Bên lề Quốc hội: Nhiều nội dung cần Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ

14:33' - 15/06/2017
BNEWS Sáng 15/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã giải trình nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước, những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN

Tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn tại Hội trường, sáng 15/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã giải trình nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước, những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư.

Bên lề Kỳ họp, các đại biểu Quốc hội cho rằng Bộ trưởng đã nêu được nhiều vấn đề, nhưng cần làm rõ hơn nữa trách nhiệm của Bộ trong việc xử lý tình trạng đầu tư dàn trải, giải ngân vốn đầu tư công chậm; giải pháp khắc phục những vướng mắc trong thực hiện Luật Đầu tư công.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Ủy viên thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sáng nay chưa làm hài lòng hầu hết các đại biểu, nên có nhiều ý kiến phản biện lại.

Theo đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được coi là tham mưu trưởng, giúp Thủ tướng và Chính phủ cân đối nền kinh tế quốc dân.

Tuy nhiên, trong các báo cáo của Bộ, chủ yếu chỉ nói về cân đối vốn, đó chỉ là một nội dung chứ không phải tất cả. Điều quan trọng nhất là Bộ cần cân đối, tham mưu các giải pháp, nhưng ít thấy đưa ra tại phiên chất vấn - đại biểu nhận xét.

“Vốn của chúng ta có ít, chỉ đáp ứng được số lượng phần trăm rất nhỏ trong tổng đầu tư. Nếu chúng ta có giải pháp tốt, vẫn có thể chủ động huy động được đầy đủ và mạnh mẽ các nguồn lực. Các nguồn lực đó không chỉ nằm trong ngân sách mà còn nằm rải rác trong dân và các nơi trên thế giới. Vì vậy, cần có sự hợp tác mới tăng được nguồn lực”, đại biểu nêu quan điểm.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) đánh giá, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chưa trả lời sát vào những vấn đề đại biểu quan tâm.

Theo đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần làm rõ vì sao khu vực hai (gồm công nghiệp và xây dựng) lại tăng trưởng chậm trong khi xây dựng là huy động nguồn vốn xã hội, cùng vốn ngân sách để làm những công trình xây dựng cơ bản, tạo đột phá.

Bộ trưởng và Chính phủ cần nhìn nhận, công tác xây dựng cơ bản mà chậm, không hiệu quả sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế.

Đánh giá về chất lượng phiên chất vấn, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng, phần đặt câu hỏi của các đại biểu đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư rất cụ thể, ngắn gọn, nội dung phù hợp với gợi ý chất vấn Quốc hội đề ra.

Tuy nhiên, vẫn có đại biểu hỏi không đúng trọng tâm, nội dung chưa rõ ràng cũng là một trong những nguyên nhân khiến phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bị phân tán, làm các đại biểu chưa hài lòng, dẫn đến việc tranh luận rất nhiều trong phiên chất vấn.

“Sử dụng vốn đầu tư công của chúng ta đang rất kém so với các nước trong khu vực, trong khi nợ đầu tư xây dựng cơ bản lại khá lớn. Bộ trưởng đã trả lời về vấn đề này, nhưng theo tôi là chưa rõ. Tôi rất quan tâm số nợ đọng xây dựng cơ bản đến hết năm 2016, Chính phủ đã xử lý được đến đâu, còn bao nhiêu nữa và số nợ đọng mới phát sinh như thế nào”, đại biểu nhấn mạnh.

Thông cảm với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến rất nhiều vấn đề của đời sống xã hội nên áp lực với Bộ trưởng là rất lớn.

Đại biểu Dương Trung Quốc nhận xét, so với các phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là người gặp nhiều câu hỏi nhất, trong đó có những câu hỏi động chạm đến cả đường lối, chủ trương.

“Ngành Kế hoạch và Đầu tư khá rộng, đề cập đến nhiều vấn đề của đời sống, trong đó tập trung không ít những sự việc gây bức xúc cho dư luận, đặc biệt là đầu tư công. Bộ trưởng phải chịu rất nhiều áp lực từ thực tiễn nhưng đã rất cố gắng đáp ứng các câu hỏi của đại biểu một cách đa dạng”, đại biểu Dương Trung Quốc nói./.

>>> Thủ tướng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư không đổi tên nhưng phải đổi cách làm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục