Bang đông dân nhất Australia sẽ mở cửa đón sinh viên quốc tế từ tháng 12/2021

09:49' - 24/09/2021
BNEWS Sinh viên quốc tế sẽ được phép nhập cảnh vào bang New South Wales của Australia, kể từ cuối tháng 12/2021, trên những chuyến bay thiết kế riêng cho nhóm đối tượng này.

Đây là thông báo được chính quyền bang New South Wales công bố vào ngày 24/9, sau khi đạt được sự chấp thuận từ Chính phủ Australia cho bản kế hoạch đệ trình từ tháng 6/2021.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, dự kiến trong giai đoạn đầu thí điểm, sẽ có 500 sinh viên quốc tế đến bang New South Wales trên các chuyến bay dịch vụ (tự trả phí) và sẽ thực hiện cách ly 14 ngày tại một cơ sở cách ly dành riêng cho nhóm đối tượng này, được  thiết lập tại  thành phố Sydney.

Trong đợt đầu tiên, sinh viên sẽ bao gồm các thị trường như Singapore, HongKong (Trung Quốc), Malaysia, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ và phải tuân thủ yêu cầu đã được tiêm phòng đầy đủ hai mũi vaccine phòng bệnh COVID-19, với các loại vaccine được Cơ quan Quản lý Dược phẩm (TGA) của Australia chấp thuận (hiện tại là ba loại vaccine của hãng Pfizer, AstraZeneca và Moderna).

Có 8 trường đại học và một số trung tâm đào tạo giáo dục tại bang New South Wales sẽ tham gia vào chương trình thí điểm này, trong đó có các trường đại học nổi tiếng như Đại học Macquarie, Đại học Sydney, UNSW, UTS, Đại học Wollongong…

Theo Phó Thủ hiến bang New South Wales John Barilaro, lĩnh vực giáo dục quốc tế duy trì hàng nghìn việc làm ở địa phương và New South Wales mong muốn nhanh chóng đưa sinh viên quốc tế quay trở lại đây học tập.

Cơ sở cách ly Redfern ở Sydney có sức chứa 650 người, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh COVID-19. Trước đó, cơ sở này đã được Bộ Y tế, cùng Cơ quan Cảnh sát bang New South Wales phê duyệt.

Ông Barilaro cho biết chương trình thí điểm sẽ được mở rộng theo lộ trình tiêm chủng của địa phương và liên bang. Đầu tuần này, Bộ trưởng Du lịch Australia Dan Tehan cho biết biên giới quốc tế của “xứ chuột túi” sẽ được mở cửa trở lại "chậm nhất là vào dịp lễ Giáng sinh 2021".

Ông Tehan khẳng định với tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng bệnh COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng trên cả nước, Chính phủ Australia đã chuẩn bị sẵn sàng để kích hoạt các hệ thống, bao gồm cả hộ chiếu vaccine, với mong muốn sớm cho phép người dân Australia được du lịch ra nước ngoài và trở về quê hương mà không cần phải cách ly bắt buộc tại các cơ sở chỉ định.

Năm 2019, lĩnh vực giáo dục quốc tế là ngành xuất khẩu dịch vụ lớn thứ tư của Australia, đóng góp 37,6 tỷ AUD (26,3 tỷ USD) cho nền kinh tế nước này và 14,6 tỷ AUD (10,2 tỷ USD) cho bang New South Wales.

Ngoài bang New South Wales, vào tháng 6/2021, bang Nam Australia cũng đã công bố kế hoạch đưa sinh viên quốc tế quay trở lại địa phương này để học tập và một số bang khác hiện cũng đang ráo riết đẩy nhanh tiến độ đón sinh viên quốc tế trở lại.

Giám đốc điều hành của tổ chức Các trường đại học của Australia, Catriona Jackson, đại diện cho 39 đại học tại nước này, nói: "Các kế hoạch sẽ nối tiếp thành công của dự án thí điểm vào tháng 11/2020, khi 63 sinh viên quốc tế đã được đưa trở lại Đại học Charles Darwin ở Bắc Australia an toàn".

Theo số liệu được Bộ Giáo dục Australia công bố, tính đến cuối năm 2020, tổng số sinh viên Việt Nam đăng ký theo học tại các cơ sở giáo dục ở Australia là hơn 24.000 người.

Hiện Việt Nam đứng vị trí thứ 4 trong nhóm 5 quốc gia có nhiều du học sinh đang theo học tại Australia nhất, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Nepal./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục