Bến Tre: Trung tâm Giám sát và điều hành an toàn, an ninh mạng đi vào hoạt động

18:40' - 10/10/2022
BNEWS Chiều 10/10, Trung tâm Giám sát và điều hành an toàn, an ninh mạng tỉnh Bến Tre đã được khai trương và chính thức đi vào hoạt động.

Đây là hệ thống cho phép giám sát, cảnh báo, theo dõi các nguy cơ, cuộc tấn công vào các hệ thống thông tin trọng yếu để có biện pháp xử lý, ứng cứu kịp thời nguy cơ mất an toàn thông tin mạng trong thời gian nhanh nhất.

 

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bến Tre Huỳnh Trung Tính thông tin, hiện nay, các đối tượng chống phá sử dụng công nghệ cao, tấn công mạng có chủ đích, lợi dụng các sơ hở trong thiết kế mạng, lỗ hổng, điểm yếu bảo mật để chiếm đoạt, đánh cắp thông tin diễn ra rất phức tạp.

Vì vậy, thực hiện tốt các biện pháp để bảo vệ an ninh mạng đối với các hệ thống thông tin mạng trọng yếu trên địa bàn là cần thiết; nhằm phát hiện kịp thời các dấu hiệu tấn công mạng gây mất an toàn thông tin để ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm, tăng cường niềm tin của người dân trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Từ đó, thúc đẩy tổ chức, cá nhân tham gia tương tác với các cơ quan nhà nước nhiều hơn trong môi trường mạng thay thế phương thức truyền thống, đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền số của tỉnh trong thời gian tới.

Trung tâm Giám sát và điều hành an toàn, an ninh mạng tỉnh Bến Tre (SOC) được xây dựng và vận hành tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin; đơn vị trúng thầu là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.

Trung tâm đáp ứng an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin theo mô hình “4 lớp” và thực hiện được chức năng theo dõi, giám sát, thu thập, phân tích các dữ kiện, nhật ký; phát hiện sớm các mã độc, nguy cơ có thể gây nguy hiểm tới an toàn thông tin của hệ thống được giám sát; cảnh báo sớm nguy cơ, sự cố an toàn mạng để chủ động phòng ngừa, hỗ trợ hướng dẫn ngăn chặn, ứng cứu, xử lý sự cố, đảm bảo sự an toàn, bí mật thông tin của hệ thống được giám sát.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bến Tre Huỳnh Trung Tính cho biết, để phát huy hiệu quả của dự án, thời gian tới, Sở phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng quy chế vận hành, khai thác Trung tâm, phân công trách nhiệm, phối hợp giữa các cơ quan có liên quan.

Sở tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ kỹ thuật, quản lý; tham mưu UBND tỉnh bố trí nhân lực đảm bảo về điều kiện vận hành hệ thống; tiếp tục nâng cấp phát triển chức năng hệ thống phù hợp với yêu cầu quản lý an toàn thông tin.

Đơn vị cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức trước những âm mưu thủ đoạn của "tin tặc" nhằm nâng cao nhận thức về công tác đảm bảo an toàn thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước, kịp thời ngăn chặn dấu hiệu tấn công mạng gây mất an toàn thông tin trên địa bàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục