Bầu cử Mỹ 2020: "Siêu thứ Ba" - Thời điểm quyết định cho các ứng cử viên đảng Dân chủ

11:56' - 03/03/2020
BNEWS Trong cuộc bầu cử năm 2020, ngoài ngày 3/3, ngày 10/3 và ngày 17/3 cũng có thể được coi là những ngày “Siêu thứ Ba” do số bang bầu cử sơ bộ vào những ngày này cũng lớn.
 Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Amy Klobuchar phát biểu tại một sự kiện ở bang New Hampshire ngày 8/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng 3/3 (theo giờ địa phương), tức ngày “Siêu thứ Ba” (Super Tuesday), các điểm bỏ phiếu trên 15 bang và vùng lãnh thổ của Mỹ mở cửa đón các cử tri đảng Dân chủ đi bỏ phiếu để chọn ra ứng cử viên chính thức của đảng này tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ,  trong ngày “Siêu thứ Ba” năm nay, ngày bầu cử sơ bộ lớn nhất trong tiến trình bầu cử Mỹ, vùng lãnh thổ Samoa và 14 bang của Mỹ sẽ tiến hành các cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín (caucus) hay bỏ phiếu (primary). 

Việc hai tiểu bang có đông dân nhất với số lượng biểu lớn đại biểu lớn nhất là California (415 đại biểu đảng Dân chủ) và Texas (228 đại biểu) đều sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày “Siêu thứ Ba”, đồng nghĩa với hơn 30% dân số Mỹ sẽ bỏ phiếu vào ngày 3/3.  

Chính vì vậy, sự kiện này đánh dấu giai đoạn quan trọng trong cuộc đua và quyết định liệu một ứng viên có khả năng thu hút cử tri ở tầm quốc gia không, chứ không còn ở từng bang riêng lẻ. Ứng cử viên nào của đảng Dân chủ vượt qua được thách thức lớn nhất của vòng bầu cử sơ bộ này sẽ có triển vọng giành được đề cử của đảng này để ra tranh cử tổng thống.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, ngoài ngày 3/3, ngày 10/3 và ngày 17/3 cũng có thể được coi là những ngày “Siêu thứ Ba” do số bang bầu cử sơ bộ vào những ngày này cũng lớn.

Tính tới thời điểm này, kết quả của 4 cuộc bầu cử sớm trong tháng 2 vừa qua tại bang Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina vẫn chưa cho thấy khả năng rõ ràng về một ứng cử viên nào của đảng Dân chủ thực sự nổi trội để có thể đánh bại Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Chính vì vậy, ngày bầu cử “Siêu thứ Ba” trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, gần như quyết định gương mặt của đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng khi số lượng đại cử tri tại 15 bang và vùng  lãnh thổ lên tới 1.357 đại biểu, chiếm tới 1/3 tổng số đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ sẽ diễn ra vào giữa tháng 7 tới. Bên cạnh đó, các cử tri đảng Dân chủ sống ở nước ngoài cũng sẽ tiến hành bỏ phiếu.

Bước vào cuộc bầu cử ngày “Siêu thứ Ba”, sau khi giành chiến thắng thuyết phục ở cả hai bang New Hampshire và Nevada, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đang dẫn đầu các ứng cử viên về số lượng đại biểu cũng như các cuộc thăm dò tại hai bang California và Texas, cũng như trên toàn quốc được tiến hành gần đây. Theo chiến dịch tranh cử, ông Sanders tập trung vào bang California và có thể giành được thắng lợi lớn tại bang này.

Theo kết quả các cuộc thăm dò, ông Sanders có thể sẽ là ứng cử viên duy nhất đạt được 15% tỉ lệ ủng hộ theo yêu cầu của đảng Dân chủ để giành các đại biểu khắp các bang. Chiến thắng tại bang này sẽ là động lực để ông tiến tới chiến thắng cuối cùng tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ.

Với cựu Phó Tổng thống Joe Biden, chiến thắng thuyết phục tại bang South Carolina có thể là bước tạo đà giúp ông tiếp tục giành được chiến thắng tại các bang khác ở phía Nam, nơi có nhiều người Mỹ gốc như Alabama và North Carolina. Đặc biệt, việc  cựu Thị trưởng thành phố South Bend Pete Buttigieg và Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar tuyên bố rời khởi cuộc đua có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ứng cử viên Biden bởi ông có thể giành được sự ủng hộ của các cử tri trước đó ủng hộ cho ông Buttigieg và bà Klobuchar.

Thậm chí, bà Klobuchar đáp chuyến bay tới thành phố Dallas, bang Texas nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với ứng cử viên Biden tại một cuộc vận động tranh cử. Tuy nhiên, chặng đường phía trước của ông Biden vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức để có thể cạnh tranh vị trí dẫn đầu với đối thủ nặng ký của mình là Thượng nghị sĩ Sanders.

Cuộc bầu cử “Siêu thứ 3” này đánh dấu sự ra mắt đầu tiên của cựu Thị trưởng thành phố New York, tỉ phú Michael Bloomberg, người đã chi hàng trăm triệu USD cho quảng cáo tại các bang trong chiến dịch tranh cử của mình. Trước đó, ông Bloomberg không tham gia cuộc bầu cử ở 4 bang tiến hành bầu cử sớm trong tháng 2. Điều này cũng có thể làm giảm lá phiếu của các cử tri có thể nghiêng về các ứng cử viên ôn hòa khác.

Đối với bà Elizabeth Warren, ngày bầu cử "Siêu thứ 3" cũng có ý nghĩa quan trọng bởi nếu giành chiến thắng tại các bang trong ngày bầu cử này sẽ giúp bà lấy lại được vị trí trong cuộc đua sau kết quả không mấy khả quan tại các cuộc bầu cử ở 4 bang trước đó.

Kết thúc tháng 2, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đang dẫn đầu cuộc đua bên đảng Dân chủ với 58 phiếu đại biểu, tiếp theo là cựu Phó Tổng thống Joe Biden với 50 phiếu đại biểu, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren 8 phiếu và Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar với 7 phiếu. Cựu Thị trưởng Pete Buttigieg giành được 25 phiếu đại biểu. Bên phía đảng Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump dẫn trước hoàn toàn cách biệt với 86 phiếu, bỏ xa người đứng kế tiếp là Bill Weld (1 phiếu).

Sau cuộc bầu cử “Siêu thứ 3”, các cuộc bầu cử  của đảng Dân chủ  tiếp tục diễn ra ở các bang khác trên toàn nước Mỹ cho tới hết tháng 6 trước khi diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ được tổ chức từ ngày 13-16/7 tại nhà thi đấu đa năng Fiserv Forum, thành phố Milwaukee (Mi-âu-ki) thuộc tiểu bang miền Trung Tây Wisconsin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục