Bất động sản tận dụng cơ hội để vượt qua thách thức

17:43' - 14/12/2022
BNEWS Thách thức hiện nay thị trường bất động sản chủ yếu về nguồn vốn, giá bán tăng quá cao, biến động của nhân sự khi thị trường gặp khó… Điều này buộc bất động sản phải tận dụng mọi cơ hội để vượt khó.

Ngày 14/12, Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2022 với chủ đề chính “Nội lực và Kỳ vọng” do Batdongsan.com.vn tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện bất động sản thường niên, đã tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng bất động sản từ nhiều năm nay.

VRES 2022 quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực tài chính, kinh tế, bất động sản... thu hút hơn 1.000 khách tham dự là lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế.

Tại hội nghị, các diễn giả đã phân tích những yếu tố nội lực của ngành bất động sản Việt Nam; đồng thời dự báo về thời điểm và tín hiệu đảo chiều của thị trường dựa trên nghiên cứu chuyên sâu về dữ liệu, xu hướng và tình hình kinh tế vĩ mô qua nhiều chu kỳ kết hợp với khảo sát thực tế về kỳ vọng của các bên tham gia thị trường.

 

Khai mạc hội nghị, ông Robert Vũ - CEO Batdongsan.com.vn chia sẻ, những người trong ngành bất động sản đã cùng nhau nhìn lại một năm tái hiện toàn cảnh biến động thị trường dựa trên dữ liệu lớn, đồng thời gợi mở những kịch bản cho thị trường năm 2023.

Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh cho rằng, bức tranh với gam màu trầm chủ đạo bao phủ lên thị trường bất động sản khi lĩnh vực này bắt đầu suy giảm từ quý II/2022. Mức độ quan tâm và lượng giao dịch đều có xu hướng giảm do tác động của những thông tin không tích cực như chủ đầu tư lớn bỏ cọc lô đất Thủ Thiêm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lần đầu tiên tăng lãi suất sau hơn 3 năm khiến nhiều ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động...

Cùng đó, hàng loạt vụ việc tiêu cực như Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát bị bắt do sai phạm trái phiếu cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và sự minh bạch của thị trường. Đó là chưa kể ảnh hưởng từ việc thị trường lớn như Hà Nội siết chặt việc tách thửa đất và hàng loạt công ty bất động sản cắt giảm lượng lớn nhân sự khi thị trường “lao dốc”. 

Thách thức của thị trường bất động sản trong giai đoạn này chủ yếu về nguồn vốn, giá bán bất động sản đã tăng quá cao, sự biến động của nhân sự khi thị trường gặp khó…- ông Quốc Anh dẫn chứng.

Trước những khó khăn của thị trường, điểm sáng hiếm hoi của thị trường được ông Lê Đình Hảo - Giám đốc kinh doanh miền Bắc của Batdongsan.com.vn chỉ ra là sự phục hồi và tăng trưởng mạnh của mảng cho thuê.

Trái ngược với sự sụt giảm của mảng mua bán, mảng cho thuê hồi phục mạnh so với đầu năm, đặc biệt là thị trường Hà Nội. Ông Hảo dẫn chứng, nếu mức độ quan tâm với bất động sản bán tại Hà Nội trong quý IV/2022 đã giảm 8% so với quý I/2022 thì bất động sản cho thuê tăng tới 63%.

Theo ông Hảo, tăng trưởng của phân khúc cho thuê diễn ra đồng loạt ở mọi loại hình, phân khúc; trong đó, nhà phố tăng trưởng mức độ quan tâm cho thuê mạnh nhất, đạt 179%. Các phân khúc như chung cư, văn phòng, nhà riêng, nhà trọ ghi nhận mức tăng trưởng ở thị trường cho thuê lần lượt là 21%, văn phòng 153%, nhà riêng 77%. 

Để đối mặt với những thách thức, khó khăn trước năm, ông Quốc Anh khuyến nghị doanh nghiệp bất động sản cần cải thiện hồ sơ tín dụng; phát hành trái phiếu minh bạch và phù hợp với khả năng trả nợ, đưa ra tài chính hấp dẫn cho người mua; đẩy nhanh pháp lý và tiến độ dự án để có nguồn vốn từ khách hàng trả trước.

Với khách hàng mua nhà, cần cập nhập thông tin vĩ mô tài chính và pháp lý, thận trọng lựa chọn chủ đầu tư có nội lực tốt và những dự án tốt; lựa chọn loại hình bất động sản có giá trị thực và cân nhắc các phương án tài chính phù hợp - ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Đánh giá về thị trường phía Nam, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam chia sẻ, nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn đang chờ đợi, nhưng cũng có những người muốn có nhà ở ngay đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua.

Ông Tuấn cho rằng, nhu cầu thực được cho là điểm sáng tháo gỡ khó khăn nên các chủ đầu tư đều tái cơ cấu nợ, chính sách bán hàng, tập trung tất cả hoạt động vào việc phục vụ nhu cầu này của khách hàng.  Mặc dù vậy, để dòng vốn thực sự được khơi thông sẽ cần phải có lực mua đủ lớn. Muốn kích hoạt được dòng tiền từ người mua ở thực thì giá bất động sản cần giảm tiếp.

“Trong ngắn hạn, giá của một số phân khúc ở một số khu vực có thể vẫn chững lại, người sở hữu chịu áp lực lãi suất cao trong thời gian dài buộc phải bán ra tài sản, đây cũng là thời điểm thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào "bắt đáy", mở thanh khoản, khơi thông dòng vốn đang tắc nghẽn và giải cứu thị trường” - chuyên gia này phân tích.

Hiện nổi bật trong các loại hình bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực, chung cư có mặt bằng giá vẫn tăng ở Hà Nội nhưng gần như đi ngang ở Tp. Hồ Chí Minh. Dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy nhu cầu tìm mua chung cư Tp. Hồ Chí Minh tăng ổn định, nhưng giá rao bán gần như đi ngang trong cả năm nay, chỉ tăng nhẹ khoảng 2 đến 4%.

Trong khi đó, ở Hà Nội, ngoại trừ phân khúc căn hộ bình dân có mặt bằng giá rao bán chỉ tăng 2%, phân khúc chung cư trung cấp và cao cấp có giá tăng từ 7% đến 13% so với đầu năm.

Về tiềm năng, ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, thị trường bất động sản trong tương lai vẫn nhiều lực hấp dẫn nhưng thiếu sự tự tin. Lực cầu vẫn có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm. Hầu hết các bên đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường.

Tổng thể, bức tranh kinh tế chung của Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng, thu nhập người dân ổn định. Bên cạnh đó, tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam còn thấp, đạt khoảng 40%, còn ở các đô thị lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh chưa đến 50%.

Với những đô thị lớn tập trung đông dân, kinh tế được đẩy mạnh đầu tư thì thị trường bất động sản vẫn có nhiều cơ hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục