Báo chí đổi mới, sáng tạo để chinh phục độc giả Gen Z
Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí 2025, phiên thứ ba với chủ đề "Chinh phục Độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công" diễn ra chiều 19/6 đã khơi gợi nhiều ý tưởng và phương pháp tiếp cận nhằm thu hút và giữ chân thế hệ độc giả trẻ với báo chí trong kỷ nguyên số.
Tại phiên thảo luận, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng cho rằng, Gen Z gồm những người được sinh ra từ năm 1996 tới 2012 - là thế hệ lớn lên trong môi trường kỹ thuật số, internet và điện thoại thông minh phát triển mạnh mẽ, gắn liền với sự ra đời của hàng loạt mạng xã hội. Đây là nhóm đối tượng tiêu biểu của việc tiêu thụ tin tức nhanh, dành phần lớn thời gian trên các nền tảng video ngắn như TikTok, Instagram Reels, Facebook Reels và YouTube Shorts, bởi họ đặc biệt ưa thích những nội dung sáng tạo, mang tính giải trí cao.
Ông Phùng Công Sưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của Gen Z, khi họ đã và đang trở thành thế hệ lớn nhất, chiếm tới 32% dân số. Ước tính đến năm 2032, Gen Z sẽ là nhóm nhân khẩu học lớn nhất mà mọi công ty, tổ chức - bao gồm cả báo chí truyền thông - cần hướng tới. Theo ông Phùng Công Sưởng, thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z bây giờ không phải không thích đọc báo, chỉ là họ có cách “nạp” tin tức khác biệt và đa dạng, tạo nên những thách thức cho mọi cơ quan thông tấn báo chí. Từ đó, câu hỏi đặt ra không chỉ là làm sao để thu hút nhóm đối tượng này, mà còn là làm thế nào để giữ chân họ lâu dài trên các nền tảng báo chí truyền thông. Chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển truyền thông Báo Nhân Dân Ngô Việt Anh cho biết, công nghệ kết hợp ý tưởng sáng tạo sẽ thu hút được độc giả, đặc biệt là các bạn trẻ đến với báo chí truyền thống.Dẫn chứng từ chiến dịch thông tin đặc biệt nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 vừa qua, Báo Nhân Dân đã triển khai chuyên trang điện tử "Thống nhất đất nước" tái hiện toàn bộ Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 với bảy chuyên mục chính.
Đồng thời, một ấn phẩm Báo Nhân Dân dày 120 trang và phụ san đặc biệt 8 trang kèm hiệu ứng thực tế ảo tăng cường về sa bàn Chiến dịch Hồ Chí Minh cũng được ra mắt, với hơn 500.000 bản được phát hành rộng rãi.
Bên cạnh đó, triển lãm tương tác tái hiện mô hình lều dã chiến và trình chiếu công nghệ 3D Mapping trên phụ san, mô phỏng sinh động các trận đánh quan trọng, kết thúc bằng cảnh xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập… đã mang đến trải nghiệm lịch sử trực quan và đầy cảm xúc cho độc giả, đặc biệt là thế hệ trẻ. “Những hàng dài bạn trẻ xếp hàng để nhận ấn phẩm phụ san Điện Biên Phủ, phụ san về Chiến dịch Hồ Chí Minh, phụ san nhân Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chứng minh một cách rõ nét rằng, nếu có sáng tạo kết hợp với công nghệ, dữ liệu… thì chúng ta hoàn toàn có thể thu hút được bạn trẻ đến với báo truyền thống”, ông Ngô Việt Anh nhấn mạnh. Chia sẻ tại diễn đàn, Đại tá Nguyễn Hồng Hải, Phó tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm báo chí - truyền thông phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của Gen Z, đặc biệt là trong môi trường quân ngũ. Đại tá Nguyễn Hồng Hải cho biết, là cơ quan báo chí chủ lực trong Quân đội, Báo Quân đội Nhân dân đã thể hiện nỗ lực đáng kể trong việc bắt nhịp xu hướng và thu hút độc giả trẻ. Phiên bản Báo Quân đội Nhân dân điện tử đã phát triển thành một tờ báo đa phương tiện, đa ngôn ngữ, nhằm mở rộng đối tượng độc giả. Báo cũng chủ động hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Fanpage Facebook và kênh YouTube, với lượng người theo dõi tăng trưởng ổn định. Đại tá Nguyễn Hồng Hải khẳng định, Gen Z không chỉ là đối tượng phục vụ, mà còn là những người đồng hành, đối tác của tờ báo trong kỷ nguyên số. Điều này đòi hỏi Báo Quân đội Nhân dân phải không ngừng chuyển mình để trở thành người bạn đồng hành tin cậy của thế hệ này.Diễn đàn cũng lắng nghe những chia sẻ của nhà báo Bùi Thu Thủy, Trưởng Ban Sản xuất các chương trình giải trí (VTV3) trong việc đổi mới để duy trì sức hút với đối tượng khán giả Gen Z.
Tiến sỹ Ngô Bích Ngọc, Trưởng Khoa Truyền thông và Báo chí, Đại học Công nghệ Swinburne Việt Nam chỉ ra rằng Gen Z là thế hệ tiêu dùng khá có ý thức, đề cao tính chân thực trong các thương hiệu, dịch vụ, trải nghiệm. Họ cũng có tinh thần quốc gia và yêu nước cao.Do đó, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu tòa soạn với những giá trị cốt lõi, đặc biệt là đề cao tính quốc gia, dân tộc, sự cá tính và chân thực, sẽ dễ dàng tạo thiện cảm và lòng tin với Gen Z. Khi Gen Z có cảm tình, họ có xu hướng tin tưởng và tiêu thụ sản phẩm của tòa soạn…
Tại diễn đàn, nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z đã có những đối thoại cởi mở, thẳng thắn với các diễn giả, xoay quanh thói quen tiếp nhận thông tin, kỳ vọng về nội dung báo chí, cũng như những băn khoăn về vai trò của truyền thông chính thống trong kỷ nguyên số.Với những ý kiến trao đổi, thảo luận thiết thực, hữu ích, phiên thảo luận đã mang đến cho công chúng cái nhìn toàn diện hơn, đồng thời khơi gợi nhiều ý tưởng và phương pháp tiếp cận hữu hiệu để thu hút và giữ chân thế hệ độc giả trẻ với báo chí trong kỷ nguyên số.
Nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/hoi-bao-toan-quoc-2025-bao-chi-doi-moi-sang-tao-de-chinh-phuc-doc-gia-gen-z-20250619201028038.htm
- Từ khóa :
- diễn đàn báo chí
- báo chí
- báo chí việt nam
- độc giả gen z
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần thứ 2
17:10' - 19/06/2025
Sự kiện được xem là điểm nhấn chiến lược, thể hiện tầm nhìn đổi mới toàn diện báo chí trong kỷ nguyên chuyển đổi số và phát triển quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Báo chí Cách mạng đồng hành cùng dân tộc, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân
15:30' - 19/06/2025
Năm 2025 đánh dấu mốc son lịch sử 100 năm hình thành và phát triển của Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925-2025).
-
Kinh tế & Xã hội
Hội báo toàn quốc 2025: Khẳng định bản sắc của Báo chí Việt Nam từ truyền thống tới hiện đại
14:07' - 19/06/2025
Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã thu hút đông đảo nhà báo, phóng viên và công chúng yêu báo chí cả nước với nhiều hoạt động đổi mới về nghiệp vụ, mang dấu ấn văn hóa phong phú…
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội chủ động ứng phó ngập lụt ven sông do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 11
19:46'
Sau trận mưa lớn kéo dài rạng sáng 7/10, tại khu vực bãi giữa và các xã ven sông Hồng tình trạng ngập úng diễn ra khá nghiêm trọng.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 8/10. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 8/10/2025. XSMN thứ Tư ngày 8/10
19:30'
Bnews. XSMN 8/10. KQXSMN 8/10/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 8/10. XSMN thứ Tư. Xổ số miền Nam hôm nay 8/10/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 8/10. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư ngày 8/10/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 8/10. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 8/10/2025. XSMT thứ Tư ngày 8/10
19:30'
Bnews. XSMT 8/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 8/10. XSMN thứ Tư. Trực tiếp KQXSMT ngày 8/10. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 8/10/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 8/10. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 8/10/2025. XSMB thứ Tư ngày 8/10
19:30'
Bnews. XSMB 8/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 8/10. XSMB thứ Tư. Trực tiếp KQXSMB ngày 8/10. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Tư ngày 8/10/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Mega 6/45 ngày 8/10 - Kết quả xổ số Vietlott Mega - Kết quả xổ số Vietlott ngày 8/10/2025
19:30'
Bnews. Kết quả Vietlott Mega 6/45 ngày 8/10. Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 8 tháng 10 năm 2025 - Xổ số Vietlott Mega 6/45 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang huy động gần 280 trạm bơm tiêu úng
19:13'
Theo thống kê nhanh của Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi đến 17 giờ ngày 7/10, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang có gần 10.900 ha cây trồng bị ngập úng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn lưu bão số 11 và mưa lũ làm 9.480 ha lúa, hoa màu thiệt hại, 1.608 nhà bị cô lập
19:13'
Tính đến 17 giờ ngày 7/10, hoàn lưu bão số 11, mưa lũ đã làm 9.480 ha lúa, hoa màu bị ngập úng, thiệt hại;4.830 nhà bị ngập, hư hỏng.
-
Kinh tế & Xã hội
Tạm dừng tổ chức khai hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2025
19:06'
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo, do mưa và lũ lụt ảnh hưởng đến nhiều tỉnh, thành phố, Ban Tổ chức đưa ra quyết định tạm dừng tổ chức Lễ tưởng niệm và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc.
-
Kinh tế & Xã hội
Đánh thức tiềm năng du lịch đập thuỷ lợi Phước Hòa
19:03'
Không chỉ là nơi điều tiết, cung cấp nước ngọt cho cả vùng, đập thuỷ lợi Phước Hoà (xã Nha Bích, tỉnh Đồng Nai) với diện tích hơn 2.000 ha được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển du lịch.