Bến Tre ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất trở lại

17:39' - 12/10/2021
BNEWS Nhiều chính sách hỗ trợ cũng được Bến Tre nhanh chóng triển khai để đồng hành cùng doanh nghiệp “xứ dừa” vượt qua đại dịch COVID-19.

Qua hơn hai tháng thực hiện giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã sản xuất trở lại. Cùng với đó, nhiều chính sách hỗ trợ cũng được chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai để đồng hành cùng doanh nghiệp “xứ dừa” vượt qua đại dịch COVID-19.
* Doanh nghiệp phục hồi sản xuất
Là một trong những doanh nghiệp áp dụng “ba tại chỗ” để sản xuất trong thời gian giãn cách xã hội, hơn ai hết ông Trần Văn Đức, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư dừa Bến Tre cảm nhận nhiều khó khăn khi công ty thực hiện theo mô hình này. Tuy nhiên, cũng nhờ doanh nghiệp vẫn giữ được mạch sản xuất, giờ đây điều đó lại là lợi thế lớn khi doanh nghiệp phục hồi sản xuất trở lại.

Ông Đức chia sẻ, công ty có ký kết tiêu thụ sản phẩm với người dân trồng dừa để cung cấp nguồn nguyên liệu với hơn 1.000 ha, vì vậy nguồn nguyên liệu vẫn đủ để giữ cho nhà máy hoạt động. Ông Đức lý giải, trong thời gian thực hiện “ba tại chỗ”, nhà máy sản xuất hoạt động 1/3 công suất, chi phí sản xuất tăng lên 30-40% (lo chỗ ăn nghỉ, xét nghiệm COVID-19…).

Nhưng nếu nhà máy phải ngưng sản xuất, muốn hoạt động trở lại cần chi phí bảo dưỡng máy móc. Bên cạnh đó, do thời gian nghỉ quá lâu nguồn công nhân không thể kêu gọi vào làm ngay được, cần có thời gian lâu hơn để ổn định sản xuất trở lại. Ngoài ra, sản phẩm sẽ không kịp đáp ứng đầy đủ cho khách hàng vì đã ký hợp đồng trước đó.
Ông Đức cho hay, thời gian thực hiện sản xuất theo “ba tại chỗ” công ty đã được các ngành các cấp tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để công nhân nhà máy thu hoạch dừa của các hộ dân liên kết tiêu thụ, qua đó phần nào chia sẻ khó khăn với người dân khi ảnh hưởng dịch bệnh.

Trong thời gian tới ông Đức mong muốn chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ hơn nữa để các công ty nhanh chóng phục hồi sản xuất trở lại. Nhất là tạo điều kiện để công nhân được tiêm người vaccine đầy đủ, hỗ trợ nhanh hơn nữa các thủ tục hành chính để công ty kịp đẩy nhanh tiến độ sản xuất khôi phục hoạt động như bình thường trước đây.
Ông Bùi Dương Thuật, Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu trái cây Mekong chia sẻ, công ty chuyên sản xuất sản phẩm các mặt hàng dừa tươi để xuất khẩu. Khi công ty thực hiện sản xuất “ba tại chổ” gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nếu phòng chống dịch bệnh không tốt sẽ bị thiệt hại rất lớn.

Nhưng công ty đã duy trì không làm đứt gãy chuỗi sản xuất nhằm mang lại hiệu quả lớn. Công ty đã nhận được thêm hơn hàng từ đối tác nước ngoài, do vẫn đảm bảo cung ứng đầy đủ sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty duy trì sản xuất đảm bảo chuỗi giá trị đã ký kết với người nông dân, tổ chức thu mua để người dân an tâm gắn kết.
Theo ông Bùi Dương Thuật hiện công ty đã hoạt động trở lại gần như đạt công suất trước đây. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp an tâm hơn phục hồi sản xuất, ngành chức năng cần có chính sách hỗ trợ như gia hạn thời gian thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân, các ngân hàng hỗ trợ tín dụng.

Mặt khác, ngành chức năng cần hỗ trợ cho lực lượng công nhân tiêm vaccine để an tâm sản xuất vì đây là những chiến sĩ tiên phong trong thực hiện phục hồi sản xuất để phát triển kinh tế sau dịch bệnh
Theo UBND tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh hiện có 5.337 doanh nghiệp, vốn đăng ký đạt 51.886 tỷ đồng và 2.747 đơn vị trực thuộc, với 113.192 lao động. Sau dịch COVID-19, toàn tỉnh có 2.224 doanh nghiệp đang hoạt động, với 65.430 lao động (đạt tỷ lệ 54%/tổng số doanh nghiệp hoạt động; tăng 234% so với khi thực hiện Chỉ thị 16), 27.840 hộ kinh doanh với 57.567 lao động.
* Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, việc triển khai các mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến” đã gia tăng chi phí và phát sinh nhiều vấn đề trong vận hành, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều rất chủ động xây dựng phương án thích nghi với bối cảnh dịch bệnh và phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Chính sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã giúp tỉnh Bến Tre đảm bảo “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Cùng với đó, dịch COVID-19 tác động đến doanh nghiệp Bến Tre trên nhiều phương diện, chuỗi cung ứng (nguyên liệu, lao động, vận chuyển) của nhiều doanh nghiệp bị đứt gãy; hàng hóa tồn kho, ảnh hưởng dòng tiền, người lao động nghỉ việc tăng cao; giảm đơn hàng, giảm sản lượng, trì hoãn, chậm hoặc giãn tiến độ đầu tư các dự án đang thực hiện.

Nhiều doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”, nhưng phát sinh chi phí mà hiệu quả sản xuất kinh doanh đạt thấp, phát sinh thêm chi phí phòng ngừa dịch COVID-19. Do đó, chính quyền tỉnh Bến Tre đã, đang và sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ, việc áp dụng quyết liệt các giải pháp, biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đi đúng hướng và có kết quả, tình hình an ninh trật tự, an sinh xã hội được đảm bảo nhưng những ảnh hưởng của dịch bệnh đối với đời sống của người dân, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp là rất lớn.
Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhấn mạnh, hoạt động điều hành, quản lý, khôi phục kinh tế-xã hội trong thời gian tới phải tập trung cao độ, thực hiện quyết liệt kế hoạch khôi phục kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2021 và năm 2022.

Theo đó, yêu cầu người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phải lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, người dân; lấy phục vụ người dân và doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu.
Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải đổi mới trong nhận thức và hành động khi thi hành công vụ, chuyển từ tư duy “quản lý” sang tư duy “đồng hành” và “phục vụ”, phải đặt vào vị trí của doanh nghiệp để thấu hiểu; chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Ngoài ra, Bến Tre ưu tiên tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng trong tình hình mới.

Chính quyền phải là người đi trước một bước trong chủ động tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời giải quyết, chia sẻ khó khăn, giúp doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân chính là thước đo hiệu quả công việc của mỗi địa phương.
Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh tập trung giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ kết nối vùng nguyên liệu, cơ sở sản xuất và logistics để thu hút đầu tư trong giai đoạn 2021-2025; sẵn sàng về mặt bằng, sẵn sàng về nguồn lực, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ.
Tỉnh hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư "đại bàng" đến đầu tư và phát triển tại tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục