Bến Tre: Số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng cao

14:41' - 07/07/2022
BNEWS Số ca mắc sốt xuất huyết tại Bến Tre đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Chuyên gia khuyến cáo, người dân không chủ quan, cần có biện pháp phòng, chống kịp thời với bệnh truyền nhiễm này.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 537 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 20 ca nặng, chưa ghi nhận ca tử vong.

 

So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc sốt xuất huyết Dengue tăng 52,5% (352 ca), số ca nặng tăng 17,6% (17 ca).

Bác sỹ Trần Hưng Nam - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre cho biết, chỉ riêng trong tháng 5 và 6/2022, toàn tỉnh ghi nhận 454 ca mắc sốt xuất huyết, chiếm 84,5% tổng số ca mắc từ đầu năm; tập trung chủ yếu tại các huyện Chợ Lách, Ba Tri, Mỏ Cày Bắc, Thạnh Phú.

Theo bác sỹ Trần Hưng Nam, hiện nay đang vào mùa mưa, xung quanh nhà dân có nhiều vật dụng chứa nước mưa không được xử lý tốt tạo điều kiện cho muỗi vằn đẻ trứng và phát triển.

Chỉ số lăng quăng, bọ gậy tăng ở nhiều địa phương. Trong khi đó, sốt xuất huyết có tính chu kỳ 3 – 4 năm/lần, do đó có khả năng năm 2022 hay 2023 có thể lặp lại.

Giai đoạn sắp tới, số ca sốt xuất huyết sẽ tiếp tục tăng do bước vào mùa mưa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngành Y tế đã tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức và sự phối hợp của người dân; thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng ở khu vực nguy cơ cao, xử lý đúng quy trình các ổ bệnh.

Trong 6 tháng đầu năm, ngành Y tế đã chỉ định dập dịch trên diện rộng tại 6 ấp thuộc các huyện: Ba Tri, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Thạnh Phú; xử lý 240 ổ bệnh nhỏ...

Ngành Y tế thực hiện theo dõi chặt tình hình bệnh sốt xuất huyết toàn tỉnh qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cũng như báo cáo từ tuyến dưới, vẽ biểu đồ theo dõi xu hướng của bệnh để kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp.

Ngành Y tế cũng thực hiện giám sát trọng điểm tại Bệnh viện Cù Lao Minh để nắm tình hình số ca mắc, lấy mẫu thực hiện xét nghiệm phân lập virus Dengue; khoanh vùng các địa bàn nguy cơ cao để có biện pháp ngăn chặn sự lây lan của bệnh.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục