Bất hợp lý việc thu phí bến bãi qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y
Để thúc đẩy phát triển kinh tế, Chính phủ đang nỗ lực tìm mọi giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.
Thế nhưng tỉnh Kon Tum đang thực hiện một quyết định khiến các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ từ Lào thông qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y bất bình trong nhiều năm nay dù các doanh nghiệp này đã nhiều lần có đơn kiến
Theo quyết định của UBND tỉnh Kon Tum, tất cả gỗ nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam khi qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đều bị áp đặt thu phí bến bãi 3%.
Phí này được thu theo Quyết định 34/2007/QĐ-UBND ký ngày 22/6/2007 về việc thu phí sử dụng bến bãi tất các doanh nghiệp nhập khẩu lâm sản gỗ và lâm sản phụ khác qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y - Ngọc Hồi và các cửa khẩu phụ khác trên địa bàn tỉnh Kon Tum với mức thu 3% doanh thu thu được từ việc sản xuất kinh doanh.
Điều đáng nói là việc thu 3% doanh thu cho phí bến bãi của các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ từ Lào về Việt Nam đã thực hiện nhiều năm nay, nhưng bến bãi cho các doanh nghiệp sử dụng thì không có, buộc các doanh nghiệp phải đi thuê ngoài.
Chính điều này đang gây khó khăn và bất bình cho nhiều doanh nghiệp thường xuyên nhập gỗ từ Lào về Việt Nam thông qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y.
Là doanh nghiệp chuyên thu mua gỗ từ Lào về Việt Nam, trung bình 1 năm doanh nghiệp Đắc Hưng nhập hơn 15.000 m3 gỗ từ Lào. Ngoài việc phải chịu các khoản phí khác thì doanh nghiệp này phải gánh thêm 2 - 3 tỷ đồng tiền thuế bến bãi (3%) của tỉnh Kon Tum quy định.
Dù hàng năm doanh nghiệp phải chịu khoản phí này, nhưng bến bãi cho doanh nghiệp sử dụng đều không có. Để thuận tiện cho hoạt động kinh doanh, sang tải gỗ, doanh nghiệp đã phải đi thuê các lô đất trống của người dân với mức 50 - 60 triệu đồng/6 tháng.
Ông Hồ Đắc Cương, Giám đốc Công ty Đắc Hưng cho biết, việc thực hiện thu phí 3% này rất vô lý, chỉ có duy nhất tỉnh Kon Tum có khoản phí này. Trước việc kinh doanh mặt hàng này càng ngày càng khó khăn, việc phải chịu thêm khoản phí 3% này đang làm cho không chỉ doanh nghiệp của ông, mà nhiều doanh nghiệp khác cũng rất khó khăn.
Cũng là doanh nghiệp chuyên nhập gỗ từ Lào về thông qua khu Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã nhiều năm và mỗi năm doanh nghiệp này phải đóng khoảng 10 tỷ đồng phí bến bãi, nhưng bến bãi để hạ tải gỗ thì vẫn phải đi thuê, ông Bùi Quốc Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Tân Đức Duy bức xúc: Việc thu phí bến bãi 3% là hết sức vô lý và chỉ duy nhất tỉnh Kon Tum áp dụng. Không chỉ doanh nghiệp của ông mà nhiều doanh nghiệp nhập gỗ qua khu vực cửa khẩu này đều bất bình.
Theo ông Hùng, những năm trước, doanh nghiệp đều phải đi thuê bãi để hạ gỗ, 2 năm trở lại đây Ban Quản lý cửa khẩu bố trí bãi hạ tải, tuy nhiên bãi của Ban Quản lý không đủ để cho nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa, những năm gần đây việc kinh doanh của các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, việc phải gánh thêm mức phí 3% bến bãi này càng làm cho nhiều doanh nghiệp “khó chồng khó”.
Theo báo cáo, từ việc thu phí sử dụng bến bãi 3% mặt hàng gỗ, năm 2014 số tiền thu được là hơn 65,3 tỷ đồng, 8 tháng năm 2015 thu về hơn 24,8 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có hơn 50 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động nhập gỗ từ Lào về Việt Nam thông qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, nhu cầu sử dụng bến bãi là rất lớn. Tuy nhiên, bến bãi cho các doanh nghiệp không thể đáp ứng đủ.
Ông Vũ Mạnh Hải, Phó trưởng Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết, hiện nay đơn vị có 2 bãi với diện tích 7.000 m2/bãi. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp thực hiện vào bãi để hạ hàng hóa một lúc không thể đáp ứng nổi, đã có nhiều lúc tạo áp lực lên khu sân bãi khiến việc quá tải ở bến bãi đã xảy ra.
Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã kiến nghị với UBND tỉnh xin quỹ đất để làm bãi hạ tải cho các doanh nghiệp, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có quỹ đất để thực hiện.
Trước việc áp dụng mức thu phí sử dụng bến bãi 3% nhưng lại không có đủ bến bãi cho các doanh nghiệp sử dụng đã diễn ra trong nhiều năm nay, các doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết./.
Quang Thái
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng ứng dụng năng lượng nguyên tử cho nhiều ngành, lĩnh vực
21:51'
Theo Kế hoạch, các cơ sở nghiên cứu, ứng dụng, đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng nhân lực, hiệu quả hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường gắn kết hàng không – du lịch để đưa nhà đầu tư đến Đà Nẵng
21:44'
Sau gần 5 năm triển khai, Đà Nẵng đã khôi phục và mở mới 26 đường bay gồm 8 đường bay nội địa và 18 đường bay quốc tế, với khoảng 132 chuyến bay đến thành phố mỗi ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
20:47'
Ngày 17/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 17/12/2025
20:45'
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 17/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai dự toán thu ngân sách Nhà nước 100.400 tỷ đồng trong năm tới
20:39'
Chiều 17/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2026 trên địa bàn Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Phú Thọ sẵn sàng các điều kiện khởi công nhà ga đường sắt
20:37'
Ngày 17/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại phường Phong Châu, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Nhà ga hành khách T2 Nội Bài sắp vận hành luồng di chuyển số
17:57'
Với luồng di chuyển số này, hành khách có thể tra cứu thông minh với màn hình cảm ứng đa năng ngay cửa vào giúp tìm chuyến bay, vị trí quầy nhanh chóng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực thông xe kỹ thuật Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Đắk Lắk
17:57'
Hiện, các nhà thầu thi công đang nỗ lực thực hiện theo đúng kế hoạch này vì mưa lũ khiến nhiều đoạn đường đã xây dựng hoàn thành bị hư hỏng nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Ngày đêm bám công trường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
17:56'
Với hàng nghìn cán bộ công nhân sau những nhiều ngày tháng liên tục ăn, ngủ tại công trường để “xẻ núi, bạt đồi” đến nay tuyến giao thông trọng điểm quốc gia này đã thành hình.

Bất hợp lý về phí bến bãi đối với gỗ nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Ảnh:TTXVN