Bên lề Quốc hội khoá XIV: Cần đánh giá thêm việc đầu tư thuỷ điện

10:46' - 20/10/2020
BNEWS Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, khi đầu tư các dự án thuỷ điện đều có sự tính toán cụ thể từ yếu tố môi trường, kinh tế...

Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV diễn ra sáng ngày 20/10, các đại biểu có mặt tại hội trường đã dành thời gian mặc niệm Thiếu tướng Nguyễn Văn Man - Phó Tư lệnh Quân khu 4 - Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cùng  các cán bộ chiến sỹ tử nạn trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn đợt mưa lũ và bão vừa qua tại Thuỷ điện Rào Trăng 3, cùng đồng bào tử nạn.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, tại các địa phương thường xuyên xảy ra bão lũ như khu vực miền Trung, các phương án phòng chống bão lụt luôn được lên kế hoạch, diễn tập tình huống ứng cứu với sự tham gia của nhiều lực lượng từ chính quyền, quân đội, công an, dân quân tự vệ..., đến cả người dân. Tại các khu vực này luôn xác định phải sống chung với bão lũ.

Tuy nhiên, đó là các phương án luyện tập chứ thực tế xảy ra vẫn có những tình huống bất khả kháng. Thuỷ điện Rào Trăng 3 là một ví dụ điển hình. Khi đầu tư các dự án thuỷ điện đều có sự tính toán cụ thể từ yếu tố môi trường, kinh tế... Tuy nhiên, hiện tượng sạt lở, lũ quét là không ngờ tới - đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa nêu vấn đề.

Như vị trí đóng quân của Sư đoàn 337 vừa bị sạt lở đất sáng 18/10, vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ của Đoàn kinh tế Quốc phòng 337 thuộc Quân khu IV đã tồn tại hơn 30 năm tại địa điểm này. Mặc dù vẫn có phương án kiểm tra nhưng thiên nhiên xảy ra bất khả kháng.

Khi xảy ra thiên tai, hoạn nạn, cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang không ngại nguy hiểm, đối mặt với sinh tử để thực hiện nhiệm vụ, nhất là đoạn vượt sông Bồ lên cứu nạn tại Thuỷ điện Rào Trăng 3, 4.

Thiên nhiên, thời tiết là bất khả kháng, nhưng cũng có quy luật nên cần phải có phương án đề phòng, tính toán với chiến lược cao hơn nữa, đánh giá tốt hơn nữa - đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa phân tích.

Theo đại biểu này, cần phải đánh giá lại khả năng đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh để bảo đảm tính bền vững của môi trường, hài hòa với thiên nhiên nhưng không vì mục đích kinh tế mà để lại hậu quả khó lường.

Theo đó, cần có chiến lược, dựa trên khoa học với kinh nghiệm thực tiễn để lập chiến lược lâu dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục