Bánh kẹo Tết 2017: Vẫn nỗi lo an toàn thực phẩm

09:30' - 06/01/2017
BNEWS Cứ mỗi dịp Tết đến, thị trường bánh kẹo trong nước lại trở nên sôi động với hàng trăm, hàng nghìn mẫu mã bánh kẹo. Nhưng đi cùng với đó vẫn luôn là nỗi lo về an toàn thực phẩm luôn thường trực.

Bánh kẹo là một trong những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong dịp Tết, hơn nữa là loại sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng nên vấn đề an toàn thực phẩm luôn được quan tâm hàng đầu.

Nỗi lo thường trực

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp Tết đến, thị trường bánh kẹo trong nước lại trở nên sôi động với hàng trăm, hàng nghìn mẫu mã bánh kẹo của những doanh nghiệp khác nhau. Nhưng đi cùng với đó vẫn luôn là nỗi lo về an toàn thực phẩm luôn thường trực.

Choco.Pai nhái Chocopie của Orion đến…99%. Ảnh: Gia Huy/BNEWS/TTXVN.

Thực tế “cứ thương hiệu nào nổi tiếng sẽ có hàng giả” đã không còn xa lạ đối với thị trường bánh kẹo trong nước, đặc biệt là mỗi dịp lễ tết. Nhiều người tiêu dùng đôi khi cũng không thể phân biệt được hàng nhái đội lốt hàng thật bởi công nghệ làm giả quá tinh vi của các cơ sở sản xuất.

Bên cạnh đó, năm nay thị trường tràn ngập các thương hiệu bánh kẹo nhập khẩu. Việc quá nhiều thương hiệu cộng thêm với hạn chế thông tin cũng là một yếu tố gây nhiễu loạn, khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn.

Cũng với vấn nạn hàng giả, các sản phẩm bánh kẹo không nhãn mác, không rõ xuất xứ cũng tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thực phẩm. Khảo sát tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), các sản phẩm bánh kẹo bán theo cân chiếm khá nhiều.

Những sản phẩm loại này thường không có bao bì, chỉ dẫn chi tiết về thành phần, cơ sở sản xuất… mà chỉ đặt tên gọi chung chung: mít sấy, mứt bí, mứt dừa… và cũng không có bất kỳ chứng nhận kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng nào. Tuy nhiên, năm nào loại sản phẩm này cũng được bán rất chạy.

Các cửa hàng tạp hóa thận trọng hơn rất nhiều khi nhập hàng Tết. Chị Thanh (chủ cửa hàng tạp hóa tại Định Công, Hà Nội) cho biết có hàng trăm loại sản phẩm khác nhau được chào giá phân phối đến cửa hàng của chị, nhưng để an tâm chị vẫn chỉ chọn nhập các mặt hàng quen thuộc, đã nổi tiếng trong nước.

Bánh kẹo không nhãn mác bày bán rất phổ biến ở chợ Đồng Xuân. Ảnh: Gia Huy/BNEWS/TTXVN.

Cá biệt mới thử nhập một vài sản phẩm mới, vừa bán vừa thăm dò tâm lý của khách hàng. Chị cũng chia sẻ, trước Tết khoảng 1 tháng, lượng khách hàng tới hỏi mua về sản phẩm bánh kẹo Tết bắt đầu tăng dần. Khách hàng cũng mất khá nhiều thời gian đắn đo khi lựa chọn sản phẩm vì quá nhiều thông tin về hàng giả, hàng kém chất lượng khiến họ  hoang mang.

Vẫn nên lựa chọn thương hiệu nổi tiếng

Để cạnh tranh được với bánh kẹo ngoại, các doanh nghiệp trong nước đã chạy đua cải tiến mẫu mã. Cùng với đó, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao, nghiên cứu để phù hợp hơn với nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Từ đó, người tiêu dùng cũng bớt đi phần nào nỗi lo về an toàn thực phẩm.

Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ trước khi chọn mua sản phẩm. Ảnh: Gia Huy/BNEWS/TTXVN.

Phần lớn người tiêu dùng ưu tiên chọn những sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, uy tín trong nước như Hữu Nghị, Bibica, Hải Hà… Chị Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nhiều năm nay chị vẫn luôn lựa chọn sản phẩm trong nước mỗi dịp Tết để biếu tặng hoặc dùng cho gia đình.

Không chỉ có xuất xứ rõ ràng, tạo cảm giác yên tâm mà sản phẩm cũng phù hợp với khẩu vị của người Việt. Với một số sản phẩm đặc biệt như mứt Tết thì hàng nội vẫn luôn là số 1 vì “Không ai có thể làm ra đúng hương vị mứt Tết của người Việt bằng chính người Việt” - chị Hà chia sẻ.

Thời điểm cận Tết, công tác thanh kiểm tra các sản phẩm bánh kẹo của cơ quan chức năng cũng sẽ được tăng cường. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần thiết phải chủ động tìm hiểu, nắm bắt nguồn thông tin để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục