Bắt kịp xu hướng xây dựng bền vững

09:25' - 08/05/2022
BNEWS Song song với việc cải thiện năng lực phục hồi, các doanh nghiệp phát triển bất động sản cần nắm bắt và khai thác có hiệu quả những xu hướng đầu tư kinh doanh mới, nhất là xu hướng xây dựng bền vững.

Theo các chuyên gia kinh tế và giới đầu tư, song song với việc cải thiện năng lực phục hồi, các doanh nghiệp phát triển bất động sản cần nắm bắt và khai thác có hiệu quả những xu hướng đầu tư kinh doanh mới, nhất là xu hướng xây dựng bền vững - lĩnh vực được thúc đẩy sau cú sốc của đại dịch COVID-19.

 

Theo khảo sát của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), hiện nay, trong lĩnh vực này, 100% số doanh nghiệp đã nhận thức được mức độ liên quan của tính bền vững đối với hoạt động kinh doanh và đầu tư của mình. Các doanh nghiệp trong ngành đều có chung quan điểm nhìn nhận, hoạt động xây dựng bền vững đang từng bước tiệm cận với các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị của toàn cầu; trong đó tập trung vào các hoạt động bảo vệ môi trường tự nhiên và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo ra tiến bộ trong đời sống xã hội, song song với đó vẫn đảm bảo tăng trưởng kinh tế, tạo ra lợi nhuận mà không ảnh hưởng đến nhu cầu của thế hệ tương lai.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam cho biết, hiện nay, rất nhiều quốc gia đang phát triển các chính sách hướng tới mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững. Theo dự đoán của Savills, thập kỷ tới sẽ trở nên khó khăn hơn cho nhà phát triển khi phải quyết định giữa việc phá dỡ và xây mới bất động sản để có thể thực hiện đúng cam kết tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị hoặc phù hợp với quy định mới.

Việc phát triển bất động sản bền vững có thể mang đến những thách thức nhất định, nhưng cũng là cơ hội tốt cho việc gia tăng lợi nhuận đầu tư thị trường bất động sản. Cân bằng chi phí đầu tư và cách thức đo lường năng lượng tiêu thụ sẽ là hai vấn đề các nhà đầu tư quan tâm. Một số khác không có nhu cầu đầu tư mới hoặc cải tạo bất động sản sẽ tập trung vào việc mua lại những dự án đã đạt được một số tiêu chuẩn bền vững nhất định.

Dẫn chứng kết quả khảo sát, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report cho hay, thực tế, xu hướng xây dựng bền vững vốn là một trong những nhân tố ảnh hưởng lớn đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ngành xây dựng trong nhiều năm gần đây. Ngày càng có nhiều hơn các chủ đầu tư và người mua nhà hướng tới các tiêu chí “xanh” trong việc phát triển các dự án xây dựng, các công trình nhà ở.

Khoảng 69,2% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết, việc thực thi và đáp ứng tiêu chí đánh giá tiêu chuẩn xây dựng bền vững đã ảnh hưởng đến việc giành được hợp đồng hay đơn hàng hoặc việc thắng thầu của họ.

Theo đó, các doanh nghiệp lớn trong ngành đã và đang áp dụng mô hình xây dựng xanh theo các tiêu chuẩn gắt gao, tiết kiệm nguyên nhiên liệu, vận hành các khâu khép kín, tuần hoàn để tạo ra thế mạnh cạnh tranh và tạo ra giá trị cho khách hàng nói riêng và cho xã hội nói chung. Để đạt được mục tiêu bền vững, hai ưu tiên được phần lớn doanh nghiệp trong ngành lựa chọn là sử dụng công nghệ mới và đưa nguồn cung ứng bền vững vào chuỗi cung ứng.

Song trên thực tế, việc triển khai các ưu tiên hướng đến phát triển bền vững còn khá chậm, cho đến khi cuộc khủng hoảng COVID-19 xảy ra, buộc các doanh nghiệp phải ngồi lại, xem xét một cách nghiêm túc hơn về những tác động của ngành đến môi trường và khí hậu. Trong bối cảnh toàn nền kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển hậu COVID-19, điều quan trọng là phải bắt đầu tích hợp tư duy và lập kế hoạch cần thiết để có thể hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, giảm thiểu các rủi ro môi trường.

Theo tổng hợp của Vietnam Report, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng đều nhấn mạnh, họ đang và sẽ thích nghi nhanh chóng, đáp ứng các thay đổi về chủ trương, đường lối của Nhà nước và chuẩn bị nhân lực, quy trình để triển khai. Bên cạnh đó, họ cũng chia sẻ về những khó khăn vướng mắc chung, cần sự đồng bộ, chung tay của tất cả các bộ, ngành, doanh nghiệp khác, cùng hiểu và cùng thực hiện để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chia sẻ từ thực tiễn doanh nghiệp, ông Phan Lê Khôi, Giám đốc Marketing Bitexco JSC, Đại diện Chủ đầu tư Khu đô thị The Manor Central Park cho hay, các khách hàng ngày càng có sự hiểu biết, thông minh và kỹ tính hơn. Vì vậy, khi chọn một ngôi nhà, họ sẽ quan tâm tới nhiều yếu tố.

Nếu trước đây, một yếu tố được coi là điều kiện bổ sung, điều kiện đủ, thì nay được xem như điều kiện cần. Theo đó, bao gồm việc xem xét kỹ quy hoạch tổng thể của dự án: tổng diện tích quy hoạch và mật độ xây dựng của dự án; khu vực công viên nội khu, tiện ích có diện tích bao nhiêu và được bố trí ra sao. Việc kết nối giao thông, kết nối với các dịch vụ và tiện ích công cộng. Gần hơn nữa là việc bố trí các dãy nhà, đường sá và không gian thoáng đãng, tối ưu hay thiết kế căn nhà về cách bố trí hợp lý trong chia phòng, bố cục không gian các khu phụ như thang máy, bếp, nhà tắm… Điều này đã trở thành thước đo chuẩn xác của thị trường xây dựng bất động sản, chứng minh được tầm nhìn của các nhà phát triển trong việc đầu tư, kiến tạo các khu đô thị theo tiêu chí xanh, thông minh và bền vững.

Hiện nay, thị trường bất động sản đã phát triển khá đa dạng với nhiều loại hình sản phẩm nhà ở như: chung cư, biệt thự, liền kề, nhà phố, shophouse… Người mua nhà cũng ngày càng trở nên thông thái và cẩn trọng, kỹ tính hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Phát triển bất động sản xanh, thông minh bền vững, bám theo quy hoạch hạ tầng thôi chưa đủ. Các chủ đầu tư cũng cần có tiềm lực tài chính lớn để mạnh tay đầu tư vào những loại hình sản phẩm nhà ở với ưu thế, lợi điểm khác biệt nhằm thu hút khách hàng.

Sau khi cân nhắc bài toán chi phí đầu tư và lợi ích thu về của mỗi dự án bất động sản, từng chủ đầu tư sẽ có những lựa chọn khác nhau trong chiến lược phát triển của mình. Những dự án được đánh giá là cao cấp, chất lượng nhất sẽ được xét theo những tiêu chí khắt khe như: chất lượng quy hoạch, kiến trúc, mật độ xây dựng, diện tích xanh, định hướng phát triển… Bền bỉ theo đuổi và tiêu chí xây dựng bền vững chính là đích nhắm, là hướng tới của đa phần các doanh nghiệp ngành xây dựng và phát triển bất động sản hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục