Bầu cử Mỹ 2020: Cựu Phó Tổng thống J. Biden chiến thắng tại bang Nam California

12:59' - 01/03/2020
BNEWS Với khoảng trên 50% số phiếu được kiểm trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Nam California, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành 51% phiếu ủng hộ.
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau cuộc bầu cử sơ bộ tại Columbia, South Carolina, Mỹ, ngày 29/2/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Với khoảng trên 50% số phiếu được kiểm trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Nam California ngày 29/2, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành 51% phiếu ủng hộ, sau đó là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders với 19% và ứng cử viên Tom Steyer với 12%.

Theo trung tâm nghiên cứu Edison, ông Biden sẽ nhận được ít nhất 20 phiếu đại cử tri ở bang này, trong khi ông Sanders được 3 phiếu.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trước đó, chỉ vài phút sau khi hòm phiếu đóng cửa vào lúc 19h00 giờ địa phương, tất cả các mạng truyền hình lớn đều dự báo ông Biden sẽ là người chiến thắng.

Chiến thắng của ứng cử viên 77 tuổi này được cho là do có được sự ủng hộ lớn của các cử tri người Mỹ gốc Phi, nhóm chiếm tỉ lệ lớn nhất tại bang Nam Carolina.

Bên cạnh đó, còn có hai yếu tố khác có tác động tích cực tới kết quả của cuộc bầu cử đó là ông Biden đã có màn thể hiện thành công trong cuộc tranh luận cuối cùng tại thành phố Charleston và ông có được sự ủng hộ công khai của  ông James Clyburn,  nghị sĩ da màu có ảnh hưởng lớn ở quốc hội cũng như  ở bang South Carolina.

Chiến thắng này là bước tạo đà giúp ông Biden tiếp tục giành thắng lợi tại các bang khác ở phía Nam, nơi có nhiều người Mỹ gốc Phi như Alabama và North Carolina.

Mặc dù giành chiến thắng, nhưng ông Biden sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong những  cuộc cạnh tranh sắp tới.

Trong bối cảnh chỉ còn  3 ngày nữa là tới “Ngày Siêu thứ Ba ”, cựu Phó Tổng thống Biden sẽ phải “tăng tốc” nhanh chóng nếu muốn cạnh tranh được đối với đối thủ nặng ký của mình là Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, ứng cử viên hiện có được tổng số đại biểu lớn nhất sau 3 cuộc bầu cử trước đó và hiện đang dẫn đầu một số cuộc thăm dò tại các bang có nhiều đại biểu, trong đó có bang California và Texas.

Ngoài ra, ông Biden cũng phải cạnh tranh với các đối thủ khác như  cựu Thị trưởng thành phố South Bend Pete Buttigieg và Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, để có được sự ủng hộ của các cử tri ôn hòa.

Bang South Carolina là bang lớn nhất trong 4 bang tiến hành bầu cử trong tháng 2 với 63 đại cử tri và là bang có tỷ lệ cử tri người Mỹ gốc Phi lớn nhất, chiếm khoảng 60%.

Trong các cuộc bầu cử, người giành được đề cử của đảng Dân chủ thường là người chiến thắng tại bang này kể từ năm 1992 (ngoại trừ cuộc bầu cử năm 2004)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục