Belarus là điểm đến tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam

19:03' - 19/03/2025
BNEWS Belarus với nền kinh tế trên đà tăng trưởng và chính sách đầu tư thông thoáng, đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo Xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Belarus do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Belarus tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức, chiều 19/3.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, việc chủ động tìm kiếm thị trường mới và mở rộng quan hệ đối tác thương mại, đầu tư là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của Việt Nam và đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh. Mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Belarus đã được củng cố mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) có hiệu lực.

 
Theo cam kết, hai bên đã xóa bỏ khoảng 90% dòng thuế đối với thương mại hàng hoá, tương đương trên 90% kim ngạch thương mại song phương, tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường Belarus cũng như các nước trong khu vực.

Một dấu mốc quan trọng khác trong quan hệ song phương là Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông giữa Việt Nam và Belarus, chính thức có hiệu lực từ ngày 30/1/2025. Chính sách này không chỉ tăng cường mối quan hệ hữu nghị mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong các lĩnh vực giao lưu văn hóa, thúc đẩy thương mại và phát triển du lịch, đóng góp vào sự phát triển toàn diện của quan hệ Việt Nam - Belarus.

Thống kê của Hải quan Việt Nam, những năm qua kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Belarus đã có sự tăng trưởng mạnh. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt khoảng 59,7 triệu USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Belarus 27,9 triệu USD và nhập khẩu từ Belarus 31,8 triệu USD, tăng gần 45% so với năm 2023.

Ở góc độ địa phương, sự quan tâm của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đối với thị trường Đông Âu, đặc biệt là Belarus ngày càng gia tăng. Kim ngạch xuất khẩu từ TP. Hồ Chí Minh sang Belarus năm 2024 đạt 3,6 triệu USD; chủ yếu là thủy sản, hạt điều, chất dẻo nguyên liệu, máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng,... Tuy nhiên, những con số trên là chưa tương ứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước và kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo ông Trần Phú Lữ, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, doanh nghiệp Việt Nam đang nổ lực mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị, đặc biệt là các thị trường mới tiềm năng, trong đó có thị trường Đông Âu. Khu vực này được xem là một thị trường tiềm năng chưa được khai thác hiệu quả với nhiều cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh.

Ông Kiryl Halantsou, Tổng Lãnh sự Belarus tại TP. Hồ Chí Minh khẳng định, Việt Nam là đối tác ưu tiên của Belarus tại Đông Nam Á. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu đã mở đường để hai bên thúc đẩy hợp tác liên vùng, đặc biệt giữa thành phố Minsk và TP. Hồ Chí Minh.

"Việt Nam và Belarus là hai nền kinh tế mang tính bổ sung cho nhau. Belarus mong muốn đưa quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam lên một tầm cao mới thông qua các liên doanh sản xuất công nghệ cao; đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp tham gia các triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại để thúc đẩy quan hệ hợp tác", ông Kiryl Halantsou cho hay.

Bà Polina Girenko từ Vụ Hợp tác Quốc tế và Xúc tiến Thông tin, Trung tâm Tiếp thị Quốc gia Belarus thông tin: Belarus có tiềm năng kinh tế đa dạng; là nhà xuất khẩu hàng đầu về nông sản, gỗ và phân bón; các lĩnh vực IT và y tế cũng đang phát triển. Ngoài ra, Belarus là nơi có nền tảng công nghiệp vững mạnh, đặc biệt trong ngành chế tạo máy.

Bên cạnh đó, các đối tác có thể khai thác vị trí của Belarus như một cửa ngõ để thâm nhập vào thị trường EA-EU một cách hiệu quả. Thông qua Sở giao dịch hàng hóa Belarus (BUCE), doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận ngay với hơn 35.000 người mua và người bán từ 80 quốc gia, với các mặt hàng giao dịch chính bao gồm sản phẩm nông nghiệp, gỗ, kim loại và hóa dầu.

Riêng với Belarus, Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh hợp tác thương mại các mặt hàng như dầu cọ, rau quả, hóa chất, dược phẩm, kim loại màu, cao su, quần áo bảo hộ, gạo và ngũ cốc,…

Tại hội thảo, ITPC và Trung tâm Tiếp thị và Nghiên cứu Giá cả Quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Cộng hòa Belarus đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, tập trung vào các điều khoản trọng tâm như trao đổi thông tin, thúc đẩy các hoạt động kinh tế đối ngoại, tổ chức các sự kiện kinh doanh chung,... Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm gắn kết mối quan hệ hợp tác, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, thúc đẩy giao thương, đầu tư và phát triển kinh tế bền vững trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục