Báo cáo lợi nhuận của các ngân hàng Mỹ nêu "sức bật" của nền kinh tế

15:47' - 19/07/2022
BNEWS Báo cáo lợi nhuận quý II mới công bố của các ngân hàng Mỹ đã “vẽ” nên một bức tranh khá sáng sủa về nền kinh tế và người tiêu dùng Mỹ.

Bất chấp những lo ngại về lạm phát ngày càng gia tăng, báo cáo lợi nhuận quý II mới công bố của các ngân hàng Mỹ đã “vẽ” nên một bức tranh khá sáng sủa về nền kinh tế và người tiêu dùng Mỹ, dấy lên ý kiến cho rằng cuộc suy thoái mà có thể nước Mỹ sắp phải đương đầu sẽ “êm dịu” hơn những đợt suy thoái trước đó.

 

Báo cáo từ sáu “gã khổng lồ” ngành ngân hàng Mỹ cho thấy, lợi nhuận của họ sụt giảm đáng kể so với giai đoạn đầu năm ngoái, với hầu hết các ngân hàng đều trích lập các khoản dự phòng mới trong trường hợp vỡ nợ.

Các nhà lãnh đạo ngân hàng đều bày tỏ sự thận trọng về những gì sắp xảy ra do tác động ngày càng lớn từ đà tăng từ giá xăng dầu và thực phẩm, cùng với gánh nặng chi phí cho vay tăng sau một số đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các vấn đề liên tục trong chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn chưa thấy mức bù trừ từ các khoản nợ xấu tăng lên đáng kể. Họ nói rằng nhiều hộ gia đình vẫn có một khoản tiền tiết kiệm trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, khi Chính phủ Mỹ triển khai các chương trình cứu trợ “hào phóng”.

Giám đốc Tài chính của Citigroup, Jane Fraser lưu ý rằng, niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ đã giảm mạnh so với hồi đầu năm. Ông nói: “Điều đó nói lên rằng, mặc dù lòng tin người tiêu dùng đã thay đổi, rất ít dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trên đà suy thoái".

Ông Fraser nói thêm rằng, khoản tiết kiệm của các hộ gia đình đã tạo ra "một bước đệm” cho những khó khăn trong tương lai, giữa bối cảnh thị trường việc làm đang thắt chặt.

Ông Fraser đã đối chiếu bối cảnh ở Mỹ với châu Âu, nơi mà vấn đề năng lượng đang gây “đau đầu” do thiếu hụt nguồn cung từ Nga, có thể gây ra một "mùa Đông đầy khắc nghiệt".

Các nhà lãnh đạo ngành ngân hàng tại Mỹ thừa nhận rằng, giá nhiên liệu và các mặt hàng thiết yếu khác tăng cao tạo ra “gánh nặng” cho các hộ gia đình thu nhập thấp, những người đang phải cắt giảm chi tiêu đáng kể để duy trì cuộc sống.

Nhưng hầu hết khách hàng của các ngân hàng hiện không rơi vào tình trạng này. Giám đốc điều hành Bank of America, Brian Moynihan cho biết: "Người tiêu dùng Mỹ vẫn khá kiên cường. Họ tiếp tục chi tiêu mạnh ngay cả khi Chính phủ Mỹ đã dừng các gói hỗ trợ một thời gian khá dài".

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase cho hay, người tiêu dùng Mỹ "đang ở trong trạng thái tuyệt vời", có nghĩa là ngay cả khi xảy ra suy thoái kinh tế, họ vẫn duy trì "phong độ tốt hơn nhiều" so với năm 2008 hoặc 2009.

Ngày 18/7, Bank of America đã báo cáo lợi nhuận của họ trong quý II/2022 đạt 6,2 tỷ USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù một số mảng kinh doanh chứng kiến sự yếu kém, song lợi nhuận từ lãi suất đã được thúc đẩy đáng kể sau khi Fed tăng lãi suất.

Goldman Sachs – ngân hàng cuối cùng trong số các “đại gia” tài chính vừa công bố kết quả kinh doanh- cho biết lợi nhuận của họ giảm 48% trong quý II vừa qua, xuống 2,8 tỷ USD, một phần do quyết định trích lập 667 triệu USD dự phòng rủi ro tín dụng.

Tăng trưởng doanh thu từ giao dịch trong bối cảnh thị trường biến động đã bù đắp ảnh hưởng từ sự sụt giảm doanh thu của mảng tư vấn mua lại và sáp nhập (M&A) và bảo lãnh cho vay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục