Bất cập cột điện nằm giữa lòng đường

14:54' - 30/03/2023
BNEWS Sau khi đường được mở rộng thì những hàng cột điện cũ trước đây lại đua ra lòng đường ảnh hưởng tới cảnh quan và đi lại của người dân.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được mở rộng. Song khi "đường đã thông, hè đã thoáng" thì lại nảy sinh bất cập là nhiều cột điện, cột viễn thông trước đây nằm trên vỉa hè và lề đường, nay lại nằm ngay trong lòng đường, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến an toàn vận hành lưới điện trung, hạ thế.

 

Để có được những con đường thôn, xóm được đổ bê tông rộng 5,6m khang trang, nhiều hộ dân xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Tuy nhiên, sau khi đường được mở rộng thì những hàng cột điện cũ trước đây lại đua ra lòng đường ảnh hưởng tới cảnh quan và đi lại của người dân. Đặc biệt nhiều cột điện đã bị xuống cấp nghiêng ngả, xiêu vẹo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Sau khi hiến gần 16km chiều dài để làm đường giao thông nông thôn, xã Dân Quyền hiện có khoảng 866 cột điện (cả điện lực và viễn thông) đang nằm trên các tuyến đường xã, thôn, có những cột nằm gần giữa tim đường gây cản trở giao thông, khiến người dân bức xúc và mong muốn các cấp chính quyền sớm có phương án di dời.

Bà Lê Thị Lài, xóm 1, xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn cho biết, thực hiện chủ trương hiến đất mở đường giao thông nông thôn, bà con thôn 1 đã hiến dần 4.000m2 đất để mở rộng con đường từ 2-6m, thuận tiện cho đi lại, bà con rất phấn khởi. Tuy nhiên, hiện nay có hàng trăm cột điện đang nằm dưới lòng lề đường và bà mong chính quyền hỗ trợ về kỹ thuật, kinh phí sớm di chuyển đến vị trí an toàn.

Tiên phong hiến 50m2 đất ở để mở rộng đường giao thông nông thôn, bà Dương Thị Thanh, xóm 1, xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn phấn khởi khi có con đường mới trước nhà được mở rộng, nhưng do vướng hàng chục cột điện chưa được di dời nên địa phương chưa triển khai việc đổ bê tông con đường mới. Bà Thanh mong muốn sớm có phương án di dời để hoàn thiện việc bê tông hóa con đường mới được sạch sẽ, phong quang.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Triệu Sơn có hơn 2.000 cột điện đang nằm trên các tuyến đường xã; gần 6.000 cột điện nằm trên các tuyến đường thôn cần được di dời sau khi lòng lề đường được mở rộng để thực hiện chương trình nông thôn mới.

Để sớm di dời các cột điện về vị trí an toàn, huyện đã nhiều lần tổ chức hội nghị với phương án ngành điện hỗ trợ về kỹ thuật, nhân dân hỗ trợ về ngày công, các xã chủ động về kinh phí. Tuy nhiên, hiện nay các xã đang gặp nhiều khó khăn nên mong muốn, tỉnh, huyện có cơ chế hỗ trợ địa phương.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban dân vận, Chủ tich Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa, ngành điện đã cam kết hỗ trợ kĩ thuật, nhưng việc di rời những cột điện kinh phí lớn, trung bình từ 4-5 triệu đồng/cột, trong khi huy động người dân rất khó khăn.

Địa phương mong muốn tỉnh, trung ương quan tâm hỗ trợ kinh phí để di rời cột điện đến nơi an toàn, tạo điều kiện để xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Thực hiện công văn 6357/UBND của UBND tỉnh về việc xử lý cột điện nằm trên lòng lề đường trong quá trình mở rộng đường giao thông trên địa bàn tỉnh, huyện Yên Định đã thực hiện di dời được hơn 800 cột điện, nhưng địa phương vẫn còn 1.321 cột điện chưa được di dời.

UBND huyện Yên Định đã báo cáo HĐND huyện thống nhất bố trí trong dự toán chi ngân sách huyện hàng năm nguồn kinh phí hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện di chuyển các cột điện nằm trong lòng lề đường với mức 5 triệu đồng/cột. Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện của các xã và các đơn vị đạt kết quả rất thấp.

Ông Trịnh Hữu Thường, Phó chủ tịch UBND xã Yên Trường, huyện Yên Định, Thanh Hoá cho biết, trên địa bàn xã Yên Trường hiện có 131 cột điện đang nằm lấn chiếm bên ngoài mương tiêu, cũng như hành lang đường. Địa phương mong được hỗ trợ kinh phí di chuyển cột điện; các đơn vị viễn thông, điện lực phối hợp cùng địa phương dồn vị trí cột cần thiết, tránh ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông.

Tình trạng cột điện, cột viễn thông nằm giữa lòng đường do không được di dời sau khi mở rộng đường đang tồn tại khá phổ biến ở nhiều địa phương trong tỉnh Thanh Hóa. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có khoảng hơn 9.600 cột điện nằm trong lòng đường cần phải di dời.

Mới đây UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị bố trí kinh phí và khẩn trương di chuyển các cột điện trong lòng đường, hoàn thành trước ngày 30/11/2022, nhưng do khó khăn về kinh phí nên hiện nay việc thực hiện ở các địa phương đang gặp nhiều vướng mắc…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục