Bê bối gian lận kiểm tra an toàn lan rộng đến nhiều hãng xe Nhật Bản

10:39' - 04/06/2024
BNEWS Vụ bê bối kiểm tra an toàn ô tô của các nhà sản xuất Nhật Bản đã lan rộng trong ngày 3/6, khi Toyota Motor và Mazda đều tạm dừng xuất xưởng một số mẫu xe.

Vụ bê bối kiểm tra an toàn ô tô của các nhà sản xuất Nhật Bản đã lan rộng trong ngày 3/6, khi Toyota Motor và Mazda đều tạm dừng xuất xưởng một số mẫu xe, sau khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản phát hiện ra những bất thường trong các đơn xin chứng nhận cho một số mẫu xe nhất định.

Bộ trên cho biết những bất thường cũng được tìm thấy trong các đơn xin của Honda, Suzuki và Yamaha Motor. Các nhà sản xuất ô tô này đã bị phát hiện cung cấp dữ liệu kiểm tra không chính xác hoặc đã bị can thiệp khi nộp đơn xin chứng nhận cho xe. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu Toyota, Mazda và Yamaha tạm dừng xuất xưởng một số mẫu xe. Bộ này cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra thực tế tại trụ sở chính của Toyota ở tỉnh Aichi vào ngày 4/6.

 

Toyota cho biết những sai phạm của họ xảy ra trong sáu bài kiểm tra khác nhau được thực hiện vào các năm 2014, 2015 và 2020. Các phương tiện bị ảnh hưởng bao gồm ba mẫu xe đang được sản xuất – là Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross - và các phiên bản đã ngừng sản xuất của bốn mẫu xe phổ biến, trong đó có một mẫu xe được bán ra dưới thương hiệu hạng sang Lexus.

Toyota cho biết vẫn đang điều tra các vấn đề liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của xe, và đặt mục tiêu hoàn thành cuộc điều tra này vào cuối tháng Sáu. Công ty cũng cho biết không có vấn đề gì về hoạt động của xe vi phạm những quy định và khách hàng không cần ngừng sử dụng xe của họ.

Diễn biến của vụ việc vào ngày 3/6 có khả năng sẽ thu hút sự chú ý hơn vào cuộc họp cổ đông thường niên của Toyota vào tháng này. Các công ty tư vấn Institutional Shareholder Services và Glass Lewis đã khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu phản đối tái cử ông Akio Toyoda làm chủ tịch hội đồng quản trị tại cuộc họp sắp tới.

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 3/6, Chủ tịch Tập đoàn Toyota Motor Corp Akio Toyoda đã gửi lời xin lỗi đến toàn bộ khách hàng và những bên liên quan vì những hành vi gian lận liên quan đến quá trình cấp giấy chứng nhận đối với bảy mẫu xe bán tại thị trường trong và ngoài nước. Chủ tịch Akio Toyoda thừa nhận những chiếc xe đã không trải qua đúng quy trình chứng nhận trước khi được bán ra. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo số lượng này đã tạm dừng xuất xưởng và bán ba mẫu xe được sản xuất tại Nhật Bản.

Theo thông báo của Mazda, công ty này đã tạm dừng xuất xưởng xe thể thao Roadster RF và Mazda2 hatchback từ ngày 30/5, sau khi phát hiện nhân viên đã can thiệp vào kết quả kiểm tra phần mềm điều khiển động cơ. Ngoài ra, Mazda còn phát hiện những thử nghiệm va chạm của các mẫu Atenza và Axela, hiện đã ngừng sản xuất, đã bị can thiệp bằng cách sử dụng bộ hẹn giờ để kích hoạt túi khí trong một số bài kiểm tra va chạm trực diện, thay vì dựa vào cảm biến trên xe để phát hiện va chạm.

Yamaha cũng cho biết họ đã tạm dừng xuất xưởng một mẫu xe mô tô thể thao. Trong khi đó, Honda cho biết đã phát hiện ra sai phạm trong các bài kiểm tra tiếng ồn và hoạt động trong khoảng thời gian hơn tám năm tính đến tháng 10/2017 trên hơn 20 mẫu xe không còn được sản xuất.

Vụ việc này diễn ra sau khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản hồi tháng Một đã yêu cầu những nhà sản xuất ô tô điều tra các đơn xin chứng nhận sau vụ bê bối kiểm tra an toàn tại Daihatsu, thương hiệu chuyên sản xuất ô tô cỡ nhỏ cho Toyota, nổi lên vào năm ngoái.

Những vụ bê bối của các nhà sản xuất ô tô đang trở thành một vấn đề nhức nhối đối với Chính phủ Nhật Bản, vốn trước đó đã nhận được sự khen ngợi từ giới đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp về các cải cách doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục