Bến Tre điều chuyển vốn phù hợp giữa các dự án với nhu cầu thực tế

12:53' - 10/04/2024
BNEWS Tính đến ngày 4/4, tỉnh Bến Tre đã giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 886 tỷ đồng đồng, đạt tỷ lệ 20,34% so với kế hoạch; trong đó, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân đạt 30,69% so kế hoạch.

Sáng 10/4, tại Hội nghị sơ kết tình hình phát triển kinh tế-xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II 2024 do UBND tỉnh Bến Tre tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đã yêu cầu các cơ quan được giao vốn đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; rà soát, xem xét thực hiện việc điều chỉnh, điều chuyển vốn phù hợp giữa các dự án với nhu cầu thực tế triển khai thi công xây dựng công trình, đảm bảo tuân thủ theo quy định về tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn được giao.

 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương ưu tiên tập trung vốn hoàn thành giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh. Các cơ quan quản lý ngân sách (Tài chính, Kho bạc) đảm bảo nguồn thanh toán cho các dự án, rút ngắn thời gian kiểm soát chi; kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh về thủ tục thanh toán; theo dõi, đánh giá tình hình, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngân sách.

Cùng với đó, ngành chức năng tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024. Song song đó, theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công lớn, trọng điểm do tỉnh quản lý; tích cực phối hợp với các bộ, ngành triển khai các dự án Trung ương đầu tư trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, trong quý II, tình hình kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, khó lường sẽ tiếp tục ảnh hưởng, tác động đến việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Do đó, để thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội đã đề ra trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, các địa phương lựa chọn một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng ưu tiên để tập trung triển khai có trọng tâm, trọng điểm nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tạo sinh kế, việc làm cho người dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thị trường tiêu thụ sản phẩm của tỉnh ở trong nước và xuất khẩu; chủ động, tích cực thực hiện tốt các chính sách, tạo đồng thuận của người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan đơn vị tiếp tục rà soát, cập nhật kịch bản tăng trưởng các quý tiếp theo và cả năm 2024, đề xuất các giải pháp để bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cả năm đạt cao hơn mức 6,5%. Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sở phối hợp với các cơ quan thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức chu đáo Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống xâm nhập mặn; theo dõi, nắm sát tình hình hạn hán, triều cường, xâm nhập mặn để có khuyến nghị, giải pháp hỗ trợ kịp thời, hạn chế và giảm thiệt hại đến sản xuất; quyết tâm không để thiếu nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất và ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre Dương Văn Phúc cho biết, kinh tế-xã hội của tỉnh quý I năm 2024 tiếp tục trong xu hướng phục hồi tích cực và đạt một số kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực, nổi bật như GRDP đạt 4,55%, xếp thứ 7/13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; giá trị sản xuất các khu vực, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, thu ngân sách tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Sản xuất nông nghiệp ổn định, sản xuất công nghiệp có hướng phát triển khá; các hoạt động thương mại đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng; xuất khẩu đạt kết quả khả quan.

Bên cạnh kết quả đạt được, kinh tế-xã hội của tỉnh trong những tháng đầu năm còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Cụ thể, sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp, nhất là sản xuất các sản phẩm từ dừa, dệt, sản xuất da chưa ổn định, còn khó khăn do thị trường tiêu thụ chậm, thiếu đơn hàng, thời gian vận chuyển kéo dài, giá cước tăng.

Mặt khác, Nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu 2023 (có hiệu lực ngày 01/01/2024) chậm ban hành gây khó khăn trong triển khai thực hiện các dự án, dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công trong quý giảm so với cùng kỳ. Công tác bàn giao mặt bằng một số dự án chưa kịp thời và không liên tục, tiến độ thực hiện chậm.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre Dương Văn Phúc, tổng kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý năm 2024 hơn 4.359 tỷ đồng; trong đó, vốn kế hoạch năm 2024 hơn 4.126 tỷ đồng; vốn kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024 hơn 233 tỷ đồng.

Tính đến ngày 4/4, tỉnh Bến Tre đã giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 886 tỷ đồng đồng, đạt tỷ lệ 20,34% so với kế hoạch; trong đó, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân đạt 30,69% so kế hoạch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục