Bến Tre khẩn trương phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

13:23' - 11/08/2021
BNEWS Ngày 11/8, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bến Tre Phan Trung Nghĩa cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò ở xã Phú Lễ, huyện Ba Tri.

Theo đó, ngày 26/7/2021, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bến Tre nhận được tin 4/9 con bò cái của một hộ nuôi tại ấp Phú Lợi, xã Phú Lễ, huyện Ba Tri (Bến Tre), có dấu hiệu bị bệnh viêm da nổi cục.

Qua kiểm tra của ngành chuyên môn, đàn bò có dấu hiệu bị bệnh với những triệu chứng lâm sàng như: Sốt cao, biếng ăn, ăn ít, miệng chảy nước bọt, có nhiều nốt sần có kích thước khác nhau ở các vị trí khác nhau trên cơ thể.
Sau đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bến Tre đã đến kiểm tra và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng VI (Tp. Hồ Chí Minh) xét nghiệm. Đến ngày 9/8, Chi cục Thú y vùng VI đã thông báo kết quả xét nghiệm phát hiện virus Capripox gây bệnh viêm da nổi cục trên bò trong mẫu xét nghiệm bệnh phẩm bò bệnh tại xã Phú Lễ, huyện Ba Tri.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, những con bò trên chưa được tiêm phòng vaccine ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Lở mồm long móng, tụ huyết trùng, viêm da nổi cục nên không có miễn dịch đối với bệnh; cơ thể nhiễm mầm bệnh có sẵn trong môi trường chăn nuôi, có các triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm da nổi cục.
Qua thống kê của ngành chuyên môn tỉnh, hiện tổng đàn gia súc ở xã Phú Lễ có 5.700 con trâu, bò. Riêng ấp Phú Lợi (ấp có ca bệnh) có 2.150 con trâu, bò. Ngoài ra, các xã vùng bị uy hiếp gồm: Phước Ngãi, An Bình Tây, Mỹ Nhơn, Vĩnh Hòa và thị trấn Ba Tri, với tổng cộng 23.286 con trâu, bò.
Sau khi ghi nhận bệnh viêm da nổi cục ở địa phương, ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã khẩn trương thực hiện đồng bộ, kịp thời các giải pháp cấp bách để bao vây, khống chế dịch bệnh.

Đồng thời, tích cực điều trị cho đàn bò để chống phụ nhiễm, hướng dẫn chủ nuôi chăm sóc nuôi dưỡng để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc; thực hiện cam kết chủ nuôi không được di chuyển, bán bò cho đến khi kết thúc ổ dịch; tăng cường vệ sinh tiêu độc chuồng trại chăn nuôi.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình cho hay, Sở đã trình UBND tỉnh cho chủ trương tạm thời không công bố dịch viêm da nổi cục trên địa bàn xã Phú Lễ, huyện Ba Tri. Mặt khác, không tiêu hủy gia súc mắc bệnh; giám sát chặt, thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, tăng cường chăm sóc và điều trị các triệu chứng cho gia súc bị bệnh.

Ngành chức năng tỉnh chỉ thực hiện tiêu hủy trong trường hợp gia súc bệnh chết hoặc bị bệnh nặng không có khả năng hồi phục và thực hiện hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.
Cùng với đó, cấp vaccine, hóa chất dự trữ chống dịch viêm da nổi cục để tiêm phòng cho toàn bộ đàn trâu, bò và phun xịt tiêu diệt véc tơ truyền bệnh trên địa bàn xã có dịch (xã Phú Lễ) và các xã vùng nguy cơ cao. Đồng thời tổng vệ sinh, tiêu độc sát trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh tại các hộ được tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục từ nguồn hóa chất chống dịch năm 2021.
Bến Tre cũng quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, kiểm soát giết mổ để kịp thời phát hiện và xử lý dịch bệnh nhanh, gọn khi dịch bệnh còn ở diện hẹp. Bên cạnh đó, tỉnh vận động người chăn nuôi thực hiện vệ sinh, tiêu độc môi trường chăn nuôi; tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò tối thiểu đạt 90% trâu bò trong diện tiêm đảm bảo tạo miễn dịch quần thể khống chế dịch bệnh.
Trước đó, để chủ động phòng, chống bệnh viêm da nổi cục, UBND tỉnh Bến Tre đã phê duyệt kế hoạch số 930/KH-SNN ngày 2/4/2021 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phòng chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò ở địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2021.

Nội dung chủ yếu là mua vaccine và hóa chất dự trữ chống dịch, in ấn tài liệu tuyên truyền; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục; trong đó chú trọng việc tiêm phòng vaccine.
Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ tiêm phòng vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò ở Bến Tre còn rất thấp, khoảng từ 10-15% tổng đàn trong diện tiêm phòng, chưa đáp ứng được yêu cầu về phòng bệnh.

Hiện nay, tỉnh Bến Tre có tổng đàn trâu, bò là 223.000 con; trong đó đàn bò sữa là 2.100 con với giá trị kinh tế rất cao. Vì vậy, hoạt động phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò cần được tỉnh triển khai có hiệu quả, tránh thiệt hại cho người chăn nuôi./.

>>Ninh Thuận xử lý các ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục