Bang California có mức giá xăng trung bình cao nhất Mỹ

08:16' - 19/07/2022
BNEWS Trong danh sách các tiểu bang tại Mỹ có mức giá xăng dầu cao nhất của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), California có mức giá xăng trung bình cao nhất trong khi South Carolina có mức giá trung bình thấp nhất.

Giá xăng tăng chóng mặt đã khiến nhiều người Mỹ đau đầu với vấn đề bơm xăng, nhưng mức giá trung bình tại quốc gia này đã giảm trong những ngày gần đây. Ngày 18/7, theo Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), sau khi vượt qua mức 5 USD/ gallon (1 gallon tương đương 3,78 lít) trong thời gian ngắn, giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ cho một gallon đã đạt mức 4,52 USD.

Tuy nhiên, giá xăng dầu tại Mỹ rất khác nhau giữa các tiểu bang, với mức chi phí trung bình dao động từ 4,02 USD đến 5,90 USD.

 

Trong danh sách các tiểu bang tại Mỹ có mức giá xăng dầu cao nhất của AAA, California có mức giá xăng trung bình cao nhất, khi đạt mức 5,90 USD/gallon vào ngày thứ Hai. Một đợt tăng thuế khí đốt của tiểu bang có hiệu lực vào ngày 1/7 vừa qua đã làm tăng giá xăng tại California thêm khoảng 3 xu/ gallon.

Các nhà lãnh đạo của tiểu bang này đã tìm cách giảm lạm phát cho người dân bằng cách cung cấp cho hầu hết người dân khoản chiết khấu hàng trăm USD sẽ được sử dụng trong những tháng tới.

Trong khi đó, tại Hawaii, một gallon xăng có giá trung bình là 5,60 USD vào thứ Hai. Thống đốc của bang này đã ký thành luật một dự luật trợ cấp cho việc mua xe đạp điện tử của cư dân, theo đó sẽ cung cấp 500 USD hoặc 20% chi phí cho một chiếc xe đạp điện tử cho những cư dân đang đi học, không sở hữu một chiếc xe đã đăng ký hoặc đủ điều kiện nhận trợ cấp thu nhập thấp.

Theo bà Liane Sumida, tổng giám đốc AAA Hawaii, cho biết trong một tuyên bố vào đầu tháng này rằng nhu cầu đi du lịch trong kỳ nghỉ tăng mạnh tại tiểu bang này có thể là lý do khiến giá khí đốt tiếp tục ở mức cao. Tại bang Alaska, giá xăng trung bình đạt 5,35 USD/ gallon vào thứ Hai.

Theo GasBuddy, một số mức giá xăng cao nhất tại tiểu bang này đến từ khu vực quanh Fairbanks, thành phố lớn thứ hai của tiểu bang và bán đảo Kenai. Tại bang Oregon, tiểu bang có mức giá xăng cao thứ tư ở Mỹ tính đến ngày 18/7 khi đạt mức 5,28 USD/ gallon.

Thống đốc bang Oregon Kate Brown cho biết vào cuối tháng 6/2022 rằng khó có thể chấm dứt thuế khí đốt của tiểu bang để hạn chế giá cao.

Đồng thời, theo bà Marie Dodds, giám đốc phụ trách vấn đề công cộng tại AAA Oregon-Idaho, cho biết trong một tuyên bố hồi đầu tháng rằng giá dầu thô giảm gần đây đã giúp giá xăng ở Oregon giảm nhẹ, ngay cả khi nhu cầu tăng lên trước dịp nghỉ Lễ Độc lập vào ngày 4/7 vừa qua. Ngoài ra, trong danh sách các tiểu bang có mức giá xăng cao nhất còn có Nevada, với mức 5,26 USD/gallon.

Ngay cả khi Quốc hội Mỹ thông qua yêu cầu của Tổng thống Biden về việc tạm dừng thuế khí liên bang, Nevada sẽ không tự động được hưởng lợi. Theo luật tiểu bang, việc loại bỏ thuế khí đốt của liên bang sẽ kích hoạt mức tăng thuế tương đương của tiểu bang.

Ở chiều ngược lại, tiểu bang có mức giá xăng dầu thấp nhất tại Mỹ là South Carolina, khi có giá xăng trung bình ở mức 4,02 USD/ gallon. Theo kế hoạch bắt đầu từ năm 2017, thuế khí đốt của tiểu bang này đã tăng thêm 5 xu vào mỗi tháng 7 hàng năm. Vì vậy, vào ngày 1/7 vừa qua, thuế khí đốt của tiểu bang này đã tăng lên thêm 0,28 USD cho mỗi gallon.

Tại Texas, người dân cũng đang chứng kiến một số giá xăng thấp nhất tại Mỹ, với một gallon xăng trung bình có giá 4,03 USD. Tiểu bang này đang kỳ vọng vào thặng dư ngân sách 26,9 tỷ USD, một phần là do nguồn thu từ thuế tăng do lạm phát cao hơn, thúc đẩy Thống đốc Dan Patrick vào tuần trước đưa ra lời kêu gọi đình chỉ thuế khí đốt của tiểu bang trong thời gian còn lại của năm 2022.

Ông Patrick nói trong một tuyên bố rằng: “Mọi thành viên của Thượng viện Texas sẽ có ý tưởng về cách chi tiêu khoản thu bổ sung này và tôi sẽ xem xét đầy đủ cho họ”. Trong khi đó, giá xăng trung bình tại tiểu bang Georgia chỉ cao hơn tại Texas khoảng 1 xu, chiếm vị trí thấp thứ ba tại Mỹ vào thứ Hai, với một gallon có giá 4,04 USD. Thuế khí đốt của Georgia đã bị đình chỉ kể từ tháng 3/2022, và Thống đốc Brian Kemp gần đây nhất đã kéo dài thời gian tạm dừng đến ngày 13/8 khi giá xăng tiếp tục cao. Tại Mississippi, giá xăng ở "bang Magnolia" đã giảm xuống mức trung bình 4,04 USD/ gallon vào thứ Hai.

Theo một nghiên cứu mới đây, mặc dù giá khí đốt thấp hơn so với phần lớn các bang tại Mỹ, nhưng người dân Mississippi vẫn chi một tỷ lệ thu nhập cao hơn phần lớn thu nhập của họ cho khí đốt. Dựa trên dữ liệu giá khí đốt từ ngày 20/6, một nghiên cứu của SmartAsset cho thấy Mississippi đứng thứ hai về số liệu này, với người dân chi tiêu trung bình 4,82% thu nhập cho khí đốt.         

Theo AAA, cũng trong danh sách trên còn có Louisiana, khi giá khí đốt tiểu bang đạt mức trung bình 4,08 USD/gallon. Giá đạt đỉnh tại bang này từng ở mức 4,56 USD/gallon vào ngày 15/6 và kể từ đó đã liên tục giảm. Chỉ trong tuần trước, giá khí đốt ở Louisiana đã giảm gần 15 xu/gallon./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục