Bầu cử Mỹ 2020: Truyền thông thế giới viết về chiến thắng của ​ông Biden

20:14' - 08/11/2020
BNEWS Những tờ báo lớn trên khắp thế giới đã có các bài viết hoan nghênh chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Những tờ báo lớn trên khắp thế giới đã có các bài viết hoan nghênh chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng cũng cảnh báo rằng tổng thống đắc cử đối mặt với những thách thức lớn trong việc hàn gắn nước Mỹ.

Báo chí quốc tế cũng tập trung vào chiến thắng của ứng cử viên phó tổng thống Kamala Harris, liên danh tranh cử với ông Biden, sẽ trở thành Phó Tổng thống đầu tiên của Mỹ là phụ nữ và da màu.

Tờ The Independent ở Anh giật tít "Một bình minh mới cho nước Mỹ", đăng ảnh ông Biden đứng bên cạnh bà Harris, và trong bài viết nhấn mạnh thành tích lịch sử của bà Harris. Tờ The Sunday Times đăng hình một phụ nữ da màu khoác lá cờ Mỹ, bài viết giật tít: "Joe ngái ngủ đánh thức nước Mỹ", nhắc lại biệt danh mà Tổng thống mãn nhiệm Donald Trump từng dùng để chế giễu đối thủ. Bài viết của tờ The Sunday People tiêu đề ngắn gọn bằng chữ hoa: "Chúa phù hộ nước Mỹ".
Trong khi đó, tờ báo khổ rộng Suddeutsche Zeitung của Đức nhận định ông Biden đang "thừa hưởng một gánh nặng lớn" mà chưa có người tiền nhiệm nào gặp phải. Tại Australia, tờ Daily Telegraph tập trung vào thách thức từ ông Trump. Tờ báo viết: "Ông Trump sẽ không đơn giản chấp nhận thực tế bị đánh bại bởi một đối thủ mà ông đánh giá là yếu và không đáng tranh đấu".

Một chủ đề khác được báo chí đề cập nhiều là những cáo buộc về gian lận lá phiếu trong cuộc bầu cử. Ngoài ra, tại Saudi Arabia, nước vùng Vịnh duy nhất chưa bình luận gì về kết quả bỏ phiếu ở Mỹ, báo mạng Okaz thân chính phủ đã đặt câu hỏi về chiến lược của Mỹ ở Trung Đông dưới thời ông Biden, sau những năm tăng cường quan hệ giữa Riyadh và chính quyền Tổng thống Trump.

Trong khi đó, tờ Asharq al-Awsat kêu gọi ông Biden tiếp bước ông Trump trong các vấn đề của khu vực, khẳng định rằng Trung Đông đang bước vào "một thời kỳ thịnh vượng về kinh tế và ổn định về an ninh".

Nhật báo El Mundo trung hữu ở Tây Ban Nha nhận định chiến thắng của ông Biden là một sự chia tay với chủ nghĩa dân túy của ông Trump, và mô tả bà Harris là "biểu tượng của sự tái sinh".

Bài viết của nhật báo lớn nhất của Thụy Điển Dagens Nyheter có dòng tít: "Biden sẽ vất vả hàn gắn nước Mỹ". Bài viết mô tả cam kết của ông Biden đưa nước Mỹ trở lại bình thường là "nhiệm vụ bất khả thi".

Bài viết nhận định: "Kết quả bầu cử cho thấy một đất nước chia rẽ sâu sắc, và ông Biden sẽ gặp khó khăn khi thực hiện chương trình cải cách đã hứa". Nhật báo Svenska Dagbladet, cũng của Thụy Điển, có tiêu đề: "Bầu cử đã kết thúc, nhưng xung đột tiếp tục"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục