Bầu cử Mỹ 2016: Hai ứng cử viên bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp thứ 2

08:45' - 10/10/2016
BNEWS Tối 9/10, hai ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2016 là bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ứng cử việc đảng Cộng hòa Donald Trump đã bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai.
Bầu cử Mỹ 2016: Hai ứng cử viên bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp thứ 2. Ảnh: EPA

Tối 9/10 (sáng 10/10 theo giờ Việt Nam), hai ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2016 là bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ứng cử việc đảng Cộng hòa Donald Trump đã bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai trên tổng số 3 cuộc “đối đầu trực tiếp" trước ngày bầu cử 8/11.

Cuộc tranh luận lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong bối cảnh cả hai ứng cử viên đều vướng phải những vụ bê bối mới.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, cuộc tranh luận được tổ chức tại hội trường Đại học Washington ở thành phố St. Louis của bang Missouri và được hàng chục hãng tin truyền hình trực tiếp vào “khung giờ vàng” 21h ngày 9/10.

Khác với cuộc tranh luận đầu tiên diễn ra hôm 26/9 tại New York, cuộc tranh luận thứ hai diễn ra theo hình thức gặp gỡ cử tri.

Bà Clinton và ông Trump sẽ tiếp nhận câu hỏi của những cử tri tham dự cuộc cặp gỡ và mỗi ứng cử viên có 2 phút để trả lời câu hỏi.

Theo Ủy ban phụ trách tranh luận tổng thống năm 2016, chủ đề của cuộc tranh luận này hoàn toàn mở.

Theo giới phân tích, do đã để mất điểm trong cuộc tranh luận đầu tiên, ứng cử viên Trump bước vào cuộc tranh luận thứ 2 với sức ép lớn và kết quả cuộc “đối đầu” này có thể ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đua và Nhà Trắng năm nay.

Cuộc tranh luận cũng diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những diễn biến bất ngờ trong chiến dịch tranh cử tổng thống, sau khi ứng cử viên Trump liên tiếp hứng chịu làn sóng chỉ trích trong những ngày qua liên quan tới những bình phẩm tục tĩu của ông đối với phụ nữ.

Việc tờ “Bưu điện Washington” (Washington Post) hôm 7/10 công bố đoạn video ghi hình năm 2005, trong đó ông Trump có lời lẽ khiếm nhã đối với phụ nữ, đang khiến chiến dịch tranh cử của đại diện đảng Cộng hòa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không chỉ đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của dư luận và phe Dân chủ, ông Trump thậm chí phải hứng chịu sự công kích từ nội bộ đảng Cộng hòa.

Hàng chục nghị sĩ hàng đầu của đảng này đã phản đối hành động của ứng cử viên Trump, đồng thời không loại trừ khả năng giới thiệu một nhân vật khác đại diện cho đảng Cộng hòa tham gia cuộc bầu cử ngày 8/11 tới. Ngay cả “Phó tướng” Mike Pence cũng tuyên bố ông không thể chấp nhận bình luận của ông Trump.

Trong khi đó, bà Clinton đang gặp rắc rối mới sau khi trang thông tin Wikileaks vừa công bố hơn 2.000 email bí mật, được cho sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới bước đường vào Nhà Trắng của bà Hillary Clinton. Đối thủ của bà Clinton kỳ vọng rằng những thông tin trên sẽ tạo nên những bất ngờ lớn và có thể gây hại trực tiếp tới chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ khi cuộc đua vào Nhà Trắng đang vào giai đoạn nước rút.

Theo kết quả thăm dò ngày 9/10 của trang mạng RealClearPolitics, tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên Trump đã giảm từ 44,5% xuống còn 42,9%, trong khi tỷ lệ ủng hộ bà Clinton tăng từ 47% lên 47,5%.

Trang mạng FiveThirtyEight.com thậm chí còn cho kết quả thăm dò với khoảng cách lớn hơn, theo đó bà Hillary được đánh giá có tới 81,3% cơ hội trở thành chủ nhân thứ 45 của Nhà Trắng, trong khi tỷ lệ này bên phía ông Trump chỉ là 18,7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục