Bảo dưỡng dưỡng xe điện chỉ bằng 1/3 xe xăng?
“Chi phí bảo dưỡng rẻ nhất thị trường”
Trong một video trải nghiệm thực tế về quy trình và chi phí bảo dưỡng chiếc VinFast VF 8 của mình, anh Phùng Thế Trọng, chuyên gia đánh giá ô tô của kênh Xế Cộng đã bóc tách khá chi tiết các hạng mục trên xe điện cùng khoản chi phí rẻ đến kinh ngạc.
Cụ thể, vị chủ xe VF 8 đã tới xưởng dịch vụ của VinFast để bảo dưỡng cấp độ 1, với cột mốc 12.000km. Điều khiến chiếc VF 8 khác biệt hoàn toàn so với xe xăng là yêu cầu thay thế phụ tùng rất ít. Chiếc xe của anh Trọng sau 1,2 vạn km chỉ cần thay thế duy nhất 1 chi tiết nhỏ là lọc gió điều hòa. Thậm chí, việc thay thế này hoàn toàn không bắt buộc và chủ xe có thể lựa chọn thay trong lần bảo hành tiếp theo.
Hạng mục bảo dưỡng còn lại với chiếc VF 8 bao gồm kiểm tra một số hạng mục chung như phanh, hệ thống điện, cổng sạc, nước làm mát, lốp, phanh. Đặc biệt, chi phí cho đợt bảo dưỡng này khiến chủ xe này “choáng” với số tiền chỉ 719.000 đồng. “Tôi nghĩ đây là chi phí rẻ nhất thị trường. Khó kiếm được hãng nào chi phí bảo dưỡng nào rẻ thế này”, anh Trọng đánh giá. Theo anh, khoản chi trên có thể thấp hơn đáng kể nếu không muốn thay chi tiết lọc gió.Vị chủ xe cho biết, các cột mốc bảo dưỡng trong các lần tiếp theo cách nhau khá xa, lên tới 12.000km. Các hạng mục cần xử lý ở các cấp độ tiếp theo không nhiều. Ví dụ như ở cấp độ 2, tức là mốc 24.000km, chủ xe VF 8 chỉ cần thay thêm dầu phanh và kiểm tra các chi tiết tương tự lần đầu.
Anh Trọng đánh giá, đây là trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với xe xăng, đặc biệt là với những người đã có kinh nghiệm sử dụng xe của các hãng Hàn Quốc, Nhật Bản. Chiếc xe xăng phân khúc B mà anh từng sở hữu đã tốn gần 1 triệu đồng bảo dưỡng sau 5.000 km đầu tiên. Ở 5.000 km tiếp theo, anh lại mất thêm 1,2 - 1,3 triệu đồng. Tổng cộng, sau khoảng 10.000 km, anh phải tiêu tốn hơn 2 triệu đồng, gấp gần 3 lần so với VF 8 bảo dưỡng ở mốc 12.000 km.
Thực tế, không ít chủ xe cũng từng lên tiếng về chi phí bảo dưỡng rẻ bất ngờ của xe điện. Như anh Hoàng Ngọc Đại, một chủ xe VinFast VF e34, từng chia sẻ câu chuyện đi bảo dưỡng chiếc xe điện của gia đình ở mốc 12.000 km với chi phí chưa đến 300.000 đồng (đã bao gồm thuế VAT). Mức chi này thậm chí còn thấp hơn nhiều mẫu xe máy.Lý do “nuôi” xe điện nhàn hơn hẳn xe xăng
Theo các chuyên gia, so với xe điện, quy trình bảo dưỡng của ô tô sử dụng động cơ đốt trong phức tạp hơn rất nhiều, kèm theo là nhiều chi tiết cần thay thế. Đơn cử cứ vài nghìn km, các chủ xe lại phải thay dầu động cơ, bộ lọc dầu, kiểm tra, thay thế bugi, các chất phụ gia nhiên liệu… Trong khi đó, với thiết kế đơn giản, riêng hệ thống dẫn động trên xe điện đã được loại bỏ đến 20 bộ phận so với xe xăng. Nhờ thế, các chi tiết cần phải bảo dưỡng định kỳ sẽ ít hơn và việc bảo dưỡng cũng đơn giản hơn.
Theo chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng, chi phí bảo dưỡng với xe điện thường chỉ tương đương khoảng 25-30% so với xe xăng. Rất nhiều mẫu xe xăng chạy đến 40.000 km sẽ có chi phí bảo dưỡng khoảng 15-18 triệu đồng trong khi với xe điện chỉ khoảng 4-5 triệu đồng.
Không chỉ tiết kiệm về chi phí bảo dưỡng, chi phí vận hành xe điện cũng được đánh giá rất rẻ. Anh Thái Hà (Q. Tây Hồ, Hà Nội), đã thử so sánh khả năng tiết kiệm của mẫu VF e34 với chiếc xe xăng mà anh từng sở hữu trước đó. Kết quả cho thấy sự chênh lệch lớn giữa xe điện và xe xăng.
Theo đó, một mẫu xe xăng cùng tầm giá với VF e34, thường có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 7lít/100km. Một tháng nếu di chuyển 2.000-3.000 km, chủ xe phải chi số tiền khoảng 4-5 triệu đồng đổ xăng. Với xe điện, số tiền cho cùng quãng đường trên chỉ khoảng 900.000 đồng - 1,3 triệu đồng. Ngay cả khi thuê pin, tổng số tiền chi trả, gồm cả tiền sạc điện và phí thuê pin cũng chưa tới 3,5 triệu đồng.
Đặc biệt, với thời gian bảo hành vượt trội, lên tới 7-10 năm, khách hàng dùng xe điện hoàn toàn yên tâm trong thời gian dài, thậm chí tiết kiệm được khoản chi phí không nhỏ. Nhiều chủ xe xăng thừa nhận, sau khi hết hạn bảo hành, thường chỉ khoảng 3-5 năm, nhiều dòng xe xăng có thể gặp “bệnh” nặng và chủ xe phải rút ví những khoản tiền lớn.
Không chỉ là lựa chọn kinh tế, xe điện mang tới cho người dùng những giá trị vượt trội so với xe xăng ở hầu hết các hạng mục so sánh. Ví dụ, VF 8 hơn hẳn các đối thủ trong phân khúc D-SUV trong các chỉ số quan trọng như: chiều dài cơ sở vượt trội (của VF 8 là 2.950mm), công suất khủng (260kW, gấp đôi xe xăng), mô men xoắn cực đại 500Nm trong khi các xe cùng phân khúc chỉ khoảng 230-250Nm, 11 túi khí (xe xăng cùng phân khúc chỉ được trang bị 6-7 túi khí)...
“Ngôi nhà” VF 8 cũng là nơi tràn ngập công nghệ an toàn và thông minh mà các đối thủ xe xăng khó có như: Hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, Hỗ trợ lái trên cao tốc, Phanh tự động khẩn cấp, Trợ lý ảo thông minh, Cập nhật phần mềm từ xa…
Cùng với những chính sách ưu đãi vì người dùng của VinFast, xe điện với những thế mạnh “trên cơ” xe xăng đang được khách hàng dành nhiều sự tin tưởng. Không ít mẫu xe điện thậm chí còn được đánh giá sẽ trở thành “vua phân khúc” trong thời gian tới với doanh số ngày càng tăng
Trong chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2, VinFast áp dụng chính sách hỗ trợ với gói ưu đãi mua xe trả góp "3 nhất": thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; lãi suất hấp dẫn nhất - 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối. Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên.
Như vậy, ngoài phần vốn tự có ban đầu, mỗi tháng khách hàng chi trả từ 5,29 triệu đồng tiền gốc cộng lãi - thấp hơn chi phí thuê xe trên thị trường, là có ô tô sử dụng mỗi ngày và sở hữu xe sau 8 năm.
Ngoài ra, khách hàng tham gia chiến dịch lần 1, đã mua một trong 3 dòng xe xăng đầu tiên sẽ được tri ân gói bảo dưỡng trị giá 5 triệu đồng đối với các chủ sở hữu xe Lux, 3 triệu đồng đối với xe Fadil trong thời hạn 3 năm và được giảm 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Lần đầu tiên sau gần 5 năm, ô tô Nhật Bản tại Hàn Quốc vượt mốc 14% thị phần
10:02' - 03/03/2024
Lần đầu tiên sau gần 5 năm, kể từ tháng 6/2019, thị phần ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tại thị trường Hàn Quốc vượt mốc 14%.
-
Ô tô xe máy
Xe điện có "lép vế" trước xu hướng tăng trưởng của xe hybrid?
09:58' - 03/03/2024
Ô tô lai (hybrid) đã gia tăng doanh số nhanh hơn xe điện ở nhiều thị trường lớn trong năm ngoái. Đây là dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng của xe điện đang hụt hơi.
-
Ô tô xe máy
Kinh nghiệm lái xe ô tô qua đèo và xuống dốc an toàn
16:27' - 02/03/2024
Không chỉ với những tay lái nghiệp dư, đường đèo dốc vẫn luôn là thử thách với những tay lái chuyên nghiệp. Trên những cung đường này, quan trọng là mẹo lái xe ô tô qua đèo và xuống dốc an toàn.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam giới thiệu thương hiệu dầu nhờn toàn cầu ProHonda
14:56' - 02/03/2024
Ngày 2/3, Công ty Honda Việt Nam giới thiệu thương hiệu dầu nhờn toàn cầu mới mang tên ProHonda, nhằm tối ưu hóa hiệu suất cho động cơ xe máy Honda.
-
Ô tô xe máy
Những lưu ý để vượt xe đúng luật và an toàn tài xế cần quan tâm
08:02' - 02/03/2024
Việc vượt xe trên đường, vượt xe đúng luật giao thông là một phần quan trọng của việc lái xe, nhưng nó cũng là một hành động mạo hiểm nếu không được thực hiện đúng cách.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
WB: Năm trụ cột để phát triển phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam
17:23'
Theo WB, lộ trình chuyển đổi sang xe điện ở Việt Nam cần tập trung ở 5 trụ cột: sản xuất xe điện, kích cầu tiêu dùng, phát triển hạ tầng sạc, đảm bảo nguồn cung điện, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
-
Ô tô xe máy
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
15:38'
Ngày 22/11, Tập đoàn Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên toàn quốc và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo thông qua hệ thống điện mặt trời áp mái.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe cũ rao bán theo chủng loại: SUV và Sedan dẫn đầu
09:18'
Thị phần ô tô cũ rao bán theo chủng loại xe tháng 10/2024 ghi nhận sự thống trị của các dòng xe SUV và Sedan khi chiếm hơn 70% tổng lượng xe rao bán, trong khi dòng MPV, Hatchback chiếm thị phần nhỏ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện và xe hybrid ở châu Âu đều tăng trưởng
08:13'
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số xe điện hoàn toàn (BEV) ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 6,9% trong tháng 10, trong khi doanh số xe hybrid (HEV) tăng 15,8%.
-
Ô tô xe máy
Chủ xe “ưng” VinFast Feliz S bởi chi phí sử dụng thấp và loạt tính năng vượt trội
22:10' - 21/11/2024
Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
-
Ô tô xe máy
Lợi ích “2 trong 1”, người dùng bỏ xe xăng, dùng xe máy điện VinFast
16:45' - 21/11/2024
Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường.
-
Ô tô xe máy
Toyota Vios dẫn đầu mẫu xe cũ được ưa chuộng nhất trên thị trường
16:07' - 21/11/2024
Thị trường xe cũ tháng 10/2024 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 ô tô cũ được rao bán nhiều nhất.
-
Ô tô xe máy
Khi nào nên bật đèn khẩn cấp trên ô tô?
15:43' - 21/11/2024
Đèn khẩn cấp, hay còn gọi là đèn hazard, là một trong những tính năng quan trọng trên ô tô giúp báo hiệu tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt phiên bản Vision 2025
13:18' - 21/11/2024
Sáng 21/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu phiên bản Vision 2025 với bộ sưu tập màu sắc mới với 4 phiên bản, giá bán từ 31,3 triệu đến 37,3 triệu đồng.