Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tin nhắn, cuộc gọi rác
Nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của người dân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã phối hợp, triển khai với nhiều đơn vị liên quan xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông.
Theo tổng hợp số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong 9 tháng năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet.
Nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của người tiêu dùng.
Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhẳn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng; chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo số điện thoại các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp.Cùng với đó, người tiêu dùng được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, người tiêu dùng có thể thể hiện quyền từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo ban đầu.
Ngoài ra, người tiêu dùng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được phản ánh theo các tổng đài: Vinaphone (1800.1091), Viettel (198 hoặc 1800.8198), MobiFone (1800.1090).Hoặc, liên hệ tới tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng theo địa chỉ tầng 5, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; hotline tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838; email: khieunai@bvntd.gov.vn; website: vcca.gov.vn
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định hành vi “quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng” bị cấm.
Ngoài ra, từ ngày 1/10/2020, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14 tháng 8 năm 2020./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí
20:21' - 27/09/2020
Các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí trong các hoạt động dầu khí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng tổng sắp huy chương Sea Games 33 mới nhất
17:00'
Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất hôm nay (tính đến chiều 14/12/2025) tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn thể thao hàng đầu Đông Nam Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về quy chế tuyển sinh
16:08'
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, không quy định bắt buộc thí sinh phải tham dự kỳ thi Đánh giá năng lực do đại học này tổ chức để được xét tuyển.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan xóa bỏ hơn 59.000 tài khoản liên quan lừa đảo
13:39'
Trong chiến dịch phối hợp với Meta và các đối tác quốc tế, Thái Lan đã gỡ bỏ hơn 59.000 tài khoản liên quan đến lừa đảo trực tuyến, tăng cường trấn áp tội phạm công nghệ cao xuyên biên giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng tổng sắp huy chương Sea Games 33 mới nhất (ngày 14/12/2025)
07:00'
Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất hôm nay (14/12/2025) tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn thể thao hàng đầu Đông Nam Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 14/12/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 14/12, sáng mai 15/12 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: Điền kinh Việt Nam phá sâu kỷ lục Đại hội
21:12' - 13/12/2025
Điền kinh tiếp tục là điểm tựa vững chắc của đoàn Thể thao Việt Nam khi đội tiếp sức 4x400m hỗn hợp xuất sắc mang về HCV thứ 30 tại SEA Games 33, đồng thời thiết lập cột mốc kỷ lục mới của đại hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Thần tốc xây nhà, ấm lòng dân đón Tết
20:45' - 13/12/2025
Những ngày cuối năm, khi không khí lạnh vẫn mang theo những cơn mưa dai dẳng phủ xuống thành phố Huế, công trường dựng nhà ở Lộc An, Khe Tre vẫn diễn ra rộn ràng và khẩn trương.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long xuất khẩu vượt kế hoạch, đạt hơn 3,66 tỷ USD
20:44' - 13/12/2025
Theo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh đạt hơn 3,66 tỷ USD, đạt gần 104 % so kế hoạch năm và tăng 16,41% so với năm 2024 (tương đương 3,144 tỷ USD).
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh siết chặt quản lý tàu cá không đủ điều kiện ra khơi
20:44' - 13/12/2025
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, dù các cảng cá đã thực hiện nghiêm kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số tàu cá vi phạm chống khai thác IUU vẫn còn.

Hệ thống chặn lọc tin nhắn rác của Viettel giúp khách hàng yên tâm không bị làm phiền. Ảnh: Trần Hằng/BNEWS/TTXVN