Bên lề Quốc hội: Lo ngại đội vốn từ khâu giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 và 4
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn Tp. Hồ Chí Minh): Vấn đề cấp bách chứ không chỉ là cấp thiết
Trong bối cảnh hgiá cả, xăng dầu tăng cao, việc kết nối hạ tầng sẽ giúp chi phí lưu thông hàng hóa, chi phí vận chuyển sẽ giảm và góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, góp phần kiểm soát giá. Do đó, việc đầu tư đường Vành đai 3, Vành đai 4 trong giai đoạn hiện nay rtrở thành vấn đề cấp bách chứ không chỉ là vấn đề cấp thiết
Đặc biệt, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là cửa ngõ giao lưu quốc tế, điểm đến của khách du lịch và nhiều nhà đầu tư quốc tế nên việc đầu tư đảm bảo hạ tầng giao thông thông suốt cũng là điểm nhấn để quảng bá, thu hút đầu tư và du lịch quốc tế đến với Việt Nam
Với đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng hơn khi đặt trong khu vực Đông Nam Bộ với dân số khoảng 18 triệu dân nhưng đóng góp tới 40% GDP cả nước và trên 40% tổng thu ngân sách.
Nhìn vào hiệu quả đầu tư, đường Vành đai 3 thúc đẩy kết nối vùng sẽ thúc đẩy vùng này đóng góp nhiều hơn cho cả nước cả về GDP và thu ngân sách, đồng thời phát huy lợi thế tiềm năng trong vùng. Trước đó, giai đoạn 5 năm 2016 - 2022, thu ngân sách của Tp. Hồ Chí Minh hơn 1.810.000 tỷ đồng nhưng chỉ giữ lại 360.000 tỷ đồng và chuyển về ngân sách Trung ương trên 1,4 triệu tỷ đồng.
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn Quảng Trị): Lo ngại đội vốn từ khâu giải phóng mặt bằng
Vấn đề giải phóng mặt bằng của các dự án đường Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội, Vành đành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh rất đáng quan tâm, bởi diện tích mặt bằng cần giải phóng của 2 dự án này tương đối lớn.
Nhìn lại dự án sân bay Long Thành, khi gặp phải khu vực dân cư đông đúc, việc giải phóng rất khó khăn, kéo dài nhiều năm. Với dự án đường vành đai 3, vành đai 4 lại thuộc 2 thành phố lớn, chỉ khi giải phóng mặt bằng thuận lợi, dự án mới có thể triển khai.
Các địa phương, bộ, ngành cần tập trung, có cơ chế thống nhất để giải quyết vấn đề mặt bằng, nếu cách làm không đổi mới, rất khó để đảm bảo tiến độ.
Tiền bao nhiêu là một chuyện nhưng giải phóng được mặt bằng hay không lại là vấn đề khác. Trong các dự án này, cần xem giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ số 1, nếu chậm trễ trong giải phóng mặt bằng có thể khiến dự án đội vốn lên rất cao.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội): Không chỉ phân định vốn cho Trung ương
Có thể nói, đường cao tốc là đường quốc gia nhưng có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đơn cử như hình thành đường Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội, Vành đành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh không chỉ tác động đến riêng Hà Nội, vùng Thủ đô hay Tp. Hồ Chí Minh mà còn tác động rất mạnh đến các khu vực liền kề. Vậy nên, việc khai tác nguồn lực tại các địa phươn trong việc thực hiện dự án này rất cần thiết, từ đó khai thông nguồn lực tại địa phương.
Thực tế, ngân sách địa phương ngày càng gia tăng trong khi ngân sách Trung ương càng ngày áp lực như thuế gia tăng các địa phương thu vào trong khi hoàn thuế thì chịu ngân sách Nhà nước… Vậy nên, chủ trương đầu tư rất đúng, rất cần thiết, nguồn vốn đầu tư phải đa dạng không nên chỉ nhìn vào 1 nguồn vốn, nói cách khác không nên phân định chỉ có Trung ương mà địa phương phải có trách nhiệm trong việc đầu tư các dự án đường này.
Về tổng mức đầu tư cần tính toán thật chặt chẽ, chính xác, tránh tình trạng dự kiến quá thấp đến khi triển khai lại không đủ vốn sẽ dẫn đến đình trệ. Hoặc dự toán quá cao, nếu quản lý không chặt chẽ sẽ bị thất thoát./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có chính sách đặc thù về điều hành giá xăng dầu
12:18' - 06/06/2022
Việc bình ổn giá xăng dầu phải thực hiện bằng nhiều giải pháp, cơ bản là tăng nguồn cung. Việc giảm thuế, phí chỉ là biện pháp tức thời thời và điều chỉnh nhanh để giảm chi phí trong giá sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Tăng tính tự chủ của doanh nghiệp kinh doanh dầu khí
17:27' - 03/06/2022
Bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, các đại biểu cho rằng Luật Dầu khí cần thiết được sửa đổi khi cạnh tranh quốc tế ngày càng lớn và để tăng tính tự chủ của doanh nghiệp kinh doanh dầu khí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm cơ chế chính sách cho Trung tâm tài chính quốc tế mang tính đặc thù, hấp dẫn
14:27'
Sáng 20/5, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng cơ sở dữ liệu để đo lường việc thực hiện giải ngân đầu tư công
13:23'
Kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xây dựng cơ sở dữ liệu để đo lường thực hiện giải ngân đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu kéo dài Đại lộ Đông Tây tới Long An
13:20'
TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu phương án kéo dài Đại lộ Đông Tây tới tỉnh Long An nhằm kết nối liên vùng, phát huy hiệu quả của tuyến này.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng chính sách thị thực để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
12:58'
Mở rộng chính sách cấp thị thực (visa) là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam xây dựng hình ảnh một điểm đến an toàn, thân thiện và sẵn sàng đón khách quốc tế trong thời đại mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội định hướng công tác nhân sự đại biểu HĐND các cấp
12:57'
Tại giao ban với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã ngày 20/5, các đại biểu thống nhất định hướng của HĐND thành phố về công tác nhân sự đại biểu HĐND khi tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa - Vũng Tàu: Bố trí thêm 150 tỷ đồng tiếp tục thi công dự án Tỉnh lộ 328
10:54'
Ngày 20/5, đại diện Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, dự án Tỉnh lộ 328 qua các xã của huyện Xuyên Mộc đã được bố trí thêm nguồn vốn 150 tỷ đồng và đã được tiếp tục thi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ đàm phán lần 2 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng
10:21'
Phiên đàm phán lần thứ 2 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 19-22 tháng 5 năm 2025 tại Washington D.C, Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án giao thông trọng điểm tại Vũng Áng “dở dang” vì vướng mặt bằng
10:20'
Hiện nay tại khu kinh tế Vũng Áng có 2 dự án thi công đường giao thông đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để tình trạng “có tiền mà không tiêu được”
10:05'
Sáng 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.