Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tin nhắn, cuộc gọi rác
Nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của người dân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã phối hợp, triển khai với nhiều đơn vị liên quan xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông.
Theo tổng hợp số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong 9 tháng năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet.
Nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của người tiêu dùng.
Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhẳn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng; chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo số điện thoại các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp.
Cùng với đó, người tiêu dùng được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, người tiêu dùng có thể thể hiện quyền từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo ban đầu.
Ngoài ra, người tiêu dùng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được phản ánh theo các tổng đài: Vinaphone (1800.1091), Viettel (198 hoặc 1800.8198), MobiFone (1800.1090).
Hoặc, liên hệ tới tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng theo địa chỉ tầng 5, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; hotline tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838; email: khieunai@bvntd.gov.vn; website: vcca.gov.vn
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định hành vi “quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng” bị cấm.
Ngoài ra, từ ngày 1/10/2020, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14 tháng 8 năm 2020./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí
20:21' - 27/09/2020
Các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí trong các hoạt động dầu khí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 1 triệu ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ
11:30'
Theo dữ liệu chính thức của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, số ca tử vong vì COVID-19 ở nước này đã vượt 1 triệu.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh lên kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 cho người dân
10:26'
UBND Tp Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 cho người dân sinh sống trên địa bàn Thành phố nhằm bảo đảm tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19, tạo miễn dịch bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng xếp hạng bóng đá nam SEA Games 31 cập nhật mới nhất
10:18'
Cập nhật liên tục Bảng xếp hạng bóng đá nam SEA Games 31. Bảng xếp hạng bóng đá U23 Việt Nam. Bảng xếp hạng bóng đá nam SEA Games 31. Bảng xếp hạng bóng đá nam SEA Games.
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng xếp hạng bóng đá nữ SEA Games 31
10:18'
Cập nhật liên tục Bảng xếp hạng bóng đá nữ SEA Games 31. Bảng xếp hạng bóng đá nữ Việt Nam. Bảng xếp hạng bóng đá nữ SEA Games 31. Bảng xếp hạng bóng đá nữ SEA Games.
-
Kinh tế & Xã hội
Israel bỏ yêu cầu xét nghiệm âm tính đối với người nhập cảnh
10:17'
Bộ Y tế Israel ngày 16/5 thông báo kể từ 0 giờ ngày 20/5 sẽ bãi bỏ quy định xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 khi nhập cảnh nước này.
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 mới nhất
08:05'
Ấn F5 để cập nhật liên tục Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 mới nhất, Bảng xếp hạng bóng đá nam SEA Games 31 và Bảng xếp hạng bóng đá nữ SEA Games 31.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngày 16/5: Thêm 1.550 ca mắc COVID-19 mới, 14 triệu người được cấp hộ chiếu vaccine
18:31' - 16/05/2022
Tính từ 16 giờ ngày 15/5 đến 16 giờ ngày 16/5, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.550 ca mắc mới.
-
Kinh tế & Xã hội
Thực hư thông tin khai thác cát trái phép rầm rộ quanh khu vực cầu Mỹ Thuận
18:24' - 16/05/2022
Chủ tịch UBND xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) vừa thông tin về tình trạng khai thác cát trái phép đe dọa sự an toàn của cầu Mỹ Thuận.
-
Kinh tế & Xã hội
Người nhiễm Omicron ít có nguy cơ nhiễm biến thể khác nếu đã tiêm vaccine
15:44' - 16/05/2022
Những người đã tiêm phòng COVID-19 và sau đó bị nhiễm biến thể Omicron có thể có kháng thể chống lại một loạt biến thể khác của virus SARS-CoV-2.