Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tin nhắn, cuộc gọi rác
Nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của người dân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã phối hợp, triển khai với nhiều đơn vị liên quan xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông.
Theo tổng hợp số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong 9 tháng năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet.
Nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của người tiêu dùng.
Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhẳn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng; chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo số điện thoại các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp.Cùng với đó, người tiêu dùng được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, người tiêu dùng có thể thể hiện quyền từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo ban đầu.
Ngoài ra, người tiêu dùng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được phản ánh theo các tổng đài: Vinaphone (1800.1091), Viettel (198 hoặc 1800.8198), MobiFone (1800.1090).Hoặc, liên hệ tới tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng theo địa chỉ tầng 5, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; hotline tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838; email: khieunai@bvntd.gov.vn; website: vcca.gov.vn
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định hành vi “quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng” bị cấm.
Ngoài ra, từ ngày 1/10/2020, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14 tháng 8 năm 2020./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí
20:21' - 27/09/2020
Các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí trong các hoạt động dầu khí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Báo động xói mòn đai rừng phòng hộ biển Gò Công
14:50'
Đai rừng phòng hộ biển Gò Công (Đồng Tháp) có nhiệm vụ bảo vệ tuyến đê biển dài 21,2km tránh xâm thực trực tiếp gây xói mòn của sóng biển.
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai cải cách mạnh tay, khẳng định sức hút với nhà đầu tư
13:19'
Hiện toàn tỉnh Lào Cai có 1.438 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký khoảng 274.721 tỷ đồng, trong đó có 67 dự án FDI.
-
Kinh tế & Xã hội
Vận hành xả hai cống kiểm soát lũ sông Cửu Long và vùng Tứ Giác Long Xuyên
12:33'
An Giang đã mở cống xả lũ đầu nguồn tại hai cống Than la và Trà Sư – hai cống kiểm soát lũ sông Cửu Long và vùng Tứ Giác Long Xuyên góp phần tháo chua, rửa mặn, vệ sinh đồng ruộng cho vùng hạ du.
-
Kinh tế & Xã hội
Kỳ vọng mới cho bản đồ du lịch Nam Trung Bộ
10:48'
Với bờ biển dài, khí hậu nắng ấm quanh năm cùng hệ sinh thái rừng và biển phong phú, phía Nam Khánh Hòa (Ninh Thuận cũ) đang là điểm đến mới tiềm năng trên bản đồ du lịch Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Tự hào những nhà báo nhiếp ảnh Thông tấn đồng hành cùng lịch sử dân tộc
10:34'
Trong chặng đường 80 năm, các thế hệ cán bộ, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã có mặt khắp các chiến trường, tại những nơi hiểm nguy nhất, ghi lại những khoảnh khắc lịch sử.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 15/9/2025
09:37'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 15/9, sáng mai 16/9 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới
08:35'
Trong bối cảnh kỷ nguyên số với sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, TTXVN tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, tái cơ cấu bộ máy, tối ưu hóa sản xuất và phân phối thông tin.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy lớn tại kho phế liệu ở phường Đăk Cấm
08:02'
Tối 14/9, ông Nguyễn Xuân Ninh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đăk Cấm, tỉnh Quảng Ngãi thông tin, trên địa bàn phường vừa xảy ra vụ hỏa hoạn lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Dấu ấn của những nhà báo kinh tế
08:00'
Những phóng viên của Ban Biên tập Tin Kinh tế - TTXVN dấn thân trên từng công trường, dự án, hay có mặt ở các cung đường trọng điểm để phản ánh chân thực và sâu sắc hơi thở đời sống kinh tế.