Bangkok mở cửa trang trại trên mái nhà lớn nhất châu Á

18:31' - 10/12/2019
BNEWS Đại học Thammasat ở thủ đô Bangkok, một trong những trường lâu đời nhất tại Thái Lan, đang trở nên nổi tiếng với việc sở hữu nông trại trên mái nhà lớn nhất châu Á.

Phát biểu tại lễ khai trương nông trại vào ngày 10/12, bà Kotchakorn Voraakhom, kiến trúc sư cảnh quan của dự án, cho biết nông trại này rộng khoảng 7.000 m2, mô phỏng các thửa ruộng bậc thang ở miền Bắc Thái Lan và có thể giúp hạn chế một số tác động của biến đổi khí hậu, như lũ lụt.

Bà cho biết: “Chúng tôi có xu hướng tạo ra sự khác biệt giữa các tòa nhà và không gian xanh, tuy nhiên không gian xanh có thể là một phần của thiết kế tòa cao ốc ở các thành phố như Bangkok, nơi có ít không gian xanh”.

Theo kiến trúc sư Kotchakorn, mái nhà tại các cao ốc có thể được tận dụng làm không gian xanh giúp làm giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị (khu vực đô thị ấm hơn đáng kể so với các khu vực ngoại ô xung quanh), giảm thiểu tác động môi trường có hại từ các tòa nhà cao tầng, và thậm chí giúp nuôi sống con người. 

Về phần mình, Hiệu phó của Đại học Thammasat, Prinya Thaewanarumitkul cho biết nông trại sẽ mở cửa cho bất cứ ai muốn đến để trải nghiệm trồng lúa, rau và thảo dược. 

Các chuyên gia khí hậu cảnh báo thủ đô Bangkok, được xây dựng trên vùng đồng bằng sông Chao Phraya, mỗi năm sẽ sụt lún thêm 1cm so với mực nước biển và trở thành một trong những khu vực đô thị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong những năm tới. 

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), vào năm 2030, gần 40% diện tích thủ đô Bangkok có thể bị ngập lụt hằng năm do lượng mưa ngày càng lớn. 

Lụt lội tại nhiều nơi ở thủ đô Bangkok đã trở nên phổ biến trong mùa mưa. Những cơn mưa lớn vào năm 2011 đã gây ra trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, khiến khoảng 20% thành phố chìm trong biển nước. 

Sau thảm họa đó, kiến trúc sư Kotchakorn bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về không gian xanh đô thị có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu. Gần đây, bà đã thiết kế công viên công cộng rộng 4 hécta có thể chứa tới 1 triệu ga-lông (tương đương 3,79 triệu lít) nước mưa tại Đại học Chulalongkorn ở thủ đô Bangkok.

Bà cho biết các trang trại trên sân thượng sẽ không còn là điều mới lạ bởi đây là một giải pháp đơn giản và hiệu quả nhằm đối phó với biến đổi khí hậu. 

Theo Liên hợp quốc, với hơn 2/3 dân số thế giới dự báo sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050, nông nghiệp đô thị có thể đóng vai trò rất quan trọng.

Một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái cho thấy các trang trại đô thị có thể đáp ứng gần như toàn bộ lượng tiêu thụ rau củ quả của người dân thành phố, trong khi giúp giảm lãng phí thực phẩm, cũng như giảm khí thải từ việc vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp./.
>> Độc đáo mái nhà sàn lợp bằng đá của người Thái trắng ở thị xã Mường Lay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục