Bến Tre huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận

17:28' - 20/06/2024
BNEWS Đến nay tỉnh đã bàn giao hồ sơ hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, với diện tích khoảng 201,96 ha trong tổng số 216,2 ha, tương ứng 1.034 hộ trong tổng số 1.093 hộ.

Tỉnh Bến Tre đang tập trung huy động nguồn lực đầu tư để sớm hoàn thành xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại và thực hiện mời gọi đầu tư theo kế hoạch, tiến độ dự án để tăng thu cho ngân sách địa phương trong thời gian tới.

 

Theo UBND tỉnh Bến Tre, đến nay tỉnh đã bàn giao hồ sơ hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, với diện tích khoảng 201,96 ha trong tổng số 216,2 ha, tương ứng 1.034 hộ trong tổng số 1.093 hộ.

Tỉnh đã phê duyệt phương án bố trí tái định cư 4 đợt cho 585 hộ; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho 7 gói thầu thi công xây dựng, 7 gói thầu tư vấn và 6 gói thầu phi tư vấn, với giá trị hơn 2.751 tỷ đồng.

Ngành chức năng đã tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng và thi công 5 gói thầu, 1 gói thầu đang tổ chức lựa chọn nhà thầu. Quá trình triển khai, hầu hết hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng đã đồng ý bàn giao diện tích đất cho nhà đầu tư  để thực hiện  dự án đảm bảo tiến độ đề ra.

Tuy hiện, hiện còn 50 hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa ký biên bản bàn giao mặt bằng, đang tiếp tục liên hệ hộ dân ký biên bản bàn giao mặt bằng; 8 hộ vẫn chưa đồng ý nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng, với diện tích hơn 4 ha. Do đó, UBND huyện Bình Đại và các ban ngành, đoàn thể xã tổ chức vận động, đối thoại hộ dân để vận động hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho biết, UBND tỉnh ưu tiên tập trung nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, đảm bảo theo tiến độ dự án. Đồng thời, thực hiện mời gọi đầu tư vào khu công nghiệp theo kế hoạch, tiến độ dự án để tăng thu cho ngân sách.

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025 phân bổ cho dự án hơn 2.698 tỷ đồng. Đến tháng 6/2024 đã bố trí hơn 2.664 tỷ đồng; phần vốn còn lại hơn 745 tỷ đồng được bố trí từ nguồn thu sử dụng đất khi cho các nhà đầu tư thuê đất.

Tỉnh Bến Tre chủ trương kêu gọi đầu tư thứ cấp vào Khu công nghiệp Phú Thuận theo các tiêu chí như trình độ công nghệ sản xuất cao, tạo giá trị tăng thêm cho kinh tế tỉnh nhà, khai thác tốt nhất nguồn thu ngân sách tỉnh, thân thiện với môi trường và ít thâm dụng đất đai.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, hiện nay đã có 22 nhà đầu tư tìm hiểu và đăng ký nhu cầu thuê đất, tổng diện tích khoảng 142 trên tổng số 167,68 ha để xây dựng nhà máy, xí nghiệp, chiếm 85% diện tích đất có khả năng cho thuê.

Các nhóm ngành nghề đăng ký thuê đất, gồm may mặc, dệt nhuộm, chế biến thủy sản, chế biến dừa, sản xuất, bảo quản thực phẩm rau củ quả, sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời; sản xuất giấy, bao bì giấy...

Tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Công ty cổ phần Tập đoàn Quốc tế Sapphire và MBM Consortium với dự án đầu tư nhà máy chế biến nông sản Sapphire, nhà máy chế biến thủy sản tổng diện tích 16 ha.

Thời gian tới, UBND tỉnh Bến Tre tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tỉnh và địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân trong vùng dự án hiểu rõ đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI thông qua (nhiệm kỳ 2020-2025), nhất là đối với các hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt, chưa đồng ý nhận tiền bồi thường để các hộ dân đồng thuận sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án theo tiến độ đã được phê duyệt.

Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận có diện tích 231,78 ha tại xã Long Định và Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Đây là khu công nghiệp thứ 3 của tỉnh tổng mức đầu tư là 3.539 tỷ đồng; trong đó, các hạng mục chính yếu đầu tư bằng ngân sách tỉnh khoảng 3.443 tỷ đồng, phần còn lại từ vốn của nhà đầu tư khác khoảng 96 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2025.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, việc đầu tư Khu công nghiệp Phú Thuận nhằm tạo ra quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, nguồn vốn, khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động, đồng thời phát triển cơ sở hạ tầng và các dịch vụ phụ trợ, tạo ra nhiều hàng hóa xuất khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục