Bến Tre thí điểm chuyển đổi số đến cộng đồng

09:25' - 29/05/2022
BNEWS Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười cho biết UBND tỉnh đã triển khai thí điểm Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các huyện, thành phố trong năm 2022.

Theo đó, mục đích của việc thí điểm là từng bước đưa chuyển đổi số đến cộng đồng, tăng cường phát triển xã hội số và ứng dụng công nghệ thông tin, lấy chuyển đổi số làm động lực thúc đẩy phát triển xã hội mang đến cơ hội cho người dân được tiếp cận dịch vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, Tổ chuyển đổi số cộng đồng là lực lượng huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số của tỉnh, huyện.

 

Cụ thể, mỗi huyện, thành phố thành lập một Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp huyện. Mỗi xã, phường, thị trấn thành lập một Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã và lựa chọn thí điểm ít nhất một khu phố, ấp để thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng khu phố, ấp. Thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 5/2022 đến hết tháng 10/2022.
Các Tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân trong khu phố, ấp; trực tiếp hỗ trợ cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai các phần việc cụ thể về chuyển đổi số trên địa bàn; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số được đánh giá, lựa chọn.
Các Tổ chuyển đổi số cộng đồng còn hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn”…; mở tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm và quan trọng nhất là cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng; hướng dẫn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Mặt khác, các Tổ chuyển đổi số cộng đổng hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng, chống dịch…thông qua các nền tảng số.
Hiện nay, tỉnh Bến Tre đang thực hiện Đề án Chuyển đổi số giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030. Qua một năm triển khai đề án, các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động quản lý nhà nước, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và hệ thống một cửa điện tử từ tỉnh đến xã từng bước hoạt động có hiệu quả.

Đáng chú ý, 3 lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số, xã hội số có bước chuyển, góp phần thay đổi diện mạo nền hành chính, phương thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số được nâng lên; tăng cường kênh tương tác giữa chính quyền và người dân.
Theo Đề án Chuyển đổi số tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 100% dịch vụ công trực tuyến đảm bảo mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập, bao gồm cả thiết bị di động; 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng; 60% dữ liệu quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã được số hóa, lưu trữ tập trung tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh và đưa vào khai thác hiệu quả; 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý…

Đến năm 2025, Bến Tre thuộc nhóm 30 tỉnh dẫn đầu trong xếp hạng về công nghệ thông tin; kinh tế số chiếm tối thiểu 10% GRDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 5%; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 5%.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục