Bến Tre thực hiện các biện pháp ứng phó, phòng chống xâm nhập mặn

11:23' - 16/12/2023
BNEWS Sáng 16/12, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Chợ Lách tổ chức phát động thực hiện các biện pháp ứng phó, phòng chống xâm nhập mặn mùa khô năm 2023 – 2024.

Đồng thời tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi trước trong và sau hạn mặn cho hơn 350 hộ dân trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh của huyện Chợ Lách.

 

Tại buổi phát động, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Bàn kêu gọi các hội viên, nông dân chủ động trữ nước ngọt để phục vụ sinh hoạt, sản xuất trong mùa hạn mặn. Việc trữ nước được thực hiện bằng cách tận dụng các dụng cụ sẵn có như các ống hồ, bồn chứa, túi chứa nước, trữ nước trong mương vườn, dùng túi trữ nước, đào hố trải bạt, đắp các công trình đập tạm để trữ nước ngọt trong các kênh rạch tự nhiên… Đồng thời, học tập, nhân rộng các mô hình, giải pháp hay về trữ nước ngọt có hiệu quả; sử dụng nước tiết kiệm; bảo vệ, chống ô nhiễm nguồn nước trong các sông, kênh rạch... đến từng xóm, ấp, chi tổ hội nghề nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác của từng xã, thị trấn.

Các cấp Hội chủ động, thường xuyên cập nhật thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn về tình hình nguồn nước, độ mặn hằng ngày đến với người dân. Cùng với đó, khuyến cáo hội viên, nông dân xuống giống theo đúng lịch thời vụ và phù hợp với khả năng đáp ứng nguồn nước của từng vùng; thay đổi lịch thời vụ để "né hạn mặn", sử dụng giống phù hợp điều kiện hạn mặn và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả kinh tế hơn; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về lĩnh vực canh tác, chăm sóc cây trồng trong điều kiện thiếu nước ngọt…

Theo Hội Nông dân tỉnh Bến Tre, những năm gần đây, xâm nhập mặn ở Bến Tre xảy ra sớm, sâu và kéo dài, gây ra những hậu quả hết sức nặng nề, thiếu nước ngọt ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Mùa khô năm 2019-2020, tỉnh Bến Tre đối mặt với đợt xâm nhập mặn khốc liệt nhất trong lịch sử. Độ mặn 2‰ hầu như bao phủ toàn tỉnh trong thời gian dài, có thời điểm là trên 5‰. Xâm nhập mặn đã gây thiệt hại rất lớn và tác động hầu hết các lĩnh vực kinh tế – xã hội của tỉnh Bến Tre. Toàn tỉnh có 5.400 ha lúa vụ Đông Xuân bị chết, gần 28.000 ha cây ăn trái bị ảnh hưởng, gần 87.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Ước tính giá trị thiệt hại của riêng ngành nông nghiệp là 1.660 tỉ đồng; trong đó, lĩnh vực trồng trọt khoảng 1.448 tỷ đồng và lĩnh vực thủy sản hơn 211 tỷ đồng. Ngoài ra, xâm nhập mặn cũng khiến cho tình trạng cấp nước bị nhiễm mặn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đời sống và sản xuất của người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách Phạm Văn Hòn cho biết, để ứng phó với hạn mặn, công tác xây dựng hệ thống đê bao thủy lợi gắn với phát triển giao thông đã được địa phương tăng cường. Đến nay, huyện đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp khoảng 364 km đê bao, nạo vét kênh, mương nội đồng với hơn 80,4 km. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động là 10.890 ha (đạt 92,39%). Các hộ dân chủ động ứng dụng các giải pháp trong phòng chống hạn mặn để đảm bảo cho hoạt động sản xuất trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ngành chức năng ứng dụng chuyển đổi số trong tuyên truyền thông báo cho người dân kịp thời khắc phục nếu có nước mặn xâm nhập ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng.

Sau lễ phát động, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi trước trong và sau hạn mặn cho người dân. Các chuyên gia, nhà khoa học đã hướng dẫn người dân về cách chăm sóc vườn cây, các giải pháp công trình trữ nước phục vụ sản xuất, các giải pháp phi công trình trong trồng trọt, chăn nuôi… Qua đó, góp phân nâng cao nhận thúc người dân trong công tác ứng phó hạn mặn trong thời gian tới.

Tại buổi phát động, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ người dân 11 dụng cụ đo độ mặn, 1,5 tấn phân bón hữu cơ và hơn 100 triệu đồng phục vụ ứng phó, phòng chống hạn mặn mùa khô 2023 – 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục