Bất hợp lý việc thu phí bến bãi qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y
Để thúc đẩy phát triển kinh tế, Chính phủ đang nỗ lực tìm mọi giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.
Thế nhưng tỉnh Kon Tum đang thực hiện một quyết định khiến các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ từ Lào thông qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y bất bình trong nhiều năm nay dù các doanh nghiệp này đã nhiều lần có đơn kiến
Theo quyết định của UBND tỉnh Kon Tum, tất cả gỗ nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam khi qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đều bị áp đặt thu phí bến bãi 3%.
Phí này được thu theo Quyết định 34/2007/QĐ-UBND ký ngày 22/6/2007 về việc thu phí sử dụng bến bãi tất các doanh nghiệp nhập khẩu lâm sản gỗ và lâm sản phụ khác qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y - Ngọc Hồi và các cửa khẩu phụ khác trên địa bàn tỉnh Kon Tum với mức thu 3% doanh thu thu được từ việc sản xuất kinh doanh.
Điều đáng nói là việc thu 3% doanh thu cho phí bến bãi của các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ từ Lào về Việt Nam đã thực hiện nhiều năm nay, nhưng bến bãi cho các doanh nghiệp sử dụng thì không có, buộc các doanh nghiệp phải đi thuê ngoài.
Chính điều này đang gây khó khăn và bất bình cho nhiều doanh nghiệp thường xuyên nhập gỗ từ Lào về Việt Nam thông qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y.
Là doanh nghiệp chuyên thu mua gỗ từ Lào về Việt Nam, trung bình 1 năm doanh nghiệp Đắc Hưng nhập hơn 15.000 m3 gỗ từ Lào. Ngoài việc phải chịu các khoản phí khác thì doanh nghiệp này phải gánh thêm 2 - 3 tỷ đồng tiền thuế bến bãi (3%) của tỉnh Kon Tum quy định.
Dù hàng năm doanh nghiệp phải chịu khoản phí này, nhưng bến bãi cho doanh nghiệp sử dụng đều không có. Để thuận tiện cho hoạt động kinh doanh, sang tải gỗ, doanh nghiệp đã phải đi thuê các lô đất trống của người dân với mức 50 - 60 triệu đồng/6 tháng.
Ông Hồ Đắc Cương, Giám đốc Công ty Đắc Hưng cho biết, việc thực hiện thu phí 3% này rất vô lý, chỉ có duy nhất tỉnh Kon Tum có khoản phí này. Trước việc kinh doanh mặt hàng này càng ngày càng khó khăn, việc phải chịu thêm khoản phí 3% này đang làm cho không chỉ doanh nghiệp của ông, mà nhiều doanh nghiệp khác cũng rất khó khăn.
Cũng là doanh nghiệp chuyên nhập gỗ từ Lào về thông qua khu Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã nhiều năm và mỗi năm doanh nghiệp này phải đóng khoảng 10 tỷ đồng phí bến bãi, nhưng bến bãi để hạ tải gỗ thì vẫn phải đi thuê, ông Bùi Quốc Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Tân Đức Duy bức xúc: Việc thu phí bến bãi 3% là hết sức vô lý và chỉ duy nhất tỉnh Kon Tum áp dụng. Không chỉ doanh nghiệp của ông mà nhiều doanh nghiệp nhập gỗ qua khu vực cửa khẩu này đều bất bình.
Theo ông Hùng, những năm trước, doanh nghiệp đều phải đi thuê bãi để hạ gỗ, 2 năm trở lại đây Ban Quản lý cửa khẩu bố trí bãi hạ tải, tuy nhiên bãi của Ban Quản lý không đủ để cho nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa, những năm gần đây việc kinh doanh của các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, việc phải gánh thêm mức phí 3% bến bãi này càng làm cho nhiều doanh nghiệp “khó chồng khó”.
Theo báo cáo, từ việc thu phí sử dụng bến bãi 3% mặt hàng gỗ, năm 2014 số tiền thu được là hơn 65,3 tỷ đồng, 8 tháng năm 2015 thu về hơn 24,8 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có hơn 50 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động nhập gỗ từ Lào về Việt Nam thông qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, nhu cầu sử dụng bến bãi là rất lớn. Tuy nhiên, bến bãi cho các doanh nghiệp không thể đáp ứng đủ.
Ông Vũ Mạnh Hải, Phó trưởng Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết, hiện nay đơn vị có 2 bãi với diện tích 7.000 m2/bãi. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp thực hiện vào bãi để hạ hàng hóa một lúc không thể đáp ứng nổi, đã có nhiều lúc tạo áp lực lên khu sân bãi khiến việc quá tải ở bến bãi đã xảy ra.
Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã kiến nghị với UBND tỉnh xin quỹ đất để làm bãi hạ tải cho các doanh nghiệp, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có quỹ đất để thực hiện.
Trước việc áp dụng mức thu phí sử dụng bến bãi 3% nhưng lại không có đủ bến bãi cho các doanh nghiệp sử dụng đã diễn ra trong nhiều năm nay, các doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết./.
Quang Thái
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40'
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32'
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23'
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47'
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56'
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06'
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào vận hành nhà máy điện sinh khối dùng trấu đầu tiên tại Việt Nam
13:35'
Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang có tổng công suất 20 MW là nhà máy điện sinh khối sử dụng nhiên liệu trấu, dăm gỗ đầu tiên được đưa vào vận hành tại Việt Nam tới thời điểm này.