Bất ổn chính trị tại Italy chi phối thị trường vàng thế giới

08:47' - 30/05/2018
BNEWS Những căng thẳng chính trị ngày càng sâu sắc tại Italy đã chi phối tâm lý của giới đầu tư trên thị trường vàng thế giới trong phiên ngày 29/5
Bất ổn chính trị tại Italy chi phối thị trường vàng thế giới. Ảnh: Reuters

Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 0,18% lên 1.300,01 USD/ounce vào lúc 0 giờ 36 phút (ngày 30/5 theo giờ Việt Nam), sau khi đã có lúc rơi xuống mức thấp nhất của năm ngày là 1.293,4 USD/ounce. 

Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tháng 6/2018 để mất 0,4% (4,7 USD) xuống khép phiên ở mức 1.299 USD/ounce.

Italy lâm vào khủng hoảng chính trị sau khi không có chính đảng hoặc liên minh nào giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 4/3 để tự đứng ra thành lập chính phủ. Đến ngày 28/5 vừa qua, Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã chỉ định ông Carlo Cottarelli, 64 tuổi, cựu Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), làm Thủ tướng lâm thời để thành lập chính phủ mới. 

Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, lãnh đạo đảng Tiến lên Italy (FI) đã tuyên bố FI không ủng hộ quan điểm thành lập một chính phủ kỹ trị. Điều này tiềm ẩn nguy cơ khiến nỗ lực thành lập chính phủ liên minh tại Italy tiếp tục thất bại, dẫn tới kịch bản quốc gia này sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử sớm vào mùa Thu tới.

Các nhà đầu tư lo ngại kịch bản một cuộc bầu cử sớm ở Italy – có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 8/2018 - sẽ có vai trò tương tự như một cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của nước này trong Liên minh châu Âu (EU), đồng thời củng cố sức mạnh cho các chính đảng có quan điểm phản đối hay hoài nghi khối này.

Những bất ổn về chính trị và tài chính thường hỗ trợ đà tăng cho giá vàng. Song tình hình căng thẳng tại Italy cũng thúc đẩy đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng so với đồng euro.

Chỉ số đồng USD – được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – phiên này tăng 0,6% lên 94,708.

Việc đồng bạc xanh mạnh lên cũng khiến sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng giảm đáng kể đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, thị trường cũng đang chờ đợi số liệu về tình hình lạm phát tại Mỹ sẽ được công bố trong tuần này, nhằm tìm kiếm những chỉ dấu về tiến trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trước khi cuộc họp sắp tới của ngân hàng này diễn ra vào tháng Sáu.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc để mất 0,5% xuống 16,38 USD/ounce, sau khi trước đó hồi cùng phiên đã rơi xuống mức thấp của tám ngày là 16,28 USD/ounce.

Trái ngược với giá bạc, giá bạch kim phiên này tăng 0,4% lên 904,9 USD/ounce.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục