Bắt hai đối tượng lập hơn 50 doanh nghiệp “ma” để mua bán trái phép hóa đơn

11:50' - 22/12/2023
BNEWS Qua điều tra ban đầu, lực lượng chức năng xác định Nguyệt và Vân đã thành lập, điều hành hơn 50 doanh nghiệp “ma”. Trong thời gian ngắn, các doanh nghiệp này đã xuất hàng trăm nghìn tờ hóa đơn khống.

Ngày 22/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết đơn vị  đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với hai đối tượng Bùi Thị Thu Nguyệt và Nguyễn Thị Khánh Vân về hành vi Mua bán trái phép hóa đơn theo quy định tại khoản 2 Điều 203 Bộ luật Hình sự. Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam các bị can đã được Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng phê chuẩn chiều 21/12.

 

Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ được nhiều tài liệu có giá trị trong việc chứng minh, xử lý vụ án.

Trước đó, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng và một số Chi cục Thuế trên địa bàn thành phố đã liên tục phát hiện một số doanh nghiệp mới thành lập nhưng số lượng hóa đơn sử dụng nhiều, giá trị hóa đơn xuất rất lớn, xuất dồn dập trong thời gian ngắn. Sau đó, các doanh nghiệp này giải thể hoặc không hoạt động, Cơ quan Thuế không làm việc được, không xác định chủ doanh nghiệp đang ở đâu... Hoạt động trên gây ảnh hưởng lớn đến sự lành mạnh của nền kinh tế thành phố, đến hoạt động của Cơ quan Thuế và rủi ro cao gây thất thu cho ngân sách thành phố, nên Cơ quan Thuế đã chuyển hồ sơ cho Công an thành phố Đà Nẵng điều tra, xử lý.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế tiến hành xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sau thời gian trinh sát, lực lượng chức năng đã khoanh vùng hai đối tượng nghi vấn là Bùi Thị Thu Nguyệt (sinh năm 1990, trú tại 24 Đinh Thị Hòa, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) và Nguyễn Thị Khánh Vân (trú tại K04/H06/20 Đặng Thùy Trâm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). Các đối tượng trên có dấu hiệu hoạt động thành lập, điều hành doanh nghiệp “ma” để bán hóa đơn, thu lợi bất chính.

Qua điều tra ban đầu, lực lượng chức năng xác định Nguyệt và Vân đã thành lập, điều hành hơn 50 doanh nghiệp “ma”. Trong thời gian ngắn, các doanh nghiệp này đã xuất hàng trăm nghìn tờ hóa đơn khống với tổng giá trị hơn 2.000 tỷ đồng, qua đó thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Đây là vụ án rất phức tạp, có liên quan đến nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và một số địa phương trên toàn quốc. Lực lượng Công an thành phố đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, xác định những cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục