Báo chí đồng hành cùng ngành du lịch vượt qua khó khăn phục hồi sau đại dịch

19:58' - 27/11/2021
BNEWS Ngày 27/11, Tổng cục Du lịch phối hợp với Tạp chí Người làm báo, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam vượt qua đại dịch COVID-19.

Ngày 27/11, Tổng cục Du lịch phối hợp với Tạp chí Người làm báo, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam vượt qua đại dịch COVID-19.

Phát biểu khai mạc chương trình, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo Nguyễn Thành Lợi cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thời gian qua du lịch Việt Nam chịu những tổn thất rất nặng nề.

Trong bối cảnh hiện nay, du lịch vừa phải thực hiện mục tiêu phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế; trong đó, tập trung vào du lịch nội địa, thúc đẩy liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp, tăng cường công tác truyền thông, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực… Càng đứng trước khó khăn, thách thức, du lịch Việt Nam càng nỗ lực chủ động thích ứng, phát huy nội lực và khôi phục hoạt động trong tình hình mới.

Lãnh đạo các cơ quan quản lý du lịch tại các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh đều cho rằng báo chí đã giúp tác động tới nhiều đối tượng, vấn đề khác nhau, hỗ trợ ngành du lịch có thể nhanh chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng.

Đối với khách du lịch, báo chí truyền tải những thông tin nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, giúp du khách biết môi trường du lịch của chúng ta đã an toàn từ đó tâm lý du khách sẽ an tâm, từ e ngại chuyển sang quyết định đi du lịch.

Đối với các doanh nghiệp, báo chí đã thông tin những khó khăn, vướng mắc, góp phần làm thay đổi chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, báo chí có tác động rất lớn đối với việc đưa ra những chính sách kịp thời, phù hợp với từng giai đoạn và những chính sách đó có tác dụng ngay lập tức để khôi phục hoạt động du lịch.

Đồng thời, báo chí hỗ trợ các công tác truyền thông xúc tiến, quảng bá du lịch của từng địa phương và Việt Nam nói chung, từ đó thúc đẩy việc thu hút khách du lịch.

Từ giữa tháng 11/2021, Việt Nam thực hiện thí điểm đón khách quốc tế tại Quảng Nam, Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh… sự tuyên truyền mạnh mẽ của cơ quan báo chí với nhiều hình thức quảng bá phong phú, hiện đại đã góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, chất lượng và an toàn tới du khách trong và ngoài nước.

Theo ông Ngô Hải Dương - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch, từ trước đến nay hệ thống báo chí Việt Nam có vai trò quan trọng trong quảng bá du lịch Việt Nam, thông tin đáng tin cậy đóng góp một phần không nhỏ vào thành công du lịch.

Khi dịch COVID-19 xảy ra, báo chí đã kịp thời chia sẻ khó khăn, các loại hình du lịch mới phù hợp với tình hình dịch. Đồng thời chủ động cập nhật thông tin trên thế giới, tổ chức các chương trình, diễn đàn đề xuất đóng góp ý kiến cho ngành du lịch trong thời gian tới, tạo thêm động lực cho du khách du lịch trở lại.

Ông Nguyễn Hồng Hà - Ban khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam đề xuất những phương thức truyền thông mới trong ngành du lịch; trong đó, có việc chia sẻ hình ảnh, video, clip giữa các cơ quan báo chí để có thể tạo ra những sản phẩm truyền thông du lịch tốt nhất...

Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã khiến ngành du lịch chịu thiệt hại trực tiếp và nặng nề nhất. Mặc dù đã rất nỗ lực kích cầu du lịch nội địa, nhưng các chỉ số tăng trưởng của ngành vẫn sụt giảm nghiêm trọng. Trước tình hình này, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trình Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác truyền thông điểm đến du lịch an toàn, chuyển đổi số…

Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo - Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh, đây là thời điểm phù hợp để các đơn vị, doanh nghiệp cùng ngồi lại, đánh giá “sức khỏe” của ngành, của doanh nghiệp cũng như định hướng lại thị trường nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu vực dậy thị trường du lịch, từng bước đưa Du lịch Việt Nam trở lại thời “hoàng kim” như trước khi diễn ra COCID-19.

“Ngành du lịch rất mong sự vào cuộc kịp thời của các cấp, các ngành, trong đó đặc biệt là vai trò của truyền thông. Báo chí truyền thông cần đồng hành, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp, cung cấp thông tin nhiều hơn nữa cho các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước, để qua đó nhà nước có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua COVID-19.

Báo chí cần phối hợp với truyền thông xã hội và các phương tiện truyền thông mới để tạo ra sản phẩm truyền thông hiệu quả, đặc biệt chú trọng vai trò của chính quyền địa phương và các cơ quan cấp hội nhà báo. Bên cạnh đó, báo chí đồng hành truyền thông vừa phát triển du lịch, vừa phòng chống dịch một cách hiệu quả, qua đó, thúc đẩy hoạt động kinh tế xã hội trong bối cảnh mới”- ông Nguyễn Thành Lợi nói./.

>>>Du lịch Việt Nam lọt vào top 25 có nhiều lượt xem nhất trên TikTok

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục