Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tin nhắn, cuộc gọi rác
Nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của người dân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã phối hợp, triển khai với nhiều đơn vị liên quan xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông.
Theo tổng hợp số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong 9 tháng năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet.
Nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của người tiêu dùng.
Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhẳn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng; chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo số điện thoại các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp.Cùng với đó, người tiêu dùng được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, người tiêu dùng có thể thể hiện quyền từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo ban đầu.
Ngoài ra, người tiêu dùng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được phản ánh theo các tổng đài: Vinaphone (1800.1091), Viettel (198 hoặc 1800.8198), MobiFone (1800.1090).Hoặc, liên hệ tới tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng theo địa chỉ tầng 5, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; hotline tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838; email: khieunai@bvntd.gov.vn; website: vcca.gov.vn
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định hành vi “quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng” bị cấm.
Ngoài ra, từ ngày 1/10/2020, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14 tháng 8 năm 2020./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí
20:21' - 27/09/2020
Các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí trong các hoạt động dầu khí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hưng Yên mở rộng mạng lưới vận tải hành khách liên tỉnh
16:52'
Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao chất lượng vận tải hành khách, tỉnh Hưng Yên chỉ đạo ngành chức năng mở rộng mạng lưới vận tải khách nội tỉnh và vận tải khách liên tỉnh.
-
Kinh tế & Xã hội
TripAdvisor vinh danh nhiều danh thắng nổi tiếng của Ninh Bình
16:33'
Nền tảng du lịch toàn cầu TripAdvisor vinh danh Tràng An, Tam Cốc - Bích Động và chùa Bái Đính trong hệ thống giải thưởng Travellers’ Choice 2025, khẳng định du lịch Ninh Bình trên bản đồ quốc tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng khẩn trương đấu giá 14 mỏ vật liệu xây dựng tháo gỡ nguồn cung
15:40'
Trước tình trạng thiếu vật liệu xây dựng kéo dài ảnh hưởng tiến độ dự án, Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành khẩn trương đấu giá 14 mỏ khoáng sản, khoanh định mỏ tận thu theo Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP.
-
Kinh tế & Xã hội
Khuyến cáo người dân không mua, không sử dụng 6 nhãn hiệu dầu thực vật
14:31'
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hưng Yên khuyến cáo người dân không mua, không sử dụng 6 nhãn hiệu dầu thực vật này.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ phát hiện gần 1 tấn thịt lợn dịch tả được đóng dấu kiểm dịch
14:31'
Công an Cần Thơ phát hiện, tiêu hủy gần 1 tấn thịt lợn nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi được giết mổ, mua bán trái phép tại xã Vĩnh Viễn, cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
An Giang tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm
14:31'
Tỉnh An Giang đang đẩy mạnh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 3 tháng cuối năm 2025 nhằm bảo vệ thị trường nội địa, doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ: Đường công vụ xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
14:30'
Tuyến đường công vụ số 13 dài khoảng 2km tại xã Vị Thanh 1, TP Cần Thơ xuống cấp nghiêm trọng với nhiều “ổ voi, ổ gà”, gây khó khăn cho người dân, học sinh và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố TOP 10 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2025
13:50'
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 10 nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực khoa học công nghệ nhận Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Làm rõ việc đăng tải thông tin đã cũ để câu view về sân bay Liên Khương
13:05'
Ngày 15/10, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đang xác minh, xử lý các cá nhân, tổ chức đăng tải, chia sẻ lại clip cũ sai sự thật về vụ việc tại sân bay Liên Khương.