Bão Trami gây nhiều thiệt hại cho Nhật Bản

17:35' - 29/09/2018
BNEWS Dù dự báo sáng sớm 30/9 mới đổ vào đất liền miền Tây Nhật Bản, nhưng bão Trami đã gây nhiều thiệt hại sau khi quần thảo khu vực đảo Okinawa, miền Nam nước này.

Thống kê cho thấy, tính đến chiều 29/9, đã có ít nhất 17 người dân đảo Okinawa bị thương. Các hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy nhiều cây bị gãy, đổ do gió giật mạnh trên một tuyến phố chính ở thủ phủ Naha trong khi mưa to và gió lớn.

Gió bão đã khiến 1 chiếc xe tải bị lật và làm vỡ nhiều cửa kính của ngân hàng. Tại Najo, sức gió ghi được lên tới 202 km/h, trong khi tại thủ phủ Naha, sức gió lên tới 183 km/h. 

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử thống đốc Okinawa dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 30/9. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão Trami, hơn 1/2 số thành phố, thị trấn trong tỉnh đã quyết định đóng cửa các điểm bỏ phiếu sớm.

Theo Đài truyền hình NHK, khoảng 700 người đã phải sơ tán ở Okinawa, 2.000 hộ gia đình bị mất điện. Hơn 400 chuyến bay đã phải hủy bỏ, chủ yếu ở miền Tây Nhật Bản, ảnh hưởng đến hơn 38.000 hành khách. Cơ quan Đường sắt Tây Nhật Bản cũng dừng mọi dịch vụ ở Osaka và hủy một số chuyến tàu điện cao tốc vào trưa 30/9.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đề nghị người dân trên khắp cả nước cần cẩn thận gió mạnh, mưa lớn và sóng to trong những ngày tới.

Sau khi tràn qua các đảo ngoài khơi Nhật Bản, dự báo bão Trami sẽ mạnh lên và hướng tới miền Tây Nhật Bản trong ngày 30/9 với sức gió rất mạnh khi đổ vào đất liền. Hiện nhiều khu vực miền Tây và miền Đông Nhật Bản, trong đó có thủ đô Tokyo đã có mưa to.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng cảnh báo lở đất có thể xảy ra ở Wakayama (Oa-ca-y-a-ma), miền Tây Nhật Bản.

Năm 2018, Nhật Bản đã trải qua hàng loạt đợt thời tiết cực đoan như bão, mưa lớn và nắng nóng cực điểm. Hiện nhiều vùng miền Tây nước này vẫn đang khắc phục hậu quả của bão Jebi - cơn bão mạnh nhất trong 25 năm qua đổ vào nước này hồi tháng 9. Bão Jebi đã cướp đi sinh mạng của 11 người và khiến sân bai Kansai lớn nhất khu vực phải đóng cửa.

Trong khi đó, do lo ngại ảnh hưởng của bão Trami, cơn bão thứ 24 dự báo sẽ đổ vào Trung Quốc trong năm nay, lực lượng chức năng nước này ngày 29/9 đã yêu cầu 2.000 người sinh sống ở tỉnh Phúc Kiến, miền Đông, phải đi sơ tán.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn yêu cầu 268 tàu đánh cá về nơi trú ẩn an toàn, đồng thời đóng cửa 19 điểm du lịch ngoài khơi và các công trường xây dựng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục