Barbie đóng góp 1,09 tỷ USD vào tổng doanh thu mỗi năm của Mattel
Không gì đáng tự hào hơn việc gây dựng được nhân vật truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên khắp thế giới. Ruth Handler, người Mỹ là một người như thế, với tạo hình búp bê Barbie – nhân vật trẻ mãi lấy lòng các bé gái mọi thời đại.
Barbie là một câu chuyện dài, từng gây tranh cãi, song được xem như biểu tượng sáng giá trong làng đồ chơi thế giới của Mattel và sức sáng tạo vượt thời gian trong chặng đường 60 năm.
Ngược trở lại những năm 1950, Ruth Handler (1916-2002) để ý thấy cô con gái Barbara có ít lựa chọn về đồ chơi, cô bé chỉ có thể sắm vai người mẹ hoặc người chăm sóc sức khỏe, trong khi con trai bà sở hữu những món đồ cho phép cậu bé nhập đủ mọi vai, từ lính cứu hỏa, nhà du hành vũ trụ, đến bác sỹ và nhiều hơn thế.Chính việc này đã truyền cảm hứng cho Ruth tạo ra một nhân vật búp bê để các bé gái thấy chúng có những lựa chọn, các bé có thể sắm bất kỳ vai nào.
Mattel – công ty Ruth đồng sáng lập – ngày 9/3/1959 lần đầu tiên trình làng búp bê Barbie tại Hội chợ Đồ chơi New York. Khoác trên mình bộ đồ bơi sọc đen trắng với kiểu tóc đuôi ngựa, Barbie đã phá tan những hoài nghi về sự thành công của mình và tạo một "cơn sốt".Hơn bao giờ hết, Barbie cho phép các bé gái hình dung rõ nét về diện mạo, tương lai của mình. Năm này cũng đánh dấu lần đầu tiên Barbie “lên sóng” qua một đoạn quảng cáo được phát trực tiếp đến trẻ em, trong đó Barbie được tạo hình như một con người bằng xương bằng thịt. Sự kiện này đã tạo nên một cơn lốc săn lùng Barbie, giúp doanh số bán hàng tăng lên 350.000 búp bê trong năm đầu tiên ra mắt.
Những năm đầu của thập niên 1960, để truyền cảm hứng cho các bé gái và hỗ trợ nhiều hơn nữ giới tham gia lực lượng lao động, Mattel tung ra “bộ tứ” Barbie gồm Biên tập viên thời trang (1960), Y tá (1961), Tiếp viên hàng không (1961) và Nữ doanh nhân (1963). Năm 1961, Câu lạc bộ những người hâm mộ búp bê Barbie ra đời.Ngày 11/3/1961, Mattel ra mắt Ken, đáp ứng yêu cầu của hàng trăm người hâm mộ nhí muốn có một người bạn trai cho Barbie. Năm 1962, Barbie có chiếc ô tô đầu tiên của mình – chiếc Austin – Healey 3000 MKII BN7. Trong khi phụ nữ Mỹ thậm chí chưa được phép mở tài khoản ngân hàng của riêng mình, Barbie năm này đã “tự mua” cho mình Ngôi nhà trong mơ đầu tiên, trở thành một biểu tượng của sự độc lập, quyền lực.
Những năm sau đó, Mattel liên tục cho ra mắt nhân vật mới, điển hình là Barbie phi hành gia (1965), Barbie người nổi tiếng (1967), búp bê da màu Christie (1968), Malibu Barbie (1971), Barbie bác sỹ phẫu thuật (1973), Barbie Huy chương vàng (1975), Barbie huấn luyện viên Aerobics (1984), Barbie CEO (1985), Barbie và những tay chơi nhạc rock (1986), Barbie sỹ quan quân đội, Barbie phi công (1989), Barbie Tổng thống (1992),…
Sự nổi tiếng của Barbie còn được khuếch trương thông qua Hội nghị Những người sưu tầm Barbie – sự kiện mỗi năm quy tụ hàng nghìn người hâm mộ Barbie, được tổ chức lần đầu vào tháng 10/1980 tại Thành phố New York. Năm 1981, Barbie trình làng Tuyển tập Búp bê Thế giới, với mỗi nhân vật được khoác trên mình bộ cánh lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của mỗi quốc gia…Barbie kết hợp với nhiều nhà thiết kế thời trang hơn bất cứ nhãn hiệu nào trên thế giới, với quan hệ đối tác thời trang lần đầu được thiết lập vào năm 1985 với Oscar de la Renta. Nói đến Barbie, người hâm mộ không thể bỏ qua chiến dịch quảng cáo đình đám “We Girls Can Do Anything” (Chúng ta những cô gái có thể làm mọi thứ) nhằm khuyến khích các bé gái đặt niềm tin vào bản thân và ước mơ của mình.
Năm 2010, Barbie tung ra ứng dụng “Barbie Fashionistas Swappin’ Styles” cho phép người dung tạo kiểu cho Barbie cũng như tạo diện mạo thời trang của riêng họ. Những năm sau này, Barbie được biết đến với Barbie kiến trúc sư (2011), Barbie thám tử (2014), Barbie đạo diễn phim, Barbie Vlogger, Barbie người hùng (2015), Barbie bếp trưởng (2016), Barbie nuôi ong (2018)…
Năm 2018, Barbie triển khai Dự án Dream Gap – một sáng kiến quy mô toàn cầu trao cho các bé gái nguồn lực và hỗ trợ cần thiết để duy trì niềm tin “có thể là bất cứ điều gì mình muốn”. Ghi nhận mới nhất cho thấy mỗi năm có 58 triệu búp bê Barbie được bán tại hơn 150 quốc gia. Mỗi năm, Barbie đóng góp 1,09 tỷ USD vào tổng doanh thu của Mattel.
>>> Nhiều hãng đồ chơi Mỹ tính chuyển hoạt động sang Việt Nam
- Từ khóa :
- barbie
- búp bê barbie
- mattel
- đồ chơi
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Walmart và Target bị kiện vì bán đồ chơi được sản xuất tại Trung Quốc nhiễm chì cao
13:23' - 14/12/2018
Chính quyền bang New York, Mỹ thông báo đã đâm đơn kiện hai tập đoàn bán lẻ lớn Walmart và Target vì bày bán đồ chơi được sản xuất tại Trung Quốc nhiễm chì cao gấp 10 lần tiêu chuẩn cho phép.
-
Đời sống
Nghệ nhân giới thiệu cách làm đồ chơi dân gian truyền thống
21:36' - 21/09/2018
Chiều 21/9, các hoạt động văn hóa truyền thống dịp Tết Trung thu do Ban Quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức, đã đồng loạt diễn ra tại các điểm di tích trong khu phố cổ Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
PC Hưng Yên khuyến cáo khách hàng tiết kiệm điện tránh hóa đơn tiền điện tăng cao
16:16' - 07/07/2025
Thời điểm chuyển mùa, đặc biệt là bước vào cao điểm nắng nóng, luôn là giai đoạn ghi nhận mức tiêu thụ điện tăng cao tại các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng.
-
Chuyển động DN
DNSE củng cố vị thế top 2 thị phần phái sinh
15:29' - 07/07/2025
Theo Báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), DNSE tiếp tục mở rộng thị phần môi giới chứng khoán phái sinh trong Quý 2/2025, đạt mức 17,33% và giữ vững vị trí top 2 toàn thị trường.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc tập trung 6 nhiệm vụ bảo đảm điện cuối năm
21:07' - 06/07/2025
Trước dự báo tháng 7–8 còn nhiều đợt nắng nóng gay gắt, Tổng công ty tiếp tục kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
-
Chuyển động DN
Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 – Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng
12:20' - 06/07/2025
Theo ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc EVN, thời điểm hạ rotor là bước rất quan trọng. Khi hạ thành công rotor, quá trình tiến tới giai đoạn hòa lưới tổ máy sẽ được đẩy nhanh.
-
Chuyển động DN
EVNCPC tăng cường kiểm tra an toàn điện, phòng chống cháy nổ
15:50' - 05/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, EVNCPC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn tại các hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh.
-
Chuyển động DN
Vinatex chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển xanh
16:48' - 04/07/2025
Giai đoạn 2025 - 2030 tiếp tục là thời kỳ thế giới đối mặt với nhiều biến động. Vinatex đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển xanh
-
Chuyển động DN
Mục tiêu hòa đồng bộ tổ máy số 1 Dự án Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng ngày 19/8
16:08' - 04/07/2025
Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đang bước vào giai đoạn nước rút với nhiều áp lực về tiến độ và khối lượng thi công.
-
Chuyển động DN
Ứng dụng phần mềm quản lý thí nghiệm tại Trạm biến áp 220kV Kiên Bình
16:05' - 04/07/2025
Công tác thí nghiệm định kỳ thiết bị là một trong những công tác trọng yếu nhằm đánh giá tình trạng làm việc của các thiết bị điện trong trạm biến áp.
-
Chuyển động DN
Tập trung hoàn thành Dự án TBA 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7/2025
15:59' - 04/07/2025
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú và đoàn công tác vừa đi kiểm tra và đôn đốc tiến độ thi công Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối.