Những tuyến cao tốc mới mở cơ hội phát triển cho Đồng Tháp

18:41' - 16/09/2025
BNEWS Những tuyến cao tốc mới được xây dựng trên địa bàn tỉnh, mở ra cơ hội phát triển mới cho Đồng Tháp nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Xác định "hạ tầng đi trước - kinh tế theo sau - đời sống nâng cao", những năm qua, từ nhiều nguồn vốn, tỉnh Đồng Tháp quan tâm xây dựng hệ thống giao thông đường bộ. Đặc biệt, với sự quan tâm đầu tư của Trung ương, những tuyến cao tốc mới được xây dựng trên địa bàn tỉnh, mở ra cơ hội phát triển mới cho Đồng Tháp nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

 
Ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, khu vực nút giao giữa cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 với cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (vừa khởi công xây dựng) đã cơ bản hoàn thành. Phần cầu vượt xây dựng xong, nhà thầu đang lắp đặt dải phân cách; hoàn thiện các khe co giãn và thảm nhựa mặt cầu. Còn đoạn ở khu vực cầu Cái Bèo (xã Bình Hàng Trung) cũng đã làm hoàn thành cầu; tập kết nhiều cát, đá để thi công mặt đường.

Theo ông Lê Nguyễn Phú Trường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp, đến nay gói thầu xây lắp của dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 đã thực hiện hơn 1.683 tỷ đồng, đạt trên 66% giá trị hợp đồng. Về hạng mục cầu, 18/19 cầu hoàn thành với tổng chiều dài 2.575/2.620m, còn 1 cầu đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đối với phần đường, công tác xử lý nền đất yếu, cắm bấc thấm và đắp cát gia tải hoàn thành toàn tuyến 13,15km; một số đoạn tuyến đã đủ điều kiện kỹ thuật để tiến hành dỡ tải.

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài hơn 27 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7.496 tỷ đồng, bao gồm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16km, mức đầu tư 3.640 tỷ đồng; dự án thành phần 2 dài khoảng 11,45 km, mức đầu tư 3.856 tỷ đồng. Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4/2026, đây sẽ là "mảnh ghép" chiến lược trong quy hoạch giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giúp Đồng Tháp chuyển mình thành điểm trung chuyển quan trọng giữa các tiểu vùng.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là một trong những dự án trọng điểm nằm trong dự án cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, đóng vai trò là "xương sống" giao thông của vùng Bắc sông Tiền, Đồng bằng sông Cửu Long. Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, khi hoàn thành, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sẽ kết nối với các tuyến cao tốc đã và đang xây dựng như Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Lộ Tẻ và tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, góp phần tạo nên hệ thống giao thông trục dọc - trục ngang hoàn chỉnh, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa tỉnh Đồng Tháp với Thành phố Hồ Chí Minh, các cảng biển quốc tế và trung tâm kinh tế, dịch vụ lớn phía Nam.

Anh Nguyễn Phúc Minh ở phường Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) kinh doanh dịch vụ ô tô khách nhiều năm qua chia sẻ, khi xây dựng cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, anh rất phấn khởi và trông chờ công trình sớm hoàn thành, đưa vào khai thác. Hiện nay, đi Thành phố Hồ Chí Minh, anh phải qua Quốc lộ 30 nhưng đoạn từ phường Cao Lãnh đến ngã 3 An Thái Trung đang quá tải, mật độ phương tiện trên đường rất đông, chỉ hơn 30 km mà có khi mất hơn 1 giờ di chuyển. Khi cao tốc Cao Lãnh - An Hữu hoàn thành sẽ "chia lửa" bớt cho Quốc lộ 30, giúp việc lưu thông nhanh hơn.

Đồng Tháp đang nỗ lực để sớm đưa dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu hòa vào mạng lưới đường cao tốc của quốc gia; đồng thời, sẽ trở thành trục ngang thứ 2 ở Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối khu vực phía Đông - Tây của vùng khi dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 cũng vừa khởi công xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang cho biết, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 là tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; hình thành kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược liên vùng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của cả khu vực, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) cho hay, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp với chiều dài hơn 26 km, là một phần của đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 hơn 6.120 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2028. Điểm đầu cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 kết nối với tuyến đường N2 thuộc xã Đốc Binh Kiều; điểm cuối tại nút giao An Bình thuộc phường Mỹ Trà.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đánh giá, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 là tuyến đường có vai trò kết nối quan trọng giữa tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, góp phần hình thành trục cao tốc phía Tây của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương, đóng góp vào mục tiêu hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc đến năm 2030 mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang cho biết, khi dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và Mỹ An - Cao Lãnh hoàn thành thì các tỉnh, thành phố ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ trực tiếp kết nối về Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế của cả nước toàn bộ bằng hệ thống đường cao tốc. Tỉnh đã làm việc với chủ đầu tư của dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, yêu cầu ưu tiên triển khai thi công trước đoạn đầu tuyến nhằm kết nối với dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu để sớm đưa vào khai thác cao tốc Cao Lãnh - An Hữu khi hoàn thành.

Những tuyến cao tốc mới, đang xây dựng, cùng với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ qua địa bàn Đồng Tháp (hơn 60 km) đã đưa vào sử dụng nhiều năm nay, sẽ mở ra thêm cơ hội phát triển cho tỉnh. Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và Mỹ An - Cao Lãnh góp phần mở rộng không gian phát triển cho vùng Đồng Tháp Mười, nơi từng được xem là "vùng trũng" về hạ tầng giao thông và đầu tư. Việc có thêm các tuyến cao tốc, Đồng Tháp đang từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông để tương xứng với vị trí là "cửa ngõ" của miền Tây; giúp nâng cao năng lực vận tải, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục