Lĩnh vực bảo hiểm xe hơi có thể bị “rung chuyển” vì sự bùng nổ của xe điện

10:21' - 21/01/2023
BNEWS Nghiên cứu mới của Swiss Re cho biết các mô hình bảo hiểm phương tiện truyền thống không còn đủ sát sao để nắm bắt chính xác rủi ro tổng thể của EV.

Tập đoàn tái bảo hiểm khổng lồ Swiss Re nhấn mạnh sự phát triển "bùng nổ" của xe điện (EV) có thể làm “rung chuyển” lĩnh vực bảo hiểm xe hơi, thúc giục các công ty bảo hiểm xây dựng các mô hình rủi ro dành riêng cho phương tiện mới này.

Thị trường xe thân thiện với môi trường dự kiến sẽ phát triển nhanh chóng trước những lo lắng của người tiêu dùng về biến đổi khí hậu, gây áp lực lên các nhà sản xuất để phát triển các sản phẩm ít gây ô nhiễm hơn.

 

Trong khi đó, nghiên cứu mới của Swiss Re cho biết các mô hình bảo hiểm phương tiện truyền thống không còn đủ sát sao để nắm bắt chính xác rủi ro tổng thể của EV. Swiss Re nhấn mạnh việc chuyển sang sử dụng xe điện sẽ "đòi hỏi những thay đổi trên toàn bộ chuỗi giá trị".

Do đó, ngành bảo hiểm cần thu thập dữ liệu cần thiết cho các mô hình bảo hiểm mới có tính đến sự khác biệt của EV với phương tiện truyền thống cũng những đặc thù của loại phương tiện này.

Nghiên cứu của Swiss Re cho hay xe điện chạy êm hơn xe sử dụng động cơ đốt trong. Tuy điều này giúp giảm bớt tiếng ồn nhưng lại gây rủi ro cho người đi bộ không nghe thấy tiếng xe chạy trong môi trường đô thị ồn ào.

Ngoài ra, những phương tiện chạy bằng điện cũng nặng hơn các phương tiện truyền thống, giúp chúng có những lợi thế riêng như trọng tâm thấp hơn. Yếu tố này có thể giúp EV ổn định hơn, làm giảm nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Tuy nhiên, trọng lượng lớn hơn đồng nghĩa lực tác động cao hơn khi va chạm với những người tham gia giao thông khác.

Việc dập lửa cũng có thể khó khăn hơn đối với xe điện, trong khi chi phí sửa chữa cao hơn.

Để giảm trọng lượng của pin lắp trong EV, các nhà sản xuất ô tô điện có thể sử dụng các vật liệu nhẹ như nhôm hoặc sợi carbon. Song nghiên cứu chỉ ra rằng bốn trong số năm thành phần của EV nhiều khả năng được thay mới khi gặp trục trặc hơn là sửa chữa. Điều này có thể gia tăng lượng rác thải của ngành này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục