dù khá đông khách hàng nhưng không có cảnh chen lấn, xô đẩy khi mua vàng. BIDV cũng đã cử thêm cán bộ nhân viên để phục vụ nhanh nhất cho khách hàng đến mua vàng tại đây.

Cùng ngày, ghi nhận tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3) đã thông báo khách hàng trở lại lúc 13h30. Mỗi khách hàng mua vàng miếng SJC chỉ được 1 lượng với giá 78,98 triệu đồng/lượng (giảm 1 triệu đồng so với chiều 3/6).

Hầu hết khách đến Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn cũng chỉ yếu là mua vàng. Số người đến bán rất ít và tại khu vực vàng trang sức, vàng nhẫn hầu như không có khách hàng đến mua sắm….

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục