Bên lề Quốc hội: Khắc phục các bất cập, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế
Sáng 1/6, Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; vấn đề thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Về nội dung thảo luận này, bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, các đại biểu đã chia sẻ các nội dung liên quan như: Thực hiện gói hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế; kiểm soát đà tăng của giá xăng dầu để kiểm soát được lạm phát và mục tiêu tăng trưởng GDP sẽ đạt được 6% trong năm 2022.
*Đại biểu Phan Đức Hiếu (Đoàn Thái Bình): Thực hiện ngay những dự án đủ điều kiệnẢnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN
Gói hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế có nhiều biện pháp được triển khai rất nhanh nhưng khi thực hiện gặp khó chẳng hạn như cơ chế để cấp bù lãi suất. Vì vậy, việc triển khai giải ngân gói hỗ trợ này mới được thực hiện gần đây.
Bên cạnh đó, có nhiều giải pháp đang trong quá trình xây dựng chính sách như gói đầu tư cơ sở hạ tầng, Chính phủ vẫn đang trong quá trình xây dựng danh mục, hoàn thiện các thủ tục về đầu tư trước khi phân bổ vốn đầu tư. Như vậy, so với kỳ vọng việc giải ngân là chậm. Mặc dù, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt và chỉ trong vòng 1 tháng, Thủ tướng đã ra 3 công điện, rồi đôn đốc, thúc đẩy thực hiện gói hỗ trợ này và gần đây nhất, Chính phủ cũng đã thành lập 6 tổ công tác… nhưng vẫn chậm. Tôi cho rằng, ưu tiên quan trọng nhất hiện này là đẩy nhanh tốc độ để tăng tính kịp thời khi thực thi các biện pháp, hỗ trợ theo Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Quốc hội; Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15. Tôi đề xuất, trong việc giải ngân vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng, thay vì đợi một danh mục hoàn chỉnh sau đó, báo cáo Thường vụ Quốc hội rồi tiến hành phân bổ thì làm theo cách cuốn chiếu. Bởi, trong Nghị quyết 43/2022/QH15, Quốc hội đã đưa ra được 6 tiêu chí xác định các dự án đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đưa vào danh mục để bố trí vốn đầu tư công. Vì vậy, những dự án nào đủ tiêu chí, đủ điều kiện nên triển khai trước. *Đại biểu Trần Anh Tuấn (Đoàn Tp. Hồ Chí Minh): Khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6%Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN
Trước tình hình lạm phát đang gia tăng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng phải tập trung vào đẩy mạnh phát triển các ngành động lực để tăng trưởng. Cùng đó, muốn có động lực tăng trưởng, các ngành đó phải ổn định đầu vào sản xuất, phải đảm bảo tính liên kết chặt chẽ giữa trước và sau. Nghĩa là, nguồn nguyên vật liệu đầu vào giá cả phải ổn định; đầu ra phải gắn kết với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn hoặc có thể xuất khẩu trực tiếp vào các thị trường lớn trên thế giới.
Để có nguồn nguyên liệu ổn định phải kiểm soát được lạm phát. Đồng thời, kết hợp với nhiều chính sách tài khóa và tiền tệ để ổn định lãi suất, tỷ giá và giá cả nguyên vật liệu đầu vào. Cùng với đó, các doanh nghiệp cần các chính sách miễn giảm, giãn thuế như: thuế nhập khẩu để doanh nghiệp có thể giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, xâm nhập vào thị trường tốt hơn. Với những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng nêu trên cùng với kiểm soát được dịch COVID-19, tôi cho rằng mục tiêu tăng trưởng GDP sẽ đạt được 6% trong năm 2022. * Đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Giang): Kiểm soát đà tăng của giá xăng dầuẢnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN
Theo dự báo của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng trong kỳ điều chỉnh chiều ngày 1/6 tiếp tục tăng và vượt ngưỡng
31.000 đồng mỗi lít. Việc kiểm soát giá xăng dầu là nội dung đặc biệt quan trọng mà Chính phủ, liên Bộ Công Thương - Tài chính quan tâm. Bởi, kiểm soát được đà tăng của giá xăng dầu mới kiểm soát được lạm phát, chỉ số CPI. Mặc dù, mặt hàng xăng dầu điều hành theo cơ chế thị trường không có nghĩa giá thế giới tăng thì giá trong nước tăng theo. Bộ Công Thương cần điều hành giá xăng dầu theo hướng đảm bảo mức giá có biên độ giao động nhỏ, phục vụ ổn định cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và trong phạm vi kiểm soát lạm phát dưới 4%. Tuy nhiên, việc kiểm soát giá xăng dầu không có nghĩa giữ giá xăng dầu ở mức thấp. Vì nếu chênh lệch quá lớn giữa giá xăng dầu trong nước và dầu thế giới sẽ dẫn đến buôn lậu xăng dầu. Cùng đó, việc chênh lệch giá quá lớn giữa xăng dầu trong nước và xăng dầu thế giới cũng không đảm bảo yếu tố cạnh tranh của thị trường tự do. Hệ quả là phải đối mặt với những vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp... và khi đó, thị trường Việt Nam sẽ bị đánh giá không vận hành theo đúng cơ chế thị trường. Về dài hạn, giá xăng dầu tiếp tục tăng, thiết lập các kỷ lục mới là điều bình thường. Nhưng nếu như vượt quá mục tiêu kiểm soát lạm phát, ảnh hưởng đến nền kinh tế thì Chính phủ cần có các giải pháp cần thiết kiểm soát giá xăng dầu để giá mặt hàng này không tăng quá cao, vượt qua sức chống chịu của nền kinh tế, của người dân và doanh nghiệp./.- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- xăng dầu
- Quốc hội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Điều hành giá xăng dầu: Làm gì để sớm kìm đà tăng?
16:30' - 31/05/2022
Cơ quan chức năng có thể tiếp tục đề xuất, thực hiện việc giảm thuế bảo vệ môi trường, đồng thời đưa ra chiến lược sử dụng tiết kiệm hơn với mặt hàng xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV: Xử lý triệt để hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
13:50' - 31/05/2022
Sáng 31/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV: Gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thực hiện Luật Quy hoạch
09:23' - 31/05/2022
Quốc hội vừa hoàn thành giám sát tối cao "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
“Thời điểm vàng” cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam
07:30'
Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Ko Tae Yeon, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), về những chuyển biến trong môi trường đầu tư – kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn sau vụ hoả hoạn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy
21:45' - 02/09/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong công tác tổ chức kiểm định, đánh giá sự ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Vì Cuba, doanh nghiệp Việt Nam hãy sẵn sàng hiến thời gian, công sức, trí tuệ của mình
18:31' - 02/09/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bí thư thứ Nhất, Chủ tịch nước Cuba đã gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam để trao đổi, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Cuba thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất lúa gạo và y tế
18:07' - 02/09/2025
Chủ tịch Díaz-Canel và Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi trao đổi các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ được ký kết trong các lĩnh vực sản xuất lúa gạo, hợp tác toàn diện, y tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ hiện đại cho dự án đường sắt tốc độ cao
17:28' - 02/09/2025
Để phục vụ phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược cho đường sắt tốc độ cao cũng cần sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý, đại học và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Hạn chế điều chỉnh hướng phóng tuyến chính và các tuyến nhánh
17:28' - 02/09/2025
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng đã thống nhất một số nội dung để hoàn thiện xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Từ “quản lý” đến “phục vụ”
16:31' - 02/09/2025
Từ những thủ tục còn nặng tính quản lý, đến nay nền hành chính đã trở thành hành chính phục vụ. Chính quyền hai cấp thể hiện cam kết tinh gọn, hiệu quả, gần dân và vì dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Hành trình đưa nông lâm thủy sản Việt Nam đến vị thế hàng đầu thế giới
16:30' - 02/09/2025
TTXVN ghi nhận ý kiến của lãnh đạo bộ ngành, nhà quản lý, giới chuyên gia về hành trình đưa nông lâm thủy sản Việt Nam đến vị thế hàng đầu thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tránh gián đoạn qua trạm thu phí khi chuyển đổi tài khoản giao thông từ 1/10
13:06' - 02/09/2025
Từ ngày 1/10, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để thực hiện giao dịch qua trạm thu phí đường bộ.