Bang California dành 40% lô vaccine sắp tới cho những người nghèo

10:34' - 05/03/2021
BNEWS Bang California của Mỹ vừa thông báo sẽ dành khoảng 40% trong lô vaccine sắp tới của bang này để tiêm cho những người nghèo sống ở những vùng khó khăn nhất.

Theo Thống đốc bang Gavin Newsom, quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh quan ngại ngày càng gia tăng về khoảng cách liên quan đến tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 giữa người giàu và người nghèo.

Các số liệu thống kê cho thấy các nhóm sắc tộc thiểu số và thu nhập thấp tại bang đông dân nhất của Mỹ này bị ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều và về cơ bản cũng ít có khả năng được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Ông Newsom cho biết: "Các hộ gia đình có thu nhập trên 120.000 USD có cơ hội tiếp cận với vaccine cao gấp đôi so với các nhóm thiểu số và thu nhập thấp, vốn có cuộc sống nghèo khó hơn".

Theo ông Newsom, bang California đang bị chỉ trích vì kế hoạch triển khai vaccine quá chậm chạp và thủ tục phức tạp.

Cho đến nay, những người dân California sống tại những khu vực nghèo nhất chỉ nhận được 1,6 triệu liều vaccine trong số 10 triệu liệu mà bang 40 triệu dân này đã tiếp nhận.

Người đứng đầu chính quyền bang California nêu rõ rất nhiều trong số những người dễ bị tổn thương này đang làm việc ở những vị trí thiết yếu, tiếp xúc với nhiều người như ở các điểm kiểm tra ra vào siêu thị, nhà kho, nhà máy hoặc trang trại, những nơi tiếp xúc với nhiều người.

Hơn nữa, những người này thường xuyên phải đi làm bằng phương tiện giao thông công cộng, sống trong môi  trường quá đông đúc, nơi sự giãn cách giữa các thành viên trong gia đình gần như không thể.

Theo số liệu thống kê mới nhất, hơn 53.000 ca tử vong do mắc COVID-19 đã được ghi nhận tại bang California.

* Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Bộ trưởng Y tế Brazil Eduardo Pazuello công bố quyết định mua 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech và 38 triệu liều vaccine khác do Phòng thí nghiệm Janssen thuộc Tập đoàn Johnson&Johnson của Mỹ bào chế.

Bộ trưởng Pazuello nhấn mạnh Chính phủ Brazil đang nỗ lực hết sức để có thể hoàn thành mục tiêu chủng ngừa cho tất cả người dân trên 18 tuổi vào cuối năm nay.

Cho đến nay, Cơ quan Giám sát Y tế Quốc gia Brazil mới chỉ cho phép sử dụng chính thức loại vaccine do hãng dược phẩm Pfizer bào chế.

Cơ quan này trước đó cũng đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vaccine Coronavac từ hãng dược phẩm Sinovac của Trung Quốc và vaccine AstraZeneca của Anh.

Hiện có khoảng 7,3 triệu người, chiếm gần 3,5% dân số Brazil, đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 với các loại vaccine của AstraZeneca và Sinovac.

Do thiếu tình trạng thiếu hụt vaccine, một số bang tại Brazil như Rio de Janeiro và Bahia đã phải tạm dừng các chiến dịch tiêm chủng trong những ngày gần đây. Một số địa phương tại quốc gia Nam Mỹ này đã bắt đầu đàm phán với Pfizer và các hãng dược phẩm khác sau khi Tòa án Tối cao Liên bang Brazil cho phép chính quyền các bang có quyền đơn phương nhập khẩu các loại vaccine ngừa COVID-19, với lý do quá trình phân phối vaccine của Chính phủ tỏ ra chậm chạp và không đáp ứng được nhu cầu.

Cùng ngày, chính quyền bang Sao Paolo (Brazil) thông báo vừa tiếp nhận từ Trung Quốc 8.250 lít nguyên liệu dùng để sản xuất 14,4 triệu liều vaccine Coronavac của hãng dược phẩm Sinovac.

Hiện Sao Paulo là bang duy nhất của Brazil đã ký thỏa thuận với các hãng dược phẩm, trong trường hợp này là Sinovac, để nhập khẩu và sản xuất các loại vaccine ngừa COVID-19.

Theo thống đốc bang Sao Paolo Joao Doria, khoảng 35 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 do bang này sản xuất sẽ được bàn giao cho Bộ Y tế nước này vào ngày 25/3 tới./.                  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục