Bến Tre đặt mục tiêu năm 2025 sẽ có 200 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao
Qua đó, tỉnh chủ trương phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới của tỉnh đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững trong thời gian tới.
Theo đó, tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu đến năm 2025, có ít nhất 200 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; trong đó, có 30 sản phẩm đạt 5 sao (hoặc tiềm năng 5 sao); nâng cấp ít nhất 20% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng.
Ngoài ra, tỉnh ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong đó phấn đấu ít nhất có 20% chủ thể OCOP là hợp tác xã; có ít nhất 10% chủ thể làng nghề có sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương…Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức thường xuyên, liên tục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng từ cấp tỉnh đến cơ sở; gắn kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới.Cùng với đó, tỉnh tập trung nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các tổ chức kinh tế, chủ trang trại và hộ gia đình có đăng ký kinh doanh khu vực nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người tiêu dùng thông qua các hội nghị triển khai Chương trình OCOP; đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên các cổng thông tin điện tử (website), truyền thông mạng xã hội, tạp chí, bản tin, chuyên đề, tài liệu; khuyến khích xây dựng các gói combo quà tặng, quà lưu niệm sản phẩm OCOP.Bên cạnh đó, Bến Tre nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ triển khai chương trình OCOP và chất lượng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, huyện. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực về quản trị, marketing cho các bộ quản lý, điều hành của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở, hộ sản xuất.Đặc biệt, địa phương đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô nhỏ và vừa, nhất là các sản phẩm OCOP đã được công nhận.Mặt khác, hỗ trợ chuyển giao ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin; khoa học xã hội và nhân văn trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa bản địa.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm OCOP đã được ngành chức năng tỉnh triển khai có hiệu quả, tập trung vào các chương trình có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực cho doanh nghiệp. Hàng năm, tỉnh có trên 100 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trực tiếp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, sử dụng các thông tin thị trường hoặc hưởng lợi từ các hoạt động do chương trình xúc tiến thương mại mang lại. Đáng lưu ý, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng và đa dạng thị trường tiêu thụ, nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng của tỉnh đã được đưa vào hệ thống siêu thị, phân phối, chợ đầu mối của các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước.Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông Bến Tre Huỳnh Quang Đức cho hay, đến nay Bến Tre có 131 sản phẩm đạt OCOP từ 3 đến 4 sao; trong đó có 16 sản phẩm đạt tiềm năng 5 được UBND tỉnh công nhận và trình Trung ương đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.Thời gian tới, tỉnh tập trung cung cấp các thông tin về dự báo tình hình thị trường, cơ hội kinh doanh, đặc biệt là những rào cản thương mại, cảnh báo thị trường nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nông dân, người tiêu dùng hạn chế được rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.Thêm vào đó, tỉnh tăng cường cập nhật, trao đổi thông tin, khảo sát thực tế tại cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp để trao đổi, cung cấp và nắm bắt thông tin, những nhu cầu của các cơ sở để lựa chọn, xây dựng kế hoạch hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại phù hợp đối tượng thụ hưởng./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hà Nội nâng cao năng lực số và quảng bá cho sản phẩm OCOP trên Tiktok
15:40' - 19/09/2022
Hà Nội hỗ trợ các chủ thể OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) nâng cao năng lực số và quảng bá cho sản phẩm OCOP trên Tiktok, tiến tới xây dựng được chuỗi giá trị bền vững cho sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế Việt Nam
Nam Định tăng quảng bá, tiếp cận đối với sản phẩm OCOP
11:04' - 18/09/2022
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Nam Định đang mang lại những hiệu quả rõ nét. Nhiều sản phẩm có nguồn gốc địa phương được người tiêu dùng đón nhận, có chỗ đứng trên thị trường.
-
Hàng hoá
Hà Nội sẽ kiểm tra, giám sát 474 sản phẩm OCOP giai đoạn 2019-2020
07:35' - 17/09/2022
Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Tp. Hà Nội tổ chức Hội nghị về triển khai công tác kiểm tra, giám sát Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tâm lý tích trữ đẩy giá đồng COMEX tăng mạnh
09:29'
Trong khi nhóm kim loại dẫn dắt đà đi lên cho toàn thị trường thì ở chiều ngược lại nhóm nông sản lại đóng cửa trong sắc đỏ.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá lúa, gạo đều giảm
14:12' - 13/07/2025
Trong tuần qua, thị trường lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long có sự đi xuống; trong đó, sức giảm mạnh hơn ở mặt hàng gạo.
-
Hàng hoá
Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt - Trung tăng hơn 280%
12:33' - 13/07/2025
Trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Nhu cầu gạo yếu, người mua “án binh bất động”
17:12' - 12/07/2025
Thị trường xuất khẩu gạo châu Á tiếp tục trầm lắng trong tuần này, với giá gạo của Ấn Độ giảm nhẹ, trong khi giá gạo tại Thái Lan và Việt Nam vẫn ổn định.
-
Hàng hoá
Gỗ và sản phẩm vào top 5 nhóm hàng xuất siêu nông nghiệp
11:45' - 12/07/2025
Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 6 tháng đầu năm 2025 đạt 8,21 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Trồng vải thiều Việt Nam giữa sa mạc – kỳ tích của một trang trại Israel
08:35' - 12/07/2025
Thời điểm này, trên trang trại hiện đại của Hợp tác xã nông nghiệp Bananot Hahof, mùa vải thiều bước vào thời khắc sôi động nhất năm.
-
Hàng hoá
Chiều 11/7, giá dầu châu Á tăng do khả năng nguồn cung "vàng đen" biến động mạnh
16:08' - 11/07/2025
Giá dầu châu Á tăng trong phiên giao dịch chiều 11/7 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đưa ra một tuyên bố liên quan đến Nga.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại khởi sắc
09:01' - 11/07/2025
Thị trường kim loại trong phiên hôm qua chứng kiến giá của 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt khởi sắc. Trong đó, giá quặng sắt bật tăng 3% lên mức 99 USD/tấn, đánh dấu phiên tăng thứ 3 liên tiếp.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm hơn 2% do áp lực từ chính sách thuế quan của Mỹ
07:47' - 11/07/2025
Giá dầu thế giới phiên 10/7 đã giảm hơn 2%, khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước tác động từ các quyết định áp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đối với kinh tế toàn cầu.