Bầu cử Mỹ 2020: Yếu tố mới làm gia tăng sự khó đoán định trong cuộc đua Nhà Trắng

18:25' - 02/10/2020
BNEWS Trong những tuần qua, chính trường Mỹ đã trở nên căng thẳng do cuộc chiến kịch liệt giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa liên quan tới quyết định bổ nhiệm thẩm phán Amy Coney Barrett.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong những tuần qua, chính trường Mỹ đã trở nên căng thẳng do cuộc chiến kịch liệt giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa liên quan tới quyết định bổ nhiệm thẩm phán Amy Coney Barrett vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao sau khi thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời.

Trong bối cảnh đó, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã trở thành nhân tố mới làm gia tăng sự khó lường cho cuộc đua vào Nhà Trắng trong năm nay.

Trong thời gian qua, Tổng thống Trump thường hạ thấp tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang cũng như nguy cơ bị lây nhiễm, ngay cả khi nhiều cố vấn thân cận của ông bị nhiễm virus SARS-COV-2 như Cố vấn An ninh quốc gia Robert O’Brien, Thư ký báo chí của Phó Tổng thống Mike Pence là Katie Miller và cố vấn cấp cao của chiến dịch tranh cử  Katie Miller.

Mới đây nhất, một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Trump - bà Hope Hicks - cũng đã nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau 2 ngày di chuyển cùng nhà lãnh đạo Mỹ tới bang Ohio và Minnesota.

Giới quan sát nhận định việc mắc COVID-19 là đòn giáng mạnh vào nỗ lực tranh cử của Tổng thống Trump, trong bối cảnh ngày bầu cử 3/11 đang tới gần.

Đối thủ thuộc đảng Dân chủ Joe Biden được cho sẽ tiếp tục xoáy sâu vào điểm yếu nhất của Tổng thống đương nhiệm hiện nay, đó là cách xử lý đại dịch COVID-19 vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người tại Mỹ.

Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm dương tính được cho sẽ ảnh hưởng trực tiếp, cũng như gây khó khăn cho kế hoạch vận động tranh cử của Tổng thống Trump trong thời gian sắp tới.

Ngay sau thông tin trên, Nhà Trắng đã lược bỏ chuyến đi vận động tranh cử tại bang Florida khỏi lịch trình làm việc của Tổng thống.

Theo kế hoạch trước đó, Tổng thống Trump sẽ tiến hành vận động tranh cử tại sân bay Sanford ở Florida trong tối 2/10.

Tuy nhiên, trong lịch làm việc mới của ông, sự kiện này đã được thay thế bằng một cuộc điện thoại vào buổi trưa với nội dung "động viên những người cao tuổi dễ bị tổn thương do COVID-19".

Ngay cả khi Tổng thống Trump không có triệu chứng, ông vẫn không thể tiếp tục tham gia lịch trình vận động trực tiếp, thay vào đó là phải cách ly tại Nhà Trắng.

Còn trong trường hợp ông bị bệnh nặng, điều này có thể đặt ra câu hỏi về việc liệu ông có thể tiếp tục tham gia được cuộc đua hay không.

Một số chuyên gia nhận định ngay cả khi không xảy ra trường hợp thứ hai, thì việc có kết quả xét nghiệm dương tính có thể phá hủy vận may chính trị của vị Tổng thống là người của đảng Cộng hòa.

Ngoài ra, việc Tổng thống Trump mắc COVID-19 cũng có thể khiến các thống đốc bang, các chủ doanh nghiệp sẽ có phần e ngại khi đánh giá khả năng mở cửa trở lại hoàn toàn các doanh nghiệp, nhà hàng, trường học, khu vui chơi giải trí.

Ông chủ Nhà Trắng luôn kỳ vọng nước Mỹ sẽ sớm khôi phục cuộc sống bình thường trước ngày tổng tuyển cử, cũng như vực dậy nền kinh tế Mỹ, yếu tố then chốt giúp ông có thể ghi điểm với cử tri./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục