Báo động về những "chợ nô lệ" ở Bắc Phi

13:25' - 12/04/2017
BNEWS Hàng trăm người di cư đang trở những món hàng bị đem mua bán tại "chợ nô lệ" ở Bắc Phi.
Báo động về những "chợ nô lệ" ở Bắc Phi. Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới ngày 11/4, người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết theo số liệu của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), hiện có hàng trăm người di cư đang bị mua bán tại "chợ nô lệ" ở Bắc Phi.

Đa số những người này là người di cư từ khu vực Sahara đến Libya và trở thành nô lệ hiện đại của. Trong tuần qua, IOM cũng đã ghi nhận một số trường hợp người di cư bị bắt cóc để đòi tiền chuộc.

Mới đây, các nhân viên điều hành của IOM tại Niger thông báo đã giải cứu một người di cư Senegal sau nhiều tháng bị bắt giữ.

Theo lời khai của nam thanh niên này, để đến được Libya, anh ta phải trả khoảng 320 USD. Khi đến khu vực Sabha , Tây Nam Libya, người này đã chứng kiến một “chợ nô lệ” đang tồn tại ở đây với nhiều người di cư bị rao bán công khai.

Người đứng đầu IOM Mohammed Abdiker nêu rõ các báo cáo mới nhất về “chợ nô lệ'” có thể bổ sung vào một danh sách dài những bi kịch của người di cư tại Libya.

Tình hình càng phức tạp cho thấy nguy cơ người di cư bị biến thành nô lệ là quá lớn, đòi hỏi phản ứng hiệu quả của IOM và cộng đồng quốc tế. Khi bị rơi vào tay những kẻ buôn người, người di cư chấp nhận việc bị lạm dụng tình dục, suy dinh dưỡng, bệnh tật và tính mạng bị đe dọa.

IOM đang nâng cao nhận thức của người dân châu Phi về những mối nguy hiểm này bằng cách tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống phát thanh địa phương và các phương tiện truyền thông xã hội mọi thông tin họ thu thập được từ những người di cư đã may mắn thoát khỏi "móng vuốt" của những kẻ buôn người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục