Bắt nhịp nền tảng công nghệ mới
Tài chính ngân hàng vốn là lĩnh vực luôn tiếp cận sớm nhất với các nền tảng công nghệ mới. Quá trình chuyển đổi số đã diễn ra mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu tại các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên để quá trình chuyển đổi số được thuận lợi vẫn cần sự hoàn thiện về cơ chế, chính sách và công nghệ.
Chuyển đổi số trong ngân hàng là sự thay đổi về văn hóa, tổ chức và cách thức hoạt động của ngành thông qua công nghệ. Với ngành ngân hàng, chuyển đổi số còn có nghĩa là cải tiến trong nhiều lĩnh vực liên quan đến dịch vụ bao gồm tự động hóa quy trình, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tích hợp dữ liệu, nâng cao tính linh hoạt của tổ chức và bán hàng.
Theo các chuyên gia kinh tế, xu hướng chuyển đổi số ngân hàng hiện nay đang tập trung vào cải thiện các tính năng trên ứng dụng di động nhằm tăng trải nghiệm khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng như chuyển tiền, gửi tiết kiệm, vay tiêu dùng, thanh toán hóa đơn,… chỉ trên một ứng dụng.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết trong thời gian qua, nhiều dịch vụ ngân hàng đã có thể được sử dụng hoàn toàn trên kênh số như mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, chuyển tiền, gửi tiết kiệm...
Theo Phó Thống đốc, nhiều ngân hàng Việt Nam có trên 90% giao dịch trên kênh số. Tốc độ tăng trưởng giao dịch thanh toán di động bình quân hàng năm đạt hơn 90%. Các công nghệ phổ biến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư như trí tuệ nhân tạo, máy học, dữ liệu lớn... đã được nghiên cứu, ứng dụng tại nhiều ngân hàng Việt Nam để nâng cao năng lực hoạt động, phân tích nhu cầu khách hàng, mở rộng hệ sinh thái số.
Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư hướng dẫn mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ bằng phương thức điện tử (eKYC); hoàn thiện Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt; hoàn thiện Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng (Sandbox); ban hành, thực hiện các tiêu chuẩn chung (QR Code, tiêu chuẩn thẻ Chip); ban hành các quy định về an toàn, bảo mật thông tin trong hoạt động Ngân hàng...
Theo Ngân hàng Nhà nước, nếu cách đây 5 năm, một ngày có 50.000 giao dịch ngân hàng, hiện nay con số đã lên tới 8 triệu giao dịch /ngày. Giá trị giao dịch lên tới 900.000 tỷ đồng/ngày, tương đương với hơn 40 tỷ USD giao dịch qua ngân hàng. Các ngân hàng, trung gian thanh toán được kết nối liên thông, với thời gian giao dịch tính bằng giây. Đến nay đã có tới 68% người trưởng thành mở tài khoản với hơn 114 triệu tài khoản ở các ngân hàng khác nhau.
Các giao dịch mobile payment, mobile banking phát triển mạnh mẽ, phát huy tính hữu dụng đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19.
Mục tiêu chuyển đổi số của ngành ngân hàng được đặt ra đến năm 2025 là 50% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số; 50% người trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; 70% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số; 50% quyết định giải ngân cho vay của ngân hàng thương mại, công ty tài chính đối với khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của cá nhân được số hóa.
Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc Công ty tài chính Fe Credit cho biết, chuyển đổi số là một chiến lược quan trọng, tạo nền tảng nhằm giúp hàng triệu khách hàng của Fe Credit có thể tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tài chính dễ dàng. Fe Credit triển khai thành công nền tảng cho vay kỹ thuật số mang tên "$NAP" vào năm 2018. Ứng dụng này được lập trình hoàn toàn tự động, dựa trên những giải pháp định danh điện tử eKYC tiên tiến nhất, giúp công ty hoàn chỉnh quy trình cho vay khép kín trên nền tảng trực tuyến, giúp rút ngắn thời gian duyệt vay cho khách hàng chỉ còn 10 - 15 phút.
Không chỉ dừng lại ở áp dụng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ, theo ông Kalidas Ghose, Fe Credit đang xây dựng hệ sinh thái số nhằm mang lại giá trị gia tăng và trải nghiệm tài chính cho khách hàng. Hệ sinh thái của Fe Credit rất đa dạng, có nhiều nền tảng số mang tính phòng vệ, phục vụ nhiều nhu cầu tài chính khác nhau của khách hàng.
Hay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), với mục tiêu đến năm 2025 trở thành ngân hàng số đứng đầu, Vietcombank đã chủ động xây dựng Đề án chuyển đổi ngân hàng số cùng các chương trình hành động chuyển đổi số thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn 2030.
Hiện nay, số lượng khách hàng có tài khoản tại Vietcombank đạt trên 21 triệu; trong đó trên 50% khách hàng thường xuyên giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Quy mô giao dịch qua các kênh số của Vietcombank đạt gần 9 triệu khách hàng, tăng hơn 5 triệu khách hàng trong 3 năm từ năm 2019 đến nay và mục tiêu đạt trên 10 triệu khách hàng đến hết năm 2022, đặc biệt, trên 85% giao dịch thực hiện trên kênh số.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã từng nhận định, ngành ngân hàng đang đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, là ngành đầu tiên có Ngày Chuyển đổi số của ngành (11/5).
"Ngành ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế. Ngành ngân hàng chuyển đổi số nhanh sẽ thúc đẩy cả nước chuyển đổi số nhanh. Chuyển đổi hướng dùng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số là sự chuyển đổi mang tính cách mạng", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng vẫn còn nhiều hạn chế như cơ chế, chính sách của ngành cần phải đẩy nhanh và cập nhật kịp thời, hoàn thiện để phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, xu hướng tội phạm công nghệ cao từ khắp nơi trên thế giới, với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, cũng là một trong những thách thức lớn trong quá trình chuyển đổi số.
Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tập trung, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng; tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ và tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, hoạt động liên tục hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, các hệ thống thông tin quan trọng.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng tăng cường tích hợp, kết nối với các bộ, ngành, lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số; nâng cao chất lượng phục vụ và tăng tính tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng./.
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp
08:29' - 31/12/2022
Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thành công đã minh chứng cho hiệu quả thiết thực như cắt giảm đáng kể chi phí vận hành, mở rộng được hệ thống cơ sở dữ liệu và gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiên phong thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số
09:11' - 25/12/2022
Cùng với xu thế phát triển của các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xem đây là bước "đột phá" trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Đồng yen tăng lên mức cao nhất trong sáu tuần
13:15'
Đồng USD giảm 1,27% xuống còn 149,62 yen đổi 1 USD, và trước đó đã giảm xuống mức 149,47 yen đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 21/10.
-
Tài chính & Ngân hàng
MoMo hỗ trợ người dùng xác thực sinh trắc học trên đa kênh
09:27'
Không chỉ đảm bảo giao dịch thông suốt, việc xác thực sinh trắc học trên MoMo còn nâng cao mức độ bảo mật và an toàn cho người dùng khi giao dịch.
-
Tài chính & Ngân hàng
Lạm phát "hạ nhiệt", ECB có thể hạ lãi suất lần thứ 4
18:55' - 29/11/2024
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang cân nhắc tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 12 tới để hỗ trợ nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vốn đang có dấu hiệu chững lại.
-
Tài chính & Ngân hàng
EU xác nhận dành cho Ukraine khoản vay 19 tỷ USD
09:09' - 29/11/2024
Trên mạng xã hội X, quan chức cấp cao của EU Valdis Dombrovskis nhấn mạnh ông đã ký biên bản ghi nhớ với Kiev về khoản vay 18,1 tỷ euro để giúp Ukraine trang trải các nhu cầu cấp bách.
-
Tài chính & Ngân hàng
Tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng
21:54' - 28/11/2024
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thông báo tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 đối với các tổ chức tín dụng theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch.
-
Tài chính & Ngân hàng
“Cầm cương” lạm phát – Fed đối mặt với thách thức
16:16' - 28/11/2024
Số liệu mới về lạm phát tại Mỹ đang không đi theo hướng mà Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mong muốn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Đồng euro chao đảo, báo hiệu bất ổn thị trường toàn cầu
16:00' - 28/11/2024
Đồng euro đang hướng đến tháng mất giá mạnh nhất kể từ đầu năm 2022, khiến các nhà phân tích lo ngại rằng sự biến động tiền tệ có thể gây ra bất ổn thị trường toàn cầu tiếp theo.
-
Tài chính & Ngân hàng
ADB và Mastercard hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ
15:26' - 28/11/2024
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo đã ký biên bản ghi nhớ với Quỹ Tác động Mastercard để hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
-
Tài chính & Ngân hàng
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Kịp thời điều chỉnh những vấn đề thuế phát sinh trong thực tiễn
13:16' - 28/11/2024
Đại biểu Quốc hội nhìn nhận sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp là rất kịp thời và cần thiết để đảm bảo thu ngân sách nhà nước, kịp thời điều chỉnh những vấn đề thuế phát sinh trong thực tiễn.